TikTok, Facebook, YouTube bị cáo buộc gây tổn hại đến sức khỏe trẻ em

TikTok, Facebook, YouTube bị cáo buộc gây tổn hại đến sức khỏe trẻ em

Thứ 6, 16/02/2024 16:09
Chính quyền thành phố New York (Mỹ) đã đệ đơn kiện các công ty mẹ của TikTok, Instagram, Facebook, Snapchat và YouTube, cáo buộc rằng dịch vụ của họ đang gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên và trẻ em ở thành phố này.

Các luật sư viết trong hồ sơ rằng thành phố New York cùng với các nguyên đơn bao gồm khu học chánh và các tổ chức y tế đã đệ đơn kiện lên chi nhánh quận Los Angeles của Tòa án Thượng thẩm California vì mối quan hệ của các công ty với khu vực.

Vụ kiện cáo buộc rằng Meta, ByteDance và Google (công ty mẹ là Alphabet ) cố tình “thiết kế, phát triển, sản xuất, vận hành, quảng bá, phân phối và tiếp thị nền tảng của họ để thu hút, thu hút và gây nghiện giới trẻ mà không có sự giám sát tối thiểu của phụ huynh.”

Các nguyên đơn cáo buộc rằng các công ty công nghệ đã vi phạm một số luật của thành phố liên quan đến sự phiền toái và sơ suất nghiêm trọng của công chúng thông qua việc thiết kế và tiếp thị các sản phẩm gây nghiện của họ. Họ cho rằng các khu học chánh và các dịch vụ xã hội và y tế khác nhau của New York đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những đứa trẻ phải chịu hậu quả tiêu cực về sức khỏe tâm thần do sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến.

adobestock463662455editorialuseonly 330x251
Chính quyền thành phố New York cho rằng các nền tảng mạng xã hội phổ biến có thể gây ra những tổn hại về sức khỏe tâm thần trẻ em.

Một tuyên bố của thành phố cho biết: “Trong thập kỷ qua, chúng ta đã thấy thế giới trực tuyến có thể gây nghiện và choáng ngợp đến mức nào, khiến con cái chúng ta phải tiếp xúc với dòng nội dung độc hại không ngừng nghỉ và gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần cho giới trẻ quốc gia của chúng ta” . “Hôm nay, chúng tôi thay mặt hàng triệu người dân New York thực hiện hành động táo bạo để buộc các công ty này phải chịu trách nhiệm về vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng này và chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực giải quyết mối nguy hiểm sức khỏe cộng đồng này. Vụ kiện và kế hoạch hành động này là một phần về một sự tính toán lớn hơn sẽ định hình cuộc sống của giới trẻ, thành phố và xã hội của chúng ta trong nhiều năm tới.”

Người phát ngôn của TikTok cho biết trong một tuyên bố rằng công ty có “các biện pháp bảo vệ hàng đầu trong ngành” dành cho thanh thiếu niên, bao gồm các biện pháp kiểm soát của phụ huynh và các tính năng giới hạn độ tuổi.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi thường xuyên hợp tác với các chuyên gia để hiểu các phương pháp hay nhất mới nổi và sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ an toàn cho cộng đồng của chúng tôi bằng cách giải quyết các thách thức trong toàn ngành”.

Đại diện của Google cho biết những cáo buộc này ”đơn giản là không đúng sự thật”.

Google cho biết: “Cung cấp cho những người trẻ tuổi trải nghiệm trực tuyến an toàn hơn, lành mạnh hơn luôn là mục tiêu cốt lõi trong công việc của chúng tôi”. “Cộng tác với các chuyên gia về thanh thiếu niên, sức khỏe tâm thần và nuôi dạy con cái, chúng tôi đã xây dựng các dịch vụ và chính sách để mang đến cho giới trẻ những trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi và các bậc cha mẹ có quyền kiểm soát chặt chẽ.”

Meta cho biết họ ”đã dành một thập kỷ để giải quyết những vấn đề này” và muốn “thanh thiếu niên có được trải nghiệm trực tuyến an toàn, phù hợp với lứa tuổi và chúng tôi có hơn 30 công cụ và tính năng để hỗ trợ họ cũng như cha mẹ của họ”.

Người phát ngôn của Snap cho biết “Snapchat được thiết kế có chủ ý để khác với phương tiện truyền thông xã hội truyền thống”, tập trung vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc trò chuyện với bạn bè thân thiết. Người này cho biết thêm: “Snapchat mở trực tiếp tới máy ảnh – thay vì nguồn cấp nội dung khuyến khích cuộn thụ động – và không có lượt thích hoặc bình luận công khai truyền thống”. “Mặc dù chúng tôi sẽ luôn có nhiều việc phải làm nhưng chúng tôi cảm thấy hài lòng về vai trò của Snapchat trong việc giúp những người bạn thân cảm thấy được kết nối, hạnh phúc và chuẩn bị sẵn sàng khi họ đối mặt với nhiều thử thách của tuổi thiếu niên.”

Vụ kiện của New York lặp lại những cáo buộc tương tự chống lại Meta, Snap, TikTok và Alphabet trong vụ kiện tụng được đệ trình vào năm 2022 tại Quận Bắc California. Nhiều khu học chánh và cá nhân cho rằng sản phẩm của công ty “bị lỗi vì chúng được thiết kế để tối đa hóa thời gian sử dụng thiết bị” và chúng đã gây ra nhiều tổn hại về thể chất và tinh thần, bao gồm cả tử vong.”

Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew và Giám đốc điều hành Snap Evan Spiegel đã tham dự phiên điều trần của Cơ quan Tư pháp Thượng viện vào cuối tháng 1 và phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa từ một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng về sự sơ suất của họ trong việc bảo vệ trẻ em.

Anh Nguyễn

Chatbot AI của Snapchat có thể gây rủi ro về quyền riêng tư cho trẻ em?

Thứ 2, 09/10/2023 11:51
Cơ quan giám sát dữ liệu của Anh cho biết, Snapchat có thể đã không đánh giá chính xác các rủi ro về quyền riêng tư đối với trẻ em từ chatbot trí tuệ nhân tạo của mình. Cơ quan này hiện đang xem xét phản hồi của công ty trước khi đưa ra bất kỳ quyết định thực thi cuối cùng nào.

TikTok bị phạt 345 triệu euro vì quyền riêng tư của trẻ em ở châu Âu

Thứ 2, 18/09/2023 10:28
TikTok đã bị phạt 345 triệu euro (370 triệu USD) vì vi phạm luật về quyền riêng tư liên quan đến việc xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em ở Liên minh Châu Âu.

Nhiều nhà sản xuất ô tô bị đánh giá kém về việc tuân thủ quyền riêng tư, dữ liệu người dùng

Thứ 4, 06/09/2023 14:28
Một nghiên cứu mới cho thấy phần lớn các nhà sản xuất ô tô không vượt qua bài kiểm tra quyền riêng tư, cung cấp cho chủ sở hữu ít hoặc không có quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân mà họ thu thập được.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.

Các trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ CCCD từ 1/7

Thứ 6, 26/04/2024 07:20
Từ 1/7/2024, Luật Căn cước có hiệu lực, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Theo đó, nhiều quy định mới liên quan đến quy trình cấp, cấp đổi thẻ căn cước cũng sẽ chính thức được áp dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.
xe.nguoiduatin.vn