Đề xuất áp dụng 10% thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước ngọt có đường: Đúng nhưng chưa đủ?

Thứ 5, 27/06/2024 07:58
Trước thông tin Bộ Tài chính đề xuất áp mức thuế suất 10% lên mặt hàng nước giải khát có đường, hiệp hội Mía đường Việt Nam đã chỉ ra một số điểm vô lý và bất cập, không phù hợp với thực trạng tiêu thụ đường, chất ngọt tại Việt Nam. Từ góc nhìn của hiệp hội, điều này dễ dẫn đến hệ quả bỏ sót đối tượng chịu thuế.

Trên cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất bổ sung mặt hàng giải khát có đường vào danh sách mặt hàng thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất dự kiến là 10%.

Đề xuất của bộ Tài chính được đưa ra nhằm bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới WHO.

Cụ thể, WHO khuyến nghị Chính phủ các nước thực hiện các hành động khuyến khích người dân có thói quen ăn uống lành mạnh bằng biện pháp đánh thuế nước giải khát có đường để định hướng tiêu dùng.

Theo đó, định nghĩa "nước giải khát có đường" được xác định theo tiêu chuẩn Việt Nam là những sản phẩm có hàm lượng đường trên 5g/100ml.

“Đúng” nhưng chưa “trúng”: Đề xuất áp dụng 10% thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước ngọt có đường, hiệp hội Mía đường Việt Nam lên tiếng- Ảnh 1.

VSSA cho rằng đề xuất dễ "bỏ qua đối tượng chịu thuế"

Trong công văn gửi tới Văn phòng chính phủ, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã nêu ra điểm chưa hợp lý: Bộ Tài chính dẫn giải những khuyến cáo từ WHO, nhưng lại không sử dụng định nghĩa của WHO về đồ uống có đường mà sử dụng định nghĩa nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam.

Nếu chiếu theo tiêu chuẩn Việt Nam, những sản phẩm nước giải khát có chứa nhiều loại đường nhân tạo, không sản xuất từ đường mía rất dễ bị bỏ qua.

Ông Nguyễn Văn Lộc, chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết: "Tổ chức Y tế Thế giới WHO và ngân hàng thế giới World Bank đã mở rộng định nghĩa thành "đồ uống có chứa đường tự do (free sugars) khi sử dụng biện pháp đánh thuế nước giải khát có chứa chất ngọt".

Theo WHO, đồ uống có đường nghĩa là đồ uống chứa đường tự do (free sugars) sẽ bao gồm: đường đơn monosaccarit (glucose, fructose) và đường đa disaccarit (sucrose, đường ăn).

Chiếu theo định nghĩa của World Bank, đối tượng chịu thuế đồ uống có đường là đồ uống không cồn chứa chất làm ngọt có năng lượng, chẳng hạn như sucrose (đường) hoặc si-rô ngô có hàm lượng fructose cao (HFCS), nhiều đường tự do (free sugars) dễ hấp thụ.

Theo ông Lộc, nếu áp dụng các định nghĩa này thì nước giải khát chứa đường hoặc si-rô ngô HFCS sẽ là đối tượng chịu thuế.

Vì thế, VSSA kiến nghị bỏ tiêu chí "hàm lượng đường trên 5g/100ml" vì không còn phù hợp thực tế, dẫn tới nguy cơ bỏ qua đối tượng chịu thuế chính hiện nay là đồ uống có chứa đường lỏng si-rô ngô HFCS.

Tại Việt Nam, đường lỏng si -rô ngô HFCS hiện nay là chất tạo ngọt chính trong nước giải khát mà không phải đường sản xuất từ mía.

Năm 2023, lượng đường lỏng si-rô ngô, đa số được nhập khẩu bởi công ty sản xuất nước giải khát đã tăng với khối lượng hơn gấp đôi so với năm 2021.

Cụ thể, năm 2021 nhập khẩu 102.372 tấn; năm 2022 nhập khẩu 184.975 tấn; năm 2023 nhập khẩu 231.904 tấn đường si-rô ngô.

Ngoài ra, VSSA dẫn một số kinh nghiệm tương tự từ các nước trong khối ASEAN bao gồm Philippine và Indonesia.

Philippine thu thuế tiêu thụ đặc biệt có mức thuế khác nhau đối với đồ uống có đường và đồ uống có chứa đường lỏng si-rô ngô HFCS, trong đó đường HFCS bị áp thuế cao gấp 2 lần.

Kinh nghiệm từ nước bạn Indonesia là áp thuế phòng vệ thương mại đối với đường lỏng si-rô ngô HFCS vừa kiến nghị thu thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường và ga từ 1,500 rupiah đến 2,500 rupiah cho mỗi lít tùy loại đồ uống.

Từ những trường hợp ở các nước bạn, VSSA đề xuất Việt Nam nên áp dụng mức thuế suất 10% đối với đồ uống có đường và áp dụng mức thuế suất 20% đối với đồ uống có chứa đường lỏng si-rô ngô HFCS.

Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Sau 50 tuổi, nam giới vẫn "sở hữu" 4 thứ này chứng tỏ sinh lực dồi dào, sức khỏe dẻo dai, dễ sống thọ

Chủ nhật, 30/06/2024 21:53
Nam giới sau 50 tuổi được đánh giá có thể lực tốt khi duy trì được cơ bắp, vòng 2 vừa phải, chỉ số đường huyết và hàm răng khỏe.

Lật kèo mãn nhãn, GG Live chính thức đả bại nhà vua Thái Lan ở APL 2024

Chủ nhật, 30/06/2024 21:53
Đại diện cuối cùng của Việt Nam đã có một ngày thi đấu thực sự bùng nổ!

Bỏ học đi làm từ năm 15 tuổi và trở thành tỷ phú nhờ một mảnh thủy tinh: Phía sau hào quang là một người đàn ông "mù"

Chủ nhật, 30/06/2024 21:50
Vì hợp tác thành công với Apple, cô đã thành công lọt vào bảng xếp hạng Hurun và trở thành người phụ nữ giàu thứ 4 trong suốt 10 năm.

500 người giàu nhất thế giới tiết lộ: Tấm vé đưa đến sự giàu có bao gồm vòng tròn kết nối, môi trường, mối quan hệ chất lượng cao

Chủ nhật, 30/06/2024 21:40
"Lựa chọn một môi trường sống, lựa chọn một nhóm người để giao thiệp, chính là lựa chọn một tương lai".

Điểm thi ĐH của nữ sinh bỗng "tụt" 222 điểm sau nửa tháng, người nhà đến tận Sở Giáo dục “đòi” phúc khảo: Kết quả khiến ai nấy đều lặng người

Chủ nhật, 30/06/2024 21:39
Nghi ngờ điểm thi của con gái đã bị sửa đổi, gia đình nữ sinh Trung Quốc quyết định kiện cơ quan giáo dục ra tòa rồi nhận lấy sự thật cay đắng.
     
Nổi bật trong ngày

Bật điều hòa thoải mái mà vẫn tiết kiệm tiền nhờ món đồ ai cũng biết nhưng ít dùng

Thứ 7, 29/06/2024 06:58
Quạt phun sương vừa làm mát giúp tiết kiệm điện vừa đỡ khô da, đa năng mà giá lại rẻ.

Thêm một ứng dụng gọi xe công nghệ gia nhập thị trường Việt Nam, miễn phí tham gia, đóng bảo hiểm cho tài xế, áp dụng chỉ một loại giá với khách hàng dưới mọi thời tiết

Thứ 7, 29/06/2024 08:11
Ngày 26/6, ứng dụng xe công nghệ Cudidi do công ty C&U Việt Nam phát triển đã được ra mắt. Theo đó, tài xế sẽ được miễn tất cả các loại phí khi tham gia ứng dụng, được đóng bảo hiểm xã hội. Đồng thời, khách hàng cũng chỉ cần trả mức phí cố định dù phải đi dưới bất kỳ thời tiết nào.

iPhone 16 sở hữu công nghệ pin cực đỉnh mà chưa hãng Android nào làm được

Thứ 7, 29/06/2024 10:53
Công nghệ này được Apple phát triển nhằm đón đầu cho những quy định của EU.

'Cân' Lynk & Co 06 và MG HS Lux: Chênh 20 triệu, đều là xe Trung Quốc, 'kẻ tám lạng người nửa cân'

Thứ 7, 29/06/2024 11:37
Trong bảng so sánh, Lynk & Co 06 nổi bật với gói trang bị an toàn, sức mạnh động cơ, còn MG HS Lux lại có lợi thế về không gian và tiện nghi.

One Piece chương 1119 có chi tiết vui nhộn tham khảo từ Pokemon

Thứ 7, 29/06/2024 14:20
One Piece chương 1119 có rất nhiều điều đang diễn ra, bao gồm cả 1 tình tiết vui nhộn khiến fan thích thú.
xe.nguoiduatin.vn