Uber đã thay đổi cách mọi người di chuyển quanh thị trấn và lấy đồ ăn, nhưng họ đang nằm trong tầm ngắm của Ủy ban Thương mại Liên bang, hộ cáo buộc công ty tính phí người tiêu dùng cho dịch vụ đăng ký mà không có sự đồng ý của họ, không cung cấp khoản tiết kiệm đã hứa và gây khó khăn cho người dùng khi hủy đăng ký.
Vụ kiện kéo dài 44 trang và cho biết khách hàng được hứa hẹn tiết kiệm hàng tháng 25 USD (hiện tại là 27 USD) khi đăng ký Uber One. FTC đã bác bỏ khiếu nại này vì công ty được cho là không tính đến chi phí đăng ký khi tính toán số tiền tiết kiệm đó.
Ngoài ra, cơ quan này còn tuyên bố Uber cố tình “che giấu thông tin quan trọng về gói đăng ký”. Ví dụ, họ chỉ ra “văn bản nhỏ, màu xám mà người tiêu dùng có thể dễ dàng bỏ lỡ”.
FTC cũng cho biết nhiều người tiêu dùng đã đăng ký Uber One mà không có sự đồng ý. Một người thậm chí còn tuyên bố rằng họ đã bị tính phí mặc dù thậm chí không có tài khoản uber.
Uber cũng bị cáo buộc tính phí người tiêu dùng trước ngày thanh toán của họ. Điều này có khả năng khiến mọi người bị tính phí thấu chi, nhưng FTC tập trung vào khía cạnh dùng thử miễn phí. Không khó để hiểu tại sao vì một số người được cho là đã bị tính phí đăng ký trước khi thời gian dùng thử miễn phí của họ kết thúc.

FTC cho biết, những người muốn rời đi có thể “bị buộc phải điều hướng tới 23 màn hình và thực hiện tới 32 hành động để hủy”. Nếu điều đó chưa đủ khó chịu, khách hàng có thể bị tấn công bởi những nỗ lực để giữ chân họ ở lại. Những nỗ lực này được cho là bao gồm từ việc tạm dừng đăng ký cho đến việc được giảm giá.
Trong một số trường hợp, mọi người được thông báo rằng họ sẽ phải liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng để hủy, nhưng không được cung cấp cách để liên hệ với họ. Ngay cả sau khi yêu cầu hủy, một số người được báo cáo là đã bị tính phí cho một chu kỳ thanh toán khác.

FTC cũng cáo buộc rằng các hoạt động thanh toán và hủy bỏ gian lận của Uber vì vi phạm đạo luật FTC và Đạo luật khôi phục niềm tin của người mua sắm trực tuyến, yêu cầu các nhà bán lẻ trực tuyến phải tiết lộ rõ ràng các điều khoản của dịch vụ họ đang bán, xin sự đồng ý của người tiêu dùng trước khi tính phí dịch vụ và cung cấp một cách đơn giản để hủy đăng ký định kỳ. Chủ tịch FTC Andrew Ferguson cũng chỉ trích công ty vì đã lừa dối “người tiêu dùng về đăng ký họ” và khiến “khách hàng khó hủy một cách vô lý”.
Uber đã bác bỏ những khiếu nại trong một tuyên bố, nói rằng “quy trình đăng ký và hủy chuyến của Uber One rất rõ ràng, đơn giản và tuân thủ đúng văn bản và tinh thần của luật pháp”. Gã khổng lồ gọi xe này cũng tuyên bố “giờ đây, việc hủy chuyến có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào trong ứng dụng và hầu hết mọi người chỉ mất 20 giây hoặc ít hơn.
Nam Lê (theo Carscoops)
Bình luận tiêu biểu (0)