ĐTVN sắp có

ĐTVN sắp có "siêu tiền đạo", miếng vá oái oăm & câu hỏi cho World Cup?

Chủ nhật, 22/09/2024 21:14
Nếu Rafaelson lên ĐT Việt Nam thì mục tiêu của chúng ta sẽ là gì, phải chăng chỉ ở tầm AFF Cup?

Cầu thủ ngôi sao của CLB Nam Định, Rafaelson đã chính thức nhập tịch thành công vào Việt Nam. Qua ngày 20/12 tới, anh sẽ đủ 5 năm sinh sống tại Việt Nam, đủ điều kiện FIFA để chơi cho ĐTQG chúng ta tại các giải đấu chính thức.

Câu chuyện Rafaelson nhập tịch thành công và có thể lên ĐTVN đã tạo ra nhiều tranh cãi thời gian qua. Đã từng có thời, ĐTVN cũng sử dụng các cầu thủ nhập tịch không mang dòng máu Việt Nam rồi sau đó nhanh chóng dừng lại, không tiếp tục tiến hành nữa.

Ở thời điểm bây giờ, khởi động lại việc sử dụng cầu thủ nhập tịch trên ĐTQG có hợp lý? BLV Quang Tùng nêu quan điểm:

"Đấy là một vấn đề mang tính quan điểm, sẽ có lúc này hợp lý, lúc kia lại không. Vấn đề đó có thể ban đầu sẽ được đón nhận hoặc đón nhận trong tranh cãi, sau đó chuyển dần thành tiền lệ để thay đổi... đó là cả một quá trình. Ta không thể khẳng định nó hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai, nhất là lúc ban đầu.

Về mặt luật pháp thì chẳng có gì sai. Nhưng nó sẽ cần sự đồng thuận của số đông, cũng như các quan chức bóng đá Việt Nam. Dù sao lực lượng đó cũng phản ánh tiêu chuẩn, nhận định chung của xã hội. Nếu số đông chưa chấp nhận cũng là bình thường và ở nhiều nước khác họ đã chấp nhận, cũng là bình thường.

Những cường quốc bóng đá như Italia, Đức... cũng đã chấp nhận các cầu thủ có màu da khác trong ĐTQG họ. Nhưng để tới lúc đó, họ cũng đã trải qua những tranh cãi không khác gì chúng ta cả. Cũng có những nơi đã dừng lại, đấy là bình thường.

Tất nhiên chúng ta cũng phần nào cần có sự sẵn sàng để đón nhận chuyện sử dụng cầu thủ nhập tịch không mang nguồn gốc Việt Nam. Đấy cũng là xu hướng toàn cầu thôi, phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước. Chúng ta cần lắng nghe, tiếp thu để ngày nào đó thực hiện nhiều trường hợp nhập tịch hơn.

Ngày xưa chúng ta từng sử dụng cầu thủ nhập tịch trên ĐTQG, Phan Văn Santos. Nhưng vấn đề là khi chúng ta đá với Olympic Brazil (2008), cậu ấy lại hát Quốc ca Brazil chứ không hát Quốc ca Việt Nam.

Nó chỉ là một hiện tượng nhưng phần nào đó phản ánh bản chất rằng, khi người ta mặc một bộ đồ tuyển quốc gia lên, nó không đơn giản chỉ là bộ quần áo mà còn cần thay đổi cả nhận thức văn hóa, cần coi đó là tổ quốc thứ hai của họ, phục vụ quyền lợi của quốc gia - tổ quốc thứ hai. Chứ không đơn giản là anh cầu thủ chỉ đi đá bóng để kiếm tiền.

Khi mặc áo ĐTQG thì còn cần nghĩa vụ, trách nhiệm với quốc gia tương ứng. Thế nên là một tuyển thủ quốc gia thì còn cần nhiều tiêu chuẩn. Việc thuộc bài Quốc ca chỉ là một phần bề mặt thôi nhưng cũng phản ánh, con người đó có hòa nhập cùng cộng đồng, bằng trách nhiệm, ý thức, tiêu chuẩn hay không, để cộng đồng chấp nhận họ là người Việt Nam đúng nghĩa".

13
Rafaelson chính thức nhập tịch vào Việt Nam, lấy tên Nguyễn Xuân Son.

Rafaelson - chỉ là "miếng vá" oái oăm cho ĐT Việt Nam hay người mở đường?

Nói riêng về trường hợp Rafaelson, BLV Quang Tùng tiếp:

"Ta tạm bỏ qua động cơ xem vì sao Rafaelson muốn nhập tịch Việt Nam, vì rất khó để có thước đo nào khẳng định chính xác. Liệu cậu ấy thật tâm nhập tịch, cống hiến cho bóng đá Việt Nam hay không thì lúc này ta chưa biết. Nhưng cậu ấy sẽ cần thể hiện khía cạnh có tính văn hóa ở đây, cần có những nhận thức, phong cách giống như một người Việt Nam. Còn về luật thì cậu ấy có thể đã đủ rồi".

Bàn luận về Rafaelson, BLV Quang Tùng đặt ra hai vấn đề, nếu ĐTVN quyết định gọi cầu thủ này lên thì với mục tiêu gì và liệu sẽ thay đổi được tới đâu:

"Với tôi, tôi còn nghĩ ở một khía cạnh khác. Bóng đá Việt Nam đúng là đang thiếu tiền đạo, một cầu thủ có khả năng săn bàn để giải quyết bài toán dứt điểm trên ĐTQG. Chúng ta đang cần nhân tố như thế hơn bất cứ lúc nào. Chúng ta đang muốn vươn lên, rồi đem so sánh với các cường địch khu vực như Thái Lan, Indonesia... Nhu cầu tìm tiền đạo trở nên gấp gáp, bức thiết hơn.

Nhưng nếu ta chỉ nhập tịch một cầu thủ thôi, liệu có thể thay đổi hoàn toàn chất lượng ĐTVN chưa? Một trường hợp có thay đổi nhưng chưa phải "cây đũa thần". Sự thay đổi cần phải làm toàn diện, thay đổi cả nền tảng cơ. Đấy mới là điều chúng ta cần. Còn nếu chỉ nhập tịch và dùng một cầu thủ thì chỉ là vấn đề mang tính thời điểm.

Ở thời điểm hiện tại, nếu ta nhập tịch và dùng Rafaelson, vấn đề nữa là ta nhắm đến mục tiêu nào? Kể cả có vài cầu thủ cùng độ tuổi cậu ấy, thì dành cho mục tiêu nào? Chúng ta không thể làm thế chỉ vì AFF Cup. Câu chuyện lớn như vậy thì phải là Vòng loại World Cup chứ? Vậy thì phải là năm 2027, 2028 mới đá. Nên nhập tịch một cầu thủ như Rafaelson cũng không làm gì.

Tất nhiên người ta sẽ nói, không có người thứ nhất thì sao có người thứ hai. Đồng ý. Nếu vậy thì là câu chuyện mang tính mở đường, tôi không có ý kiến gì. Còn để thay đổi hoàn toàn về chất cho bóng đá Việt Nam thì không hẳn đâu.

Thái Lan đã làm, Malaysia đã làm, Singapore đã làm và gần nhất là Indonesia đã làm. Vấn đề là phải làm ở một mức độ nào đó thì mới mang đến hiệu quả toàn diện. Malaysia làm không thành công. Sinagpore được một giai đoạn nhưng lại thôi. Thái Lan cũng ở mức vừa phải thôi. Indonesia thì đang có vẻ thành công. Nhưng Indonesia hai năm nay họ làm rất mạnh, trở thành một chiến lược, bài bản hơn, chiều sâu hơn và có hiệu quả. Có nghĩa là ta cần tìm vào các bài học đó, xác định mục tiêu ta hướng tới.

Còn để giải quyết đơn thuần một trường hợp riêng biệt nào đó thì ta có thể giải quyết được, sau khi cầu thủ nhập tịch ấy hội tụ được các yếu tố ta kể trên. Chứ để hy vọng bóng đá Việt Nam thay đổi mạnh mẽ chỉ với 1 trường hợp thì không ai đảm bảo được cả".

22
Rafaelson rất hay ở V.League nhưng sẽ giúp ĐTVN mạnh tới đâu nếu chỉ riêng anh là trường hợp nhập tịch được triệu tập?

Nhập tịch cầu thủ, làm thế nào cho đúng?

Khi được hỏi, nếu xác định đẩy mạnh sử dụng các cầu thủ nhập tịch không mang dòng máu Việt Nam, ĐT chúng ta nên sử dụng với số lượng thế nào, BLV Quang Tùng tiếp:

"Tôi nghĩ chẳng có công thức nào cả cho việc dùng cầu thủ nhập tịch. Tất nhiên cũng phải có định hướng, để quá trình diễn ra trôi chảy, tạo ra sự thay đổi hoàn toàn về chất. Tăng cường lực lượng là điều ta mong muốn nhưng phải có chiến lược, chứ không phải chỉ là tiện cho ai đó, rồi chờ đợi thành công một cách may rủi. Ta đã làm là phải có tính toán, chuẩn bị sâu.

Bên cạnh đó, ta vẫn phải phát triển nền tảng của chúng ta ở trong nước.

Việc chúng ta thích hay không thì rất khó nói. Xu thế là tất yếu thôi, có những thứ ta thích hay không thì vẫn phải thừa nhận. Thể chất con người Việt Nam khó cải thiện trong 10, 15, 20 năm nữa. Nếu nhập tịch mà tốt hơn về thể chất thì ta cũng cần chấp nhận thôi. Với cả ta đã làm mạnh đâu để mà khẳng định nó rất tốt hay rất không tốt?

Quan trọng là sự mở đường, sự chấp nhận của số đông hay không? Ngoài ra là chủ trương có chiều sâu. Rồi chúng ta củng cố bóng đá nội tại nữa. Indonesia hay Thái Lan họ vẫn làm rất tốt việc phát triển bóng đá nội tại. Đó mới là điều đảm bảo để phát triển bóng đá bền vững hơn".

Câu chuyện ĐT Việt Nam và Rafaelson vẫn còn ở phía trước khá xa xôi. Thực tế mọi thứ mới chỉ là bàn luận, phía LĐBĐ Việt Nam và HLV Kim Sang-sik chưa hề có động thái nào về việc có gọi Rafaelson lên tuyển hay không.

Nếu mọi chuyện tới, hãy cứ chờ xem nó sẽ diễn ra thế nào!

Đoàn Dự (Ảnh: Đoàn Dự)

Cùng chuyên mục

Chỉ cần 1 tháng lương văn phòng là có thể bay thẳng sang Ý ăn pizza, Vietnam Airlines khiến hội mê du lịch "đứng ngồi không yên"

Chủ nhật, 22/09/2024 22:20
Giá vé máy bay đến Milan (Ý) của Vietnam Airlines đang được rất nhiều người quan tâm.

Loài gặm nhấm kỳ lạ ở Amazon: Động vật khác xếp hàng chờ ăn phân chúng, cá sấu làm "vệ sĩ" để hưởng ké

Chủ nhật, 22/09/2024 22:13
Dù có thể ăn thịt loài gặm nhấm này nhưng cá sấu lại không ngần ngại trở thành "bảo vệ" của chúng.

Đằng sau thành tích khó tin của HAGL, bầu Đức đã dũng cảm khép lại một “trang sử vàng”

Chủ nhật, 22/09/2024 22:06
HAGL đang khởi đầu một cách đầy mạnh mẽ tại V.League 2024/25.

1 bộ môn thể thao giúp 2 mỹ nhân U60 phim “Sex and the City” giữ dáng thon gọn, quyến rũ vượt thời gian: Ai cũng dễ dàng áp dụng

Chủ nhật, 22/09/2024 22:00
Việc duy trì bộ môn này đem đến nhiều lợi ích, bao gồm cả thể chất lẫn tinh thần.

Sao Việt kiều mắc sai lầm, CLB Hà Nội thua ngược đầy cay đắng đúng phút chót

Chủ nhật, 22/09/2024 21:43
Tưởng chừng CLB Hà Nội có thể giữ lại 1 điểm trước Thể Công Viettel nhưng Văn Quyết cùng các đội đội lại phải nếm trái đắng đúng phút 90.
     
Nổi bật trong ngày

Lữ Bố chưa từng giết một danh tướng nào, tại sao lại được tôn là 'Chiến thần mạnh nhất Tam Quốc'?

Thứ 7, 21/09/2024 09:26
Nghe danh Lữ Bố, nhiều kẻ phải thất kinh, chưa đấu đã muốn hàng. Vì sao?

"Cha đẻ" Vainglory công bố ra mắt một tựa game mới, cộng đồng thích thú trước gameplay "lạ"

Thứ 7, 21/09/2024 14:30
Tựa game này hứa hẹn sẽ “gây bão” trong thời gian tới.

MC Phan Anh bất ngờ xuất hiện tại liveshow Tuấn Hưng – Duy Mạnh, cư dân mạng phản ứng thế nào?

Thứ 7, 21/09/2024 17:31
Sự xuất hiện của MC Phan Anh khiến dân mạng xôn xao, thu hút hàng nghìn lượt bình luận trên khắp mạng xã hội.

Người dân rủ nhau nấu cơm miễn phí cho các đoàn xe cứu trợ, tinh thần tương thân tương ái lan toả khắp nơi

Thứ 7, 21/09/2024 22:50
Nhiều đoàn xe cứu trợ chở đồ đến nơi có bão lũ, người dân ngang đường cũng nấu những bữa cơm nghĩa tình cho các bác tài xế và đoàn xe - cảnh tượng ấm áp khiến ai xem cũng cảm thấy ấm lòng.

Lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ: Thi thể bé trai 1 tuổi được tìm thấy sau 12 ngày tìm kiếm

Chủ nhật, 22/09/2024 11:07
Cháu bé được tìm thấy tại khu vực suối Làng Nủ, thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) sáng 22/9.
xe.nguoiduatin.vn