Ủy ban Châu Âu đã trình bày một loạt các đề xuất tập trung vào việc lái xe, bao gồm một đề xuất liên quan việc cung cấp giấy phép lái xe điện tử.
Đó sẽ là một thay đổi lớn, nhưng Ủy ban cho biết điều này sẽ “đơn giản hóa việc công nhận giấy phép lái xe giữa các quốc gia thành viên” cũng như giúp “việc thay thế, gia hạn hoặc đổi giấy phép lái xe trở nên dễ dàng hơn nhiều”.
Mặc dù giấy phép lái xe điện tử nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng việc biến chúng thành hiện thực thì vẫn còn khá nhiều vấn đề. Đặc biệt, cần có sự thống nhất về các thông số kỹ thuật liên quan đến khả năng tương tác và bảo mật cũng như các tính năng xác minh.
Quá trình này có thể mất nhiều năm, nhưng Ủy ban Châu Âu đang đề xuất rằng giấy phép lái xe điện tử nên là lựa chọn mặc định sau “thời gian điều chỉnh” ban đầu. Tuy nhiên, giấy phép lái xe truyền thống cũng sẽ không biến mất vì Ủy ban cho biết người lái xe sẽ có thể nhận được giấy phép vật lý nếu họ muốn.
Nói về giấy phép, Ủy ban Châu Âu muốn giúp người nước ngoài lái xe ở châu Âu dễ dàng hơn. Theo họ giải thích, người nước ngoài “thường cần phải học lại và thi lái xe để được cấp giấy phép lái xe của EU, bất kể kinh nghiệm lái xe trước đây của họ”. Điều này cần được thay đổi để mọi người từ một số quốc gia không cần phải hoàn thành bài kiểm tra hoặc đào tạo để có được giấy phép của EU.
Các đề xuất cũng nhằm mục đích tăng cường an toàn bằng cách cải tiến việc đào tạo lái xe và có thời gian thử nghiệm hai năm đối với “những người mới lái xe”. Thật thú vị, các bài kiểm tra có thể được cập nhật để “đánh giá kiến thức và kỹ năng liên quan đến các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và các công nghệ tự động khác”.
Hơn nữa, Ủy ban Châu Âu cũng muốn buộc các tài xế phải chịu trách nhiệm với hành vi tham gia giao thông của mình. Vào năm 2019, khoảng 40% các vụ vi phạm xuyên biên giới đã được thực hiện mà không bị trừng phạt, vì người vi phạm không được xác định hoặc do khoản thanh toán không được thực thi. Để giải quyết vấn đề này, các đề xuất sẽ cung cấp cho các cơ quan chức năng quyền truy cập vào sổ đăng ký giấy phép lái xe quốc gia và mở rộng phạm vi vi phạm giao thông được điều chỉnh. Ngoài lái xe quá tốc độ và say rượu, những điều này còn bao gồm việc không giữ khoảng cách an toàn, vượt nguy hiểm và vượt lấn làn cùng nhiều quy định khác.
Nguyên Đỗ