Đường sắt khó xóa 3.000 lối đi tự mở; Đề xuất giảm thuế BVMT với xăng dầu đến hết 2024

Đường sắt khó xóa 3.000 lối đi tự mở; Đề xuất giảm thuế BVMT với xăng dầu đến hết 2024

Thứ 2, 16/10/2023 09:56
Khó xóa 3.000 lối đi tự mở vì thiếu tiền; Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng hết năm 2024... là các tin tức nổi bật đang được quan tâm gần đây.

Khó xóa 3.000 lối đi tự mở vì thiếu tiền

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 358 phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt. Mục tiêu chính là đến năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở. Khi đó, còn hơn 5.000 lối đi tự mở trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia.

Triển khai đề án, một số địa phương đã bố trí kinh phí để giải phóng mặt bằng, làm đường gom. Nhưng do khối lượng theo đề án rất lớn nên nguy cơ chậm tiến độ là nhãn tiền.

Đến nay sau 3 năm mới xóa bỏ, rào kín được 672 lối đi tự mở, còn tồn tại đến 3.352 lối đi; Hơn 11.000 vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Tương tự, các công trình, hạng mục khác đều chậm tiến độ, hiện mới xây được hơn 19km đường gom, hàng rào trên tổng số hơn 650 km; 3/297 đường ngang; 2/149 hầm chui...

loi di tu mo duong sat
Khó xóa 3.000 lối đi tự mở vì thiếu tiền.

Theo ông Nguyễn Huy Hiền, Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN, khó khăn lớn nhất vẫn là không có vốn và vướng các quy định pháp luật. Về vốn, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng công trình phụ trợ (cầu vượt, hầm chui, đường ngang, hàng rào/đường gom...) chưa được cấp thẩm quyền bố trí theo lộ trình của Quyết định 358.

Về trách nhiệm, địa phương phải ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để xây hàng rào, đường gom nhưng nhiều nơi không chủ động. Trường hợp địa phương không bố trí được vốn, thay vì chủ động làm thủ tục xin ngân sách Trung ương hỗ trợ, có địa phương lại đề nghị "ngược" lại Bộ GTVT bố trí.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện đề án, nhiều địa phương đề nghị cho phép làm đường gom trên đất hành lang ATGT đường sắt vì không có quỹ đất. Tuy nhiên, theo Luật Đường sắt, việc này không được phép.

"Trên thực tế, nếu cho phép thì chỉ cần làm hàng rào ngăn đường sắt, đường gom là xóa được lối đi tự mở, giữ được an toàn cho cả người dân và an toàn chạy tàu. Vì vậy, Cục đã đưa đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về nội dung này vào hồ sơ sửa đổi Luật Đường sắt 2017 nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ thực hiện đề án", ông Hiền cho biết.

Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng hết năm 2024

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xin ý kiến về dự án nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2024.

Tại dự thảo tờ trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2024, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức giảm thuế như quy định tại Nghị quyết số 30.

Cụ thể, thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ ethanol) giảm 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg; dầu hỏa: 600 đồng/lít.

Để đảm bảo tính liên tục và kịp thời, Bộ Tài chính đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024.

thue bao ve moi truong voi xang dau
Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng hết năm 2024

Từ ngày 1/1/2025, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ trở lại thực hiện theo Nghị quyết số 579 năm 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nam Lê (tổng hợp)

Đã giảm gần 9.000 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Thứ 5, 04/08/2022 14:00
Theo Tổng cục Thuế, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu ước tính làm giảm thu ngân sách Nhà nước trong 7 tháng đầu năm 2022 khoảng 8.909 tỷ đồng.

Tăng thời gian làm thêm cho người lao động, giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Thứ 4, 30/03/2022 09:34
Nâng thời gian làm thêm, giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ ngày 1/4/2022… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2022.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.