Hãng sản xuất mô tô Ducati vừa tạo ra một động cơ xi-lanh đơn mạnh nhất thế giới với 4 van 659cc, phá kỷ lục không có lò xo van thông thường nhưng vẫn tạo ra công suất 77,5 mã lực tại 9.750 vòng/phút với ống xả tiêu chuẩn. Con số đó sau đó tăng lên 85 mã lực với ống xả dành cho xe đua.
Được gọi là Superquadro Mono, nó có tốc độ quay lên tới 10.250 vòng/phút, Ducati tuyên bố đây là động cơ xi-lanh đơn có vòng quay cao nhất hiện đang được sản xuất. Nó có nguồn gốc từ Panigale 1299cc xi-lanh đôi lớn hơn và chia sẻ một số bộ phận quan trọng với nó, như piston, van và thiết kế của buồng đốt.
Số vòng quay cao được kích hoạt nhờ một số khía cạnh chính của thiết kế. Đầu tiên là tỷ lệ lỗ khoan trên hành trình cực cao. Đường kính của piston là 116 mm trong khi hành trình trục khuỷu chỉ là 62,4 mm, tương đương khoảng 2,5 inch. Tiếp tới là hệ thống van "desmodromic".
Ducati là nhà sản xuất lớn duy nhất còn lại sử dụng hệ thống van desmodromic, có vấu cam không chỉ để mở van như động cơ thông thường mà còn để đóng van. Điều này nghe có vẻ khó hiểu nhưng nó cố gắng giải quyết một vấn đề chính với động cơ có vòng tua cao: van phao.
Trước khi ngành luyện kim phát triển như ngày nay, phao van ở tốc độ RPM cao là một yếu tố hạn chế hiệu suất động cơ. Các lò xo thời đó không thể đóng van đủ nhanh hoặc áp suất lò xo cao dẫn đến động cơ bị mài mòn sớm. Giải pháp mà một số công ty đưa ra, chủ yếu dành cho xe đua, là lắp một vấu khác trên trục cam để đóng van, cũng như vấu thông thường để mở van. Bằng cách này, van sẽ bị buộc phải đóng lại và những lò xo khó chịu sẽ không còn cần thiết nữa.
Về lý thuyết thì không cần lò xo nhưng trên thực tế Ducati vẫn duy trì một số lò xo. Chúng chỉ tồn tại để giữ cho các van đóng ở trạng thái nghỉ chứ không phải chủ động đóng chúng. Điều này làm giảm sự mài mòn trong hệ thống, đó là lý do chính khiến van Desmodromic không bao giờ thực sự phát huy tác dụng. Tuy nhiên, công ty Ý tuyên bố họ thậm chí còn tìm ra điều đó. Thay dầu diễn ra sau mỗi 9.000 dặm và kiểm tra khe hở van sau mỗi 18.000 dặm.
Hai trục cân bằng đảm bảo rằng các rung động ở tốc độ động cơ cao như vậy cũng được kiểm soát. Các chi tiết thú vị khác bao gồm một số thành phần magie, bao gồm máy phát điện, bộ ly hợp và nắp đầu. Các van nạp lớn 46,8 mm cũng được làm từ titan, mặc dù tất cả kim loại nhẹ này được bắt vít vào động cơ nhưng không có con số trọng lượng nào được cụ thể.
Thành Đô