Dữ liệu cá nhân người dùng Facebook Marketplace bị rao bán trực tuyến

Dữ liệu cá nhân người dùng Facebook Marketplace bị rao bán trực tuyến

Thứ 3, 20/02/2024 07:00
Theo công bố của BleepingComputer, dữ liệu cá nhân của khoảng 200.000 hồ sơ người dùng Facebook Marketplace đã bị rò rỉ và được rao bán trực tuyến trên các diễn đàn hacker. Điều này đã dấy lên những mối lo ngại đối với những người đã sử dụng dịch vụ này thời gian qua.

Vụ rò rỉ bao gồm khoảng 200.000 hồ sơ chứa tên, số điện thoại, địa chỉ email, ID Facebook và thông tin hồ sơ Facebook của người dùng Facebook Marketplace bị ảnh hưởng. BleepingComputer đã tiến hành xác minh một số dữ liệu có liên quan.

Marketplace được Facebook giới thiệu vào năm 2016 và nhanh chóng trở thành nền tảng phổ biến để kết nối giữa người bán hàng và người mua theo từng khu vực. Nó được ưa chuộng hơn một số nền tảng khác vì người dùng có thể tìm hoặc bán các mặt hàng tại địa phương để tiết kiệm chi phí vận chuyển.

facebookmarketplacescams
Facebook Maketplace được nhiều người sử dụng để bán và tìm kiếm các mặt hàng trong khu vực mình sinh sống để tiết kiệm tối ưu chi phí vận chuyển.

Các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng sử dụng nó để bắt đầu hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Thống kê cho biết mỗi tháng, trung bình 40% người dùng Facebook là người dùng Marketplace và ước tính có khoảng 485 triệu hoặc 16% người dùng đang hoạt động đăng nhập vào Facebook với mục đích duy nhất là mua sắm trên Facebook Marketplace.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, tùy thuộc vào người mua dữ liệu bị rò rỉ, các thông tin bao gồm địa chỉ email và số điện thoại của nạn nhân (người dùng Facebook Marketplace) cũng có thể bị lợi dụng vào các mục đích tấn công lừa đảo. Trong đó phương thức phổ biến nhất là gửi các email chứa mã độc, tệp virus tới địa chỉ người dùng, dụ họ mở tệp độc hại hoặc nhấn vào các liên kết để lấy cắp thông tin đăng nhập… Kẻ xấu cũng có thể lợi dụng kết hợp giữa địa chỉ email và số điện thoại để thực hiện các cuộc tấn công hoán đổi SIM.

Hoán đổi SIM hay còn gọi là cắm SIM là hành vi chiếm đoạt trái phép số điện thoại di động của mục tiêu. Điều này có thể được thực hiện theo một số cách, nhưng một trong những phương pháp phổ biến nhất là lừa nhà cung cấp dịch vụ điện thoại của mục tiêu chuyển số điện thoại sang SIM mới do kẻ tấn công kiểm soát. Việc có quyền kiểm soát hoặc truy cập vào email của nạn nhân kết hợp với kiến thức về số điện thoại liên quan khiến việc hoán đổi SIM tương đối dễ dàng. Và với việc chiếm quyền kiểm soát SIM, sẽ ẩn chứa rất nhiều những nguy cơ tệ hại khác bao gồm bị hack mã OTP ngân hàng, quyền truy cập vào một số ứng dụng thanh toán điện tử,…

Để ngăn ngừa nguy cơ và bảo vệ bản thân khỏi các cuộc tấn công hoán đổi thẻ SIM, lời khuyên của các chuyên gia với người dùng là không trả lời các cuộc gọi, email hoặc tin nhắn văn bản yêu cầu thông tin cá nhân. Nếu bạn nhận được yêu cầu có liên quan việc cung cấp thông tin tài khoản hoặc thông tin cá nhân của mình, hãy liên hệ với công ty yêu cầu bằng cách sử dụng số điện thoại hoặc trang web đã được xác thực. Đồng thời, hãy hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên môi trường trực tuyến.

Cẩn thận hơn, người dùng nên thiết lập mã PIN hoặc mật khẩu mạnh trên tài khoản di động của mình. Điều này có thể giúp bảo vệ tài khoản khỏi những thay đổi trái phép. Việc sử dụng Xác thực đa yếu tố (MFA), đặc biệt trên các tài khoản có thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính nhạy cảm cũng là một sự lựa chọn nên cân nhắc và thực hiện….

Huệ Đỗ

TikTok, Facebook, YouTube bị cáo buộc gây tổn hại đến sức khỏe trẻ em

Thứ 6, 16/02/2024 16:09
Chính quyền thành phố New York (Mỹ) đã đệ đơn kiện các công ty mẹ của TikTok, Instagram, Facebook, Snapchat và YouTube, cáo buộc rằng dịch vụ của họ đang gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên và trẻ em ở thành phố này.

'Sờ tận tay, day tận trán' kính Vision Pro của Apple, ông trùm Facebook Mark Zuckerberg nói gì?

Thứ 5, 15/02/2024 18:36
Kính VR/AR (thực tế ảo /thực tế hỗn hợp) Vision Pro của Apple đã là chủ đề bàn luận của giới công nghệ thế giới trong những tuần qua.

Bắt nhóm thiếu niên chuyên hack Facebook chiếm đoạt gần 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 28/01/2024 17:00
Từ khoảng đầu năm 2023, nhóm các đối tượng này lên mạng tìm hiểu cách thức và chiếm đoạt trái phép tài khoản Facebook của nhiều người trên phạm vi cả nước.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Top tai nghe Bluetooth dưới 1 triệu không thể bỏ qua

Thứ 6, 17/05/2024 17:38
Với tính năng không dây và nhiều tiện ích, tai nghe Bluetooth đã trở thành một lựa chọn phổ biến trên thị trường hiện nay. Dưới đây là các mẫu tai nghe giá dưới 1 triệu đồng đáng mua nhất trong năm 2024 có thể tham khảo.

Cách khóa bảo vệ trang cá nhân trên Facebook cực dễ

Thứ 6, 17/05/2024 11:49
Khóa bảo vệ trang cá nhân Facebook là tính năng mới được Meta cập nhật trên nền tảng Facebook, giúp người dùng bảo mật thông tin hiệu quả hơn.

Cách chụp Live Photos trên iPhone cực ấn tượng

Thứ 5, 16/05/2024 11:53
Live Photo được xem là một trong những tính năng thú vị trên điện thoại iPhone giúp sáng tạo nên những bức ảnh độc đáo với khả năng kết hợp giữa dạng tĩnh, chuyển động ngắn và âm thanh. Dưới đây là các chụp ảnh chuyển động Live Photo trên iPhone đơn giản và chi tiết.

Nam Australia đề xuất cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội

Thứ 5, 16/05/2024 09:37
Trong bối cảnh các bậc phụ huynh và các nhà lập pháp ngày càng lo ngại về tác động nguy hại của nền tảng kỹ thuật số đối với sự phát triển của trẻ em, Bang Nam Australia đang tiến tới cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội.

Top 8 mẫu laptop dưới 15 triệu đáng mua nhất 2024

Thứ 3, 14/05/2024 17:25
Thị trường laptop ngày càng đa dạng với nhiều mức giá khác nhau. Dưới đây là Top 8 mẫu laptop đáng mua trong tầm giá dưới 15 triệu đồng.
     
xe.nguoiduatin.vn