Theo thống kê của hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2016, có 23.099 xe bán tải được bán ra thị trường Việt Nam, chiếm hơn 7,5% thị phần. Trước đó năm 2015, lượng xe bán tải bán ra mới đạt 16.741 chiếc.
Trong những năm gần đây, phân khúc xe bán tải đang dần trở thành xu hướng và khá hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Những thương hiệu quen thuộc tại thị trường Việt Nam như Ford, GM hay Toyota luôn biết cách làm mới những "đứa con cưng" của mình từ việc làm mới thiết kế kiểu dáng bên ngoài đến việc trang bị các công nghệ hiện đại đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
Bên cạnh đó, thuế là một trong những lợi thế cho dòng xe này. Với mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và lệ phí trước bạ luôn thấp hơn so với xe du lịch dưới 9 chỗ, xe bán tải có mức giá rẻ hơn trong khi sức mạnh, công suất vận hành và tính thực dụng lại không hề thua kém. Đặc biệt, dòng xe này không bị hạn chế lưu thông tại các thành phố lớn như là xe tải.
Các mẫu xe bán tải đang tiêu thụ tại Việt Nam đều được nhập khẩu 100%. |
Cụ thể, trước ngày 1/7/2016, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu mức thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN: 5%, thuế TTĐB: 15% và lệ phí trước bạ chỉ: 2%. Còn từ ngày 1/7/2016, xe bán tải có dung tích động cơ từ 2.5L đến 3.0L phải chịu thuế TTĐB là 20%, dung tích trên 3.0L tăng lên 25%, còn lệ phí trước bạ vẫn chỉ là 2%.
Trong khi đó, xe thể thao đa dụng có dung tích động cơ tương tự, thuế TTĐB hiện tại là 50% (với động cơ 2.0-2.5L) hay 55% (động cơ trên 2.5L đến 3.0L) và 90% (động cơ trên 3.0L). Ngoài ra, phí trước bạ tại Hà Nội và TP.HCM cho xe con là 12%.
Điều đáng nói là toàn bộ xe bán tải đang tiêu thụ tại thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu 100% và hiện trong nước chưa có doanh nghiệp nào sản xuất dòng xe này.
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ với xe ô tô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Như vậy, nhiều khả năng dòng xe bán tải sẽ không được hưởng những lợi thế đó nữa và có thể thuế sẽ tăng trong thời gian sắp tới.
Lê Ngà