Dùng 17.000 tỷ đồng mở rộng gấp đôi con đường lịch sử dài 4km ở trung tâm Thủ đô: Sở GTVT nói gì?

Thứ 6, 10/05/2024 18:53
Những ngày qua, thông tin một trong những con đường lâu đời ở Thủ đô sẽ được rót 17.000 tỷ đồng để mở rộng nhận được sự chú ý của dư luận.

Mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Thông tin từ tờ trình UBND TP Hà Nội của Sở Giao thông vận tải ngày 8/5 nêu rõ: Xem xét đề xuất chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đoạn đường Láng từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy với tổng mức đầu tư đoạn dưới thấp với kinh phí khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 16.700 tỷ đồng và chi phí xây lắp là 541 tỷ đồng. Sau khi được cải tạo, đường Láng sẽ có chiều rộng 53,5 m so với mức 10,5 m như hiện nay, tốc độ thiết kế đạt 80 km/h, trở thành trục chính đô thị.

Dùng 17.000 tỷ đồng mở rộng gấp đôi con đường lịch sử dài 4km ở trung tâm Thủ đô: Sở GTVT nói gì?- Ảnh 1.

Đầu đường Láng, đoạn gần Ngã Tư Sở. Ảnh: TPO

Về vấn đề này, ngày 9/5, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho hay, dự án mở rộng đường Láng mới đang ở giai đoạn nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư và các thông tin đã công bố chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu.

Sở GTVT nhận định rằng dự án đầu tư này rất quan trọng và phức tạp, ảnh hưởng lớn, đòi hỏi phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng và cẩn thận. Các phương án đầu tư và quy mô cụ thể sẽ được đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát, đánh giá và đề xuất nhiều lựa chọn khác nhau để tìm ra phương án tối ưu, sao cho phù hợp với các yếu tố kinh tế, kỹ thuật.

Đồng thời, hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư cho dự án sẽ cần phải được Hội đồng thẩm định nghiệm thu và nhận được sự chấp thuận thông qua của Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội, làm cơ sở để tiến hành triển khai.

Do đó, thông tin chính xác về quy mô và định hướng đầu tư cho dự án cải tạo và mở rộng tuyến đường Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy sẽ được công bố sau khi các bước thẩm định và phê duyệt được hoàn tất.

Hiện trạng đường Láng hiện nay

Đường Láng được biết đến là một trong những cung đường có bề dày văn hóa lịch sử bậc nhất đất kinh kỳ Thăng Long xưa, là nơi tập trung của các cụm dân cư lâu đời và nhiều di tích xưa, đền chùa.

Đường Láng dài 4.104m, kéo dài từ ngã tư Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở. Con đường này chạy bên bờ đông sông Tô Lịch, tên đường được đặt từ năm 1986, thuộc 4 phường Láng Thượng, Láng Hạ, Thịnh Quang và Ngã Tư Sở, quận Đống Đa.

Trên tuyến đường Láng, có 2 tuyến đường sắt trên cao đi qua, đó là tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. 

Trên đường Láng, khu vực sát sông Tô Lịch có một làn đường dành riêng cho xe đạp rộng 3m và một vỉa hè rộng 1m chạy dọc theo bờ sông Tô Lịch để người dân đi dạo, hóng mát. Tại đây, đã được bố trí các điểm cho thuê xe đạp công cộng, tuy nhiên số người sử dụng vẫn còn khá hạn chế.

Theo Sở GTVT Hà Nội, đường Láng chỉ rộng 10,5m mỗi chiều, lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ.

Dùng 17.000 tỷ đồng mở rộng gấp đôi con đường lịch sử dài 4km ở trung tâm Thủ đô: Sở GTVT nói gì?- Ảnh 2.

Đường Láng có cả khu vực dành riêng cho người đi bộ và đi xe đạp. Ảnh: TPO

Tại hầu hết các điểm giao nhau giữa đường Láng và các ngã ba, ngã tư khác thường xuất hiện tắc nghẽn giao thông, đặc biệt là khu vực ngã ba Láng - Yên Lãng trong giờ cao điểm khiến người dân rất ngán ngẩm khi lưu thông qua đây.

Ở cuối đường Láng là nút giao Ngã Tư Sở - điểm đen tắc nghẽn nổi tiếng nhất Hà Nội, mặc dù đã có cầu vượt, hầm đi bộ và đường trên cao cho ô tô, nhưng tình trạng ùn ứ giao thông vẫn diễn ra rất phức tạp. Trong năm 2023, ngành giao thông đã phải thử nghiệm nhiều giải pháp phân luồng giao thông cho khu vực này nhằm giảm bớt ách tắc.

Dùng 17.000 tỷ đồng mở rộng gấp đôi con đường lịch sử dài 4km ở trung tâm Thủ đô: Sở GTVT nói gì?- Ảnh 3.

Nút giao Ngã Tư Sở nhìn từ trên cao. Ảnh: Trường Hùng

Đầu đường Láng là nút giao Cầu Giấy cũng thường xuyên ách tắc vào giờ tan tầm. Ông Trần Văn Như, hành nghề xe ôm trên tuyến đường Láng cho biết, ùn ứ giao thông xảy ra ở đây là chuyện hàng ngày, cứ giờ cao điểm sáng, trưa, chiều là phải mất khoảng 20 phút trở lên mới đi qua được.

Thái Hà

Cùng chuyên mục

Từ 2.5 triệu đã mua được điện thoại bộ nhớ to gấp đôi bản base iPhone 15, có thể ngang iPhone 16 sắp ra mắt

Thứ 3, 21/05/2024 02:55
Đây là 7 điện thoại bạn có thể sở hữu với dung lượng bộ nhớ trong cao gấp đôi bản base của iPhone 15 series mà giá chỉ bằng 1 góc.

Apple phát hành iOS 17.5.1: Sửa lỗi ảnh đã xoá bỗng dưng xuất hiện trở lại

Thứ 3, 21/05/2024 01:43
Một lỗi vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng tới các chính sách quyền riêng tư mà Apple đưa ra.

Nam ca sĩ từng yêu thầm Lý Nhã Kỳ, U60 tuyên bố không lấy vợ, sống một mình trong biệt thự dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 3, 21/05/2024 00:06
Nam ca sĩ được biết đến với loạt ca khúc nổi tiếng từ thập niên 90, sở hữu khối tài sản "khủng", gây chú ý với cuộc sống lẻ bóng ở độ tuổi U60.

Việt Nam có 1 loại cây quý rất giàu vitamin C, còn được ví như “insulin tự nhiên” giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Thứ 2, 20/05/2024 23:57
Loại cây này gắn liền với nhiều bài thuốc dân gian, mang lại nhiều lợi ích vàng cho sức khỏe.

'Ân ái' kiểu này, khoái cảm gia tăng bất ngờ

Thứ 2, 20/05/2024 23:54
Bạn muốn kéo dài thời gian quan hệ tình dục, đưa nàng ‘lên đỉnh’ thường xuyên hơn và gia tăng khoái cảm cho cả hai? Hãy thử ‘yêu’ chậm (slow sex).
     
Nổi bật trong ngày

"Đau lòng quá Tiến ơi, Bình Phương ơi, em hãy cố gắng mạnh mẽ vượt qua cú sốc quá lớn này"

Thứ 2, 20/05/2024 00:04
“Đau lòng quá Tiến ơi, Bình Phương ơi, em hãy cố gắng mạnh mẽ vượt qua cú sốc quá lớn này để thay Tiến nuôi dạy con gái Madison nhé”, Mai Thu Huyền chia sẻ.

Hãng xe điện Trung Quốc xin lỗi vì sử dụng bản đồ hiển thị sai tên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Thứ 2, 20/05/2024 07:46
Đại diện Yadea Việt Nam nói sơ suất khi đăng tải bản đồ vi phạm chủ quyền, đồng thời sẽ chỉnh sửa thông tin về hình ảnh trên bản đề phù hợp với quy định tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến sáng 20/5, người dùng vẫn bị “treo” khi truy cập hình ảnh bản đồ trên website của hãng này.

Loạt biểu cảm ít ai thấy của MC Phương Thảo tại Chung kết ĐTDV

Thứ 2, 20/05/2024 10:18
Đây là những khoảnh khắc "hậu trường" trước khi camera lia tới nữ MC xinh đẹp.

Nam diễn viên Đức Tiến qua đời ở tuổi 44 vì nhồi máu cơ tim: Bác sĩ chỉ ra 5 đối tượng có nguy cơ cao

Thứ 2, 20/05/2024 11:28
Diễn viên kiêm người mẫu nổi tiếng Đức Tiến vừa qua đời vì nhồi máu cơ tim tại bệnh viện ở California vào tối ngày 18/5 (theo giờ địa phương).

Lấy chủ đề về thế giới ngầm, đây là những bom tấn game thế giới mở đáng chơi nhất từ trước tới nay

Thứ 2, 20/05/2024 13:15
Không riêng GTA, vẫn còn rất nhiều những tựa game thế giới mở khai thác chủ đề này.
xe.nguoiduatin.vn