Đứa trẻ tự tin, tự giải quyết được mọi vấn đề được cha mẹ dạy sớm 6 kỹ năng này: càng biết sớm, trưởng thành càng thành công

Đứa trẻ tự tin, tự giải quyết được mọi vấn đề được cha mẹ dạy sớm 6 kỹ năng này: càng biết sớm, trưởng thành càng thành công

Thứ 6, 25/10/2024 15:11
Những đứa trẻ được cha mẹ dạy cho những kỹ năng này từ nhỏ thì khi trưởng thành càng mạnh mẽ, tự tin.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ trẻ em mắc chứng tự kỷ tại Việt Nam đang ngày càng tăng. Điều này một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng sức mạnh tinh thần cho trẻ. Bất kể con bạn có mắc chứng tự kỷ hay không, việc trang bị cho con những kỹ năng sống cần thiết sẽ giúp con tự tin vượt qua mọi thử thách và phát triển toàn diện.

Vậy làm thế nào để giúp con tự tin và mạnh mẽ hơn? Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn 6 bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả. Những bí quyết này không chỉ giúp con vượt qua những khó khăn hiện tại mà còn trang bị cho con những hành trang cần thiết để thành công trong tương lai.

1. Khơi dậy sự tò mò và khả năng tư duy

Trẻ con vốn rất tò mò. Hãy tận dụng điều này để giúp con trở thành những nhà tư duy độc lập. Thay vì trả lời ngay cho con, hãy đặt ra những câu hỏi ngược lại để khích lệ con tự tìm câu trả lời. Ví dụ, khi con hỏi "Tại sao trời mưa?", hãy hỏi lại "Con nghĩ vì sao?", "Con đã từng thấy những gì khi trời mưa?".

photo-1729843033970

 

Trò chơi "5 câu hỏi tại sao": Đây là một trò chơi đơn giản nhưng rất hiệu quả để giúp trẻ rèn luyện khả năng phân tích vấn đề. Ví dụ, nếu con làm vỡ ly sữa, hãy cùng con đặt ra 5 câu hỏi liên tiếp để tìm ra nguyên nhân gốc rễ: Tại sao ly sữa lại vỡ? Vì con làm rơi. Tại sao con lại làm rơi? Vì con chạy quá nhanh. …

2. Khuyến khích sự tự tin

Hãy giúp con đặt ra những mục tiêu nhỏ và khen ngợi khi con đạt được. Thay vì so sánh con với bạn bè, hãy so sánh sự tiến bộ của con so với chính bản thân con. Điều này sẽ giúp con cảm thấy tự hào về những thành quả của mình và có động lực để cố gắng hơn nữa.

3. Giúp con hiểu về mạng xã hội

Giải thích cho con hiểu rằng hình ảnh trên mạng xã hội thường được chỉnh sửa và không phải lúc nào cũng phản ánh đúng cuộc sống thực. Khuyến khích con tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống thực và hạn chế so sánh bản thân với người khác trên mạng.

4. Tập trung vào quá trình hơn là kết quả 

 

Hãy dạy con rằng thất bại là một phần không thể thiếu của cuộc sống và quan trọng hơn cả là những bài học rút ra được từ thất bại. Khuyến khích con chia sẻ cảm xúc của mình và cùng nhau tìm ra giải pháp.

5. Dạy con cách đối mặt với khó khăn

Khi con gặp khó khăn, hãy giúp con tìm ra những giải pháp thay vì chỉ đơn giản là giải quyết vấn đề giúp con. Điều này sẽ giúp con rèn luyện tính tự lập và khả năng giải quyết vấn đề.

Ví dụ, cha mẹ có thể đặt câu hỏi mở cho con khi con gặp một một bài toán khó:

Thay vì: "Con không làm bài tập được à? Mẹ sẽ hướng dẫn con."

Hãy thử: "Con gặp khó khăn ở đâu trong bài tập này? Con có thể nghĩ ra cách nào để giải quyết không?"

Hoặc: "Con cảm thấy thế nào khi bài toán này khó quá? Con đã thử những cách nào rồi?"

6. Giúp con tập trung vào những điều mình có thể kiểm soát

 

Hãy dạy con cách phân biệt những điều mình có thể thay đổi và những điều mình không thể thay đổi. Khi tập trung vào những điều mình có thể kiểm soát, con sẽ cảm thấy tự tin hơn và ít lo lắng hơn.

Nuôi dưỡng sức mạnh tinh thần cho trẻ là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Hãy cùng nhau chung tay tạo ra một môi trường sống an toàn, lành mạnh và đầy yêu thương để trẻ em được phát triển một cách toàn diện nhất.

Lưu Ly (Theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng thỏa hiệp với Ukraine nhưng không muốn tiết lộ chi tiết vì 1 lý do

Thứ 6, 25/10/2024 16:59
Tuyên bố được ông Putin đưa ra sau khi ông Zelensky nói rằng, hòa đàm với Nga phụ thuộc vào kết quả bầu cử Mỹ.

Nữ NSND quyền lực, nói một câu đàn em phải nghe, kêu một tiếng phải làm ngay là ai?

Thứ 6, 25/10/2024 16:56
“Tới bây giờ, không cần biết cô Kim Cương cần gì, muốn gì, chỉ cần kêu một tiếng là em phải làm. Chỉ cần cô kêu lên diễn là tôi lên liền” – NSƯT Hữu Châu chia sẻ.

Cậu bé phải khâu 38 mũi sau khi lấy một đồ vật ra khỏi tủ lạnh: Sai lầm nhiều gia đình vẫn đang mắc phải

Thứ 6, 25/10/2024 16:42
Món đồ này gần như vô hại trong điều kiện bình thường, nhưng khi bị cho vào ngăn đông của tủ lạnh thì khác!

Hà Nội: Đau cổ kéo dài, người phụ nữ đi khám, bàng hoàng nhận kết quả ung thư di căn

Thứ 6, 25/10/2024 16:24
Có triệu chứng đau cổ suốt 6 tháng, tới khi đau lan xuống vai và tay, người phụ nữ đi khám, bất ngờ phát hiện mắc ung thư di căn.

Loại quả được ví như “vua giải độc” tự nhiên: Pha trà hay chế biến thành món ăn đều được

Thứ 6, 25/10/2024 16:20
Không chỉ là vị thuốc quý tốt cho sức khỏe, loại quả này còn có thể chế biến thành nhiều món ăn với hương vị đặc trưng.
     
Nổi bật trong ngày

Ai bị Chủ tịch Tập đoàn Capel lừa đảo liên hệ ngay với công an

Thứ 5, 24/10/2024 07:44
Cơ quan điều tra xác định, đến thời điểm bỏ trốn, Lã Quốc Trưởng đã chiếm đoạt số tiền khoảng 700 tỷ đồng của hơn 4.800 bị hại trên khắp cả nước.

Công nghệ Trung Quốc đạt bước đột phá mới sau nhiều năm vay mượn: Ra mắt 'ống xi lanh' khổng lồ cao bằng toà nhà 10 tầng, dễ dàng nâng trọng lượng bằng 1.000 con voi

Thứ 5, 24/10/2024 11:00
Xi lanh thuỷ lực “mạnh nhất” thế giới dùng để đóng cọc trên biển đã được ra mắt tại Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Sản phẩm mới này đánh dấu một bước tiến vượt bậc đối với công nghệ Trung Quốc.

Loại trái cây xuất khẩu mang về tỷ đô cho Việt Nam, là "thuốc quý" nhưng cần lưu ý 4 KHÔNG khi dùng

Thứ 5, 24/10/2024 13:58
Trong 10 tháng đầu năm nay, sầu riêng xuất khẩu mang về hơn 3 tỷ USD, góp phần giúp ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam phá kỷ lục.

Mượn xe máy rồi chạy lạng lách "bốc đầu", có bị tịch thu phương tiện?

Thứ 5, 24/10/2024 15:17
Mới đây, Bộ Công an trình dự thảo lần 3 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Tiếp tục xét xử vụ cháy khiến 32 người chết: Chủ quán karaoke khai "Rất tự tin vào hệ thống PCCC đã lắp đặt"

Thứ 5, 24/10/2024 17:12
Tại tòa, bị cáo Lê Anh Xuân khai trước khi vụ cháy xảy ra, bị cáo rất tự tin về hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của karaoke An Phú vì quán được đầu tư những thiết bị tốt nhất.
xe.nguoiduatin.vn