Dự báo giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 1/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 1/11 tới đây, giá xăng bán lẻ trong nước tiếp tục tăng khoảng 1,5 - 2,1%, trong khi giá dầu giảm 1,3 - 1,6% nếu không trích lập hoặc chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
VPI dự báo giá xăng bán lẻ trong nước trong kỳ điều hành ngày 1/11 có thể tăng khoảng 335 - 483 đồng, lên mức 22.695 đồng/lít (E5 RON 92) và 23.993 đồng/lít (RON 95).
Giá dầu bán lẻ trong nước được dự báo giảm, trong đó giá dầu diesel có thể giảm 351 đồng xuống mức 22.129 đồng/lít; dầu hỏa có thể giảm 287 đồng về mức 22.463 đồng/lít, dầu mazut có thể giảm 227 đồng xuống mức 16.383 đồng/lít.
Xem xét quy định xe xích lô du lịch được lắp bộ trợ lực điện
Theo Báo Giao thông, trước tình trạng nhiều người dân, doanh nghiệp tự chế xích lô nguyên bản thành xích lô điện gây bất an, mới đây, Lãnh đạo Phòng Quản lý chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay, tại dự thảo Luật Đường bộ đang lấy ý kiến đã đề xuất quy định xe đạp điện là xe thô sơ. Đây là loại xe đạp có trợ lực từ động cơ, khối lượng bản thân không quá 25kg, khống chế tốc độ tối đa chỉ 25km/h, nếu vượt quá tốc độ này, nguồn động lực từ động cơ sẽ bị ngắt. Đối với xe đạp sử dụng động cơ điện, công suất lớn nhất của động cơ không lớn hơn 250W.
Khi xếp vào loại xe thô sơ sẽ không phải chứng nhận an toàn kỹ thuật, còn tất cả các phương tiện khác có động cơ, có tay ga đều là xe cơ giới, phải được chứng nhận chất lượng trước khi đưa vào sử dụng. Quy định này tương đồng với các nước châu Âu.
Hiện nay, Nghị quyết 05/2008 của Chính phủ đã quy định không cấp phép mới cho lưu hành xe ba bánh, đối với các xe đang hoạt động thì cấm lưu hành, ngoại trừ xe xích lô du lịch. Do đó, nếu nghiên cứu, xem xét quy định xe xích lô du lịch được phép lắp bộ trợ lực điện (không có tay ga) để hỗ trợ đạp xe nhẹ nhàng, đỡ tốn sức cho các bác tài song vẫn là xe thô sơ, được khống chế tốc độ tối đa, để không cần phải chứng nhận an toàn, giảm gánh nặng cho người dân.
Một chuyên gia giao thông cũng cho rằng, cần xây dựng, ban hành một số quy định cụ thể để quản lý phương tiện này, buộc các bác tài phải tuân thủ nếu muốn hoạt động. Song song với đó, yêu cầu các cơ sở chế tạo, sản xuất khi lắp động cơ điện cho xe xích lô phải điều chỉnh, khống chế tốc độ để giảm thiểu nguy cơ rủi ro về ATGT.
Đăng kiểm gặp khó về kiểm định dây chuyền thiết bị
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, báo cáo của các Sở Giao thông Vận tải cho thấy, hiện nay chi phí cho kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị, dụng cụ kiểm tra của các trung tâm đăng kiểm đang rất nhiều và không đồng nhất cho việc chi trả tiền kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra.
Bên cạnh đó, các đơn vị kiểm định, hiệu chuẩn các dụng cụ, thiết bị đo nhóm 2 do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cung cấp không thể trực tiếp đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện; vừa không có khả năng thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn được hết tất cả các thiết bị, dụng cụ đo (có đơn vị chỉ có chức năng kiểm định hiệu chuẩn 1 thiết bị, có đơn vị chỉ có chức năng kiểm định được 1 thiết bị và 1 dụng cụ).
Đơn vị kiểm định, hiệu chuẩn cũng không có mật khẩu và thiết bị giải mã để mở vào các phần mềm của thiết bị kiểm tra để phục vụ cho việc kiểm định, hiệu chuẩn (mật khẩu và thiết bị giải mã này chỉ có nhà cung cấp thiết bị mới có).
Lãnh đạo một số đơn vị đăng kiểm ở Hà Nội và phía Bắc bày tỏ cảm thấy “hoang mang” và rất bị động bởi chi phí kiểm định cao hơn nhiều so với tiền mua thiết bị.
Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nghiên cứu, tìm hiểu và phối hợp với các nhà cung cấp thiết bị, chỉ đạo rà soát, kiểm tra, đánh giá các thiết bị kiểm tra cung cấp cho trung tâm đăng kiểm với giá phù hợp (thấp hơn so với báo giá ban đầu).
Cục Đăng kiểm cũng đã đề nghị các đơn vị cung cấp, sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng các thiết bị kiểm tra lắp đặt ở các trung tâm đăng kiểm xúc tiến việc đào tạo, kiểm tra, đánh giá để cấp Giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị, dụng cụ đo nhóm 2 cho các trung tâm đăng kiểm do các đơn vị này có lợi thế thuận lợi, đồng bộ và cung cấp giá dịch vụ thấp hơn nhiều so với các đơn vị do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cung cấp.
Thành Đô (tổng hợp)