Đường sắt 427 km kết nối Việt Nam và siêu cường châu Á: Trị giá 179.126 tỷ đồng, đi qua 10 tỉnh thành?

Thứ 4, 16/10/2024 10:29
Tuyến đường sắt này đã được xác định là kết nối chiến lược trong tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc.

Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với điểm đầu tại ga Lào Cai (từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc) và điểm cuối tại ga Hạ Long (thuộc tuyến Kép - Hạ Long). 

Dự án có tổng chiều dài khoảng 427 km, bao gồm 41 ga thuộc 10 tỉnh/thành là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Tuyến đường gồm 2 đoạn chính là Lào Cai - Nam Hải Phòng - cảng Lạch Huyện dài 391,065 km và Nam Hải Phòng - Cái Lân dài 50,590 km. Trên tuyến còn có 2 đoạn nhánh là Nam Hải Phòng - cảng Nam Đồ Sơn dài 12,632 km và Nam Đình Vũ - Đình Vũ dài 7,418 km.

Tuyến đường sắt chiến lược kết nối Việt-Trung: Trị giá 179.126 tỷ đồng, dài 471 km, đi qua 10 tỉnh thành - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt sẽ đi qua các cảng biển lớn ở Hải Phòng và Quảng Ninh. Ảnh minh họa: AI ChatGPT

Theo dự báo nhu cầu và khối lượng các hạng mục công trình, tư vấn đề xuất đầu tư xây dựng đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào năm 2030; đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ nghiên cứu triển khai sau năm 2030, đồng thời với tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Tổng vốn đầu tư dự kiến cho tuyến đường sắt này là 179.126 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 23.448 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là 107.260 tỷ đồng; phần còn lại dành cho tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.

 Ưu tiên đầu tư đường sắt chiến lược kết nối với Trung Quốc

Kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường từ ngày 12-14/10, Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đã được công bố.

Trong đó có nội dung hai bên nhất trí thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển giữa hai nước, đẩy nhanh thúc đẩy kết nối hạ tầng giữa hai nước về đường sắt, đẩy nhanh công tác nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước đó, trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc ngày 19/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến các ban, bộ, ngành, địa phương hai nước ký kết 14 văn kiện hợp tác. Trong đó, có Giấy Chứng nhận bàn giao Hồ sơ Kết quả dự án viện trợ Việt Nam lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Hay gần đây, Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 4 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông Vận tải để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 864/QĐ-TTg về việc hỗ trợ 4 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng như đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về các nội dung báo cáo, đề xuất, bảo đảm đúng quy định.

Hồi tháng 2/2024, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 57/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ đề cập đến nội dung đầu tư một số tuyến đường sắt quốc gia. Trong đó, thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan khẩn trương làm việc với phía Trung Quốc để thống nhất biên bản ghi nhớ, phương án hỗ trợ, hợp tác đầu tư về đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Trước mắt cần tập trung đầu tư tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (phấn đấu khởi công trong năm 2025), nghiên cứu phương án sử dụng vốn vay ưu đãi nước ngoài (xác định rõ: lãi suất vay ưu đãi, giá trị vay và thời gian vay) và phương án phát hành trái phiếu để đầu tư.

Vai trò của tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh mang lại nhiều lợi ích quan trọng về kinh tế, xã hội, và giao thông cho khu vực và cả nước.

Đầu tiên, tuyến này kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc Việt Nam, giúp tăng cường giao thương giữa các tỉnh Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. Điều này thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là thương mại qua biên giới với Trung Quốc tại Lào Cai và Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, Hải Phòng sở hữu cụm cảng biển lớn nhất miền Bắc (Lạch Huyện và Đình Vũ), từ đây hàng hóa có thể được vận chuyển qua đường biển đến nhiều thị trường quốc tế khác. Tuyến đường sắt này giúp hàng hóa từ Trung Quốc hoặc các tỉnh biên giới phía Bắc nhanh chóng được đưa ra cảng Hải Phòng để xuất khẩu, mở rộng thêm cơ hội thương mại quốc tế cho cả Việt Nam và Trung Quốc.

Tuyến đường sắt chiến lược kết nối Việt-Trung: Trị giá 179.126 tỷ đồng, dài 471 km, đi qua 10 tỉnh thành - Ảnh 2.

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh không chỉ đóng góp vào sự phát triển của khu vực phía Bắc mà còn hỗ trợ tích cực vào sự phát triển chung của kinh tế Việt Nam. Ảnh minh họa: AI ChatGPT

Đường sắt này trong tương lai giúp điều phối luồng hàng hóa hiệu quả, tránh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới. Hàng hóa từ Trung Quốc có thể được chuyển thẳng đến cảng Hải Phòng để xuất khẩu đi các nước khác mà không cần qua nhiều khâu trung gian, tối ưu hóa quy trình xuất khẩu.

Việc sử dụng đường sắt cũng sẽ giúp giảm tải cho hệ thống đường bộ, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ 5, giảm áp lực giao thông và hạn chế tai nạn giao thông, đồng thời giảm thiểu chi phí vận chuyển và bảo dưỡng đường bộ.

Vận tải bằng đường sắt thường có chi phí thấp hơn so với đường bộ, đặc biệt là khi vận chuyển hàng hóa nặng và số lượng lớn. Điều này giúp giảm chi phí logistics và tăng cường cạnh tranh cho các doanh nghiệp của Việt Nam.

Nhiều mặt hàng nông sản và hàng hóa tiêu dùng của Việt Nam, như gạo, hoa quả, thủy sản, đồ gỗ được xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai. Đường sắt sẽ giúp bảo quản tốt hơn và duy trì chất lượng của các sản phẩm nhạy cảm với thời gian và nhiệt độ.

Tuyến này cũng đi qua các điểm du lịch nổi tiếng của Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nội nên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước di chuyển giữa các địa điểm này, góp phần phát triển du lịch cho các tỉnh mà tuyến đi qua.

Thái Hà

Cùng chuyên mục

Bắt tạm giam, khám xét nơi làm việc của nữ công chức Phạm Thị Mai

Thứ 5, 17/10/2024 10:29
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Thị Mai, công chức Tài chính - Kế toán xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà.

Đang xét nghiệm AND thi thể không nguyên vẹn trong quán karaoke từng có 32 người chết

Thứ 5, 17/10/2024 09:59
Bước đầu, thi thể nhận diện bên ngoài có nhiều điểm tương đồng với một người đàn ông 38 tuổi mất tích cách đây một tháng.

Khi vỏ hộp sữa cũng có thể đổi lấy cây xanh, người dân Hà Nội đến đâu để làm điều này?

Thứ 5, 17/10/2024 09:18
Green Life - dự án môi trường được xây dựng bởi các bạn học sinh, sinh viên tại Hà Nội thúc đẩy người dân giảm rác, phân loại rác, xây dựng lối sống bền vững. 

Truy tìm Nguyễn Thị Bích Nguyệt

Thứ 5, 17/10/2024 07:22
Ai biết thông tin về đối tượng Nguyễn Thị Bích Nguyệt thì báo ngay cho Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân.

RBC: Đại tá đặc nhiệm Nga vừa trở về từ Ukraine bị bắn chết bằng 3 phát đạn - Truy tìm khẩn thủ phạm

Thứ 5, 17/10/2024 06:30
Sau khi trúng đạn, chiếc xe của viên Đại tá tiếp tục mất lái lao đi trước khi tông vào hàng rào một ngôi nhà. Các phương án truy tìm thủ phạm đang khẩn cấp được tiến hành.
     
Nổi bật trong ngày

Thế giới sắp đón tin 'chấn động' về người ngoài hành tinh: Tiết lộ chi tiết cực đắt giá!

Thứ 4, 16/10/2024 10:53
Trung Quốc đã có mặt trong 'đường đua' cung cấp bằng chứng liên quan đến người ngoài hành tinh trong tháng 11/2024.

Xe bồn chở nhiên liệu phát nổ khiến ít nhất 94 người tập trung "hôi" xăng thiệt mạng

Thứ 4, 16/10/2024 19:09
Ít nhất 94 người đã thiệt mạng ở miền bắc Nigeria khi một chiếc xe bồn chở dầu bị phát nổ gần nơi người dân địa phương tụ tập để lấy nhiên liệu, theo CNN.

Team Quang Linh Vlogs lên tiếng về sự cố

Thứ 4, 16/10/2024 10:38
Ngay khi phiên live kết thúc, team Quang Linh Vlogs mong mọi người thông cảm vì sự non nớt của ekip.

Chiến cơ Trung Quốc tập trận đông kỷ lục quanh đảo Đài Loan, lọt tầm ngắm bắn tỉa của tiêm kích F-16

Thứ 4, 16/10/2024 11:12
Cuộc tập trận "Liên hợp Lợi kiếm-2024B" đã chứng kiến số lượng máy bay của Trung Quốc Đại lục bay quanh đảo Đài Loan đạt mức kỷ lục.
xe.nguoiduatin.vn