Fujitsu và Riken thành công phát triển máy tính lượng tử thứ hai cho Nhật Bản

Fujitsu và Riken thành công phát triển máy tính lượng tử thứ hai cho Nhật Bản

Thứ 5, 05/10/2023 13:41
Fujitsu và viện nghiên cứu Riken vừa công bố đã phát triển thành công máy tính lượng tử thứ hai của Nhật Bản, như một phần trong nỗ lực nghiên cứu trên toàn thế giới nhằm biến công nghệ non trẻ này thành hiện thực.

Máy tính lượng tử mới tận dụng công nghệ do RIKEN và một nhóm các đối tác nghiên cứu chung bao gồm Fujitsu phát triển cho máy tính lượng tử siêu dẫn đầu tiên của Nhật Bản, lần đầu tiên được ra mắt công chúng vào tháng 3 năm 2023.

Cùng với thông báo về việc phát triển thành công máy tính lượng tử mới, Fujitsu và RIKEN còn tiết lộ thêm về việc ra mắt nền tảng điện toán lượng tử lai, kết hợp sức mạnh tính toán của máy tính lượng tử siêu dẫn 64 qubit mới được phát triển với một trong những máy mô phỏng máy tính lượng tử 40 qubit lớn nhất thế giới do Fujitsu phát triển. Fujitsu và RIKEN sẽ cung cấp nền tảng mới cho các công ty và tổ chức nghiên cứu đang tiến hành nghiên cứu chung với Fujitsu và RIKEN từ ngày 5 tháng 10 năm 2023.

Nền tảng lai mới cho phép dễ dàng so sánh kết quả tính toán của máy tính lượng tử quy mô trung gian (NISQ) với kết quả không có lỗi từ mô phỏng lượng tử, góp phần đẩy nhanh nghiên cứu trong các lĩnh vực bao gồm đánh giá hiệu suất của thuật toán giảm thiểu lỗi trong các ứng dụng lượng tử.

Fujitsu và RIKEN đang phát triển hơn nữa thuật toán lượng tử lai liên kết điện toán lượng tử siêu dẫn với điện toán hiệu năng cao (HPC). Bằng cách liên kết máy tính lượng tử với bộ mô phỏng lượng tử chạy trên HPC, Fujitsu và RIKEN đã thành công trong việc phát triển thuật toán lượng tử lai cho phép tính toán hóa học lượng tử với độ chính xác cao hơn các thuật toán thông thường (CCSD(T)). Hai đối tác có kế hoạch đưa thuật toán này vào nền tảng mới.

Trong tương lai, Fujitsu và RIKEN sẽ thúc đẩy phát triển các công nghệ bao gồm triển khai mật độ cao để hiện thực hóa máy tính lượng tử siêu dẫn 1.000 qubit, cũng như các công nghệ để đạt được hoạt động cổng lượng tử chính xác hơn.

may tinh luong tu fujitsu1
Máy tính lượng tử được phát triển tại Trung tâm Hợp tác RIKEN RQC-Fujitsu. (Ảnh Fujitsu)

Shintaro Sato, người đứng đầu phòng thí nghiệm lượng tử của Fujitsu, nói với các phóng viên: “Đó mới chỉ là bước đầu tiên hoặc bước thứ hai, chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài phía trước”.

Các chính phủ và công ty bao gồm IBM và Alphabet đang rót vốn vào nghiên cứu máy tính lượng tử, hứa hẹn sẽ nhanh hơn hàng triệu lần so với các siêu máy tính nhanh nhất hiện nay.

IBM năm ngoái đã ra mắt máy tính lượng tử 433 qubit. Qubit hay bit lượng tử là thước đo sức mạnh của máy tính lượng tử sử dụng cơ học lượng tử.

Trung Quốc, Mỹ và nhiều nước công nghiệp khác cũng đang trong cuộc đua dẫn đầu về công nghệ tiên tiến bao gồm cả điện toán lượng tử. Điều này có thể sẽ tạo ra những bước tiến nhảy vọt về công nghệ này trong thời gian tới.

Nam Lê (theo Reuters, Jujitsu)

Google công bố thêm thông tin về siêu máy tính để đào tạo AI của mình

Thứ 4, 05/04/2023 10:19
Google đã công bố thông tin chi tiết mới về các siêu máy tính mà họ sử dụng để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo AI của mình, cho biết các hệ thống này vừa nhanh hơn vừa tiết kiệm điện năng hơn so với các hệ thống tương đương của Nvidia Corp.

Siêu máy tính chỉ đích danh nhà vô địch World Cup 2022

Thứ 4, 15/06/2022 17:59
Mặc dù VCK World Cup 2022 còn chưa khởi tranh nhưng mới đây, siêu máy tính sử dụng công nghệ AI đã đưa ra tỉ lệ vô địch World Cup của các ĐTQG tham dự.

Siêu máy tính xác định toàn bộ 32 đội tuyển dự World Cup 2022

Thứ 6, 15/10/2021 10:40
Sau khi những lượt trận vòng loại World Cup 2022 trong tháng 10 hạ màn, siêu máy tính của We Global Football đã chỉ ra 32 đội bóng sẽ góp mặt ở Qatar vào mùa đông năm sau.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Apple bắt đầu hỗ trợ việc sử dụng linh kiện của bên thứ 3 cho iPhone

Thứ 5, 27/06/2024 12:55
Apple đang từng bước thay đổi về chính sách bảo hành, sửa chữa của mình, bắt đầu hỗ trợ việc sử dụng linh kiện của bên thứ 3 bao gồm pin và màn hình cho iPhone.

Shopee thừa nhận hành vi độc quyền về giao nhận hàng hóa ở Indonesia

Thứ 4, 26/06/2024 14:20
Sàn thương mại điện tử Shopee cho biết, họ đã đồng ý thực hiện các thay đổi đối với dịch vụ của mình tại Indonesia sau khi cơ quan chống độc quyền nước này (KPPU) cho biết, họ đã thừa nhận các hành vi sai phạm của mình.

Trải nghiệm xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn trên MyTV không mất data 4G

Thứ 2, 24/06/2024 18:44
Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.

4 hacker người Việt bị cáo buộc gây hàng loạt vụ tấn công mạng, gây thiệt hại 71 triệu USD tại Mỹ

Thứ 2, 24/06/2024 18:07
Cơ quan chức năng Mỹ vừa công bố vụ việc liên quan tới 4 người Việt bị cáo buộc là hacker đã tổ chức hàng loạt vụ tấn công mạng vào các tổ chức, doanh nghiệp tại nước này, gây thiệt hại cực lớn.

Giới trẻ ở Hàn Quốc nắm giữ hơn 1 tỷ USD cổ phiếu Samsung

Thứ 5, 20/06/2024 10:50
Số lượng trẻ vị thành niên Hàn Quốc sở hữu cổ phiếu của Samsung Electronics đã tăng hơn 21 lần trong vòng 4 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Apple bắt đầu hỗ trợ việc sử dụng linh kiện của bên thứ 3 cho iPhone

Thứ 5, 27/06/2024 12:55
Apple đang từng bước thay đổi về chính sách bảo hành, sửa chữa của mình, bắt đầu hỗ trợ việc sử dụng linh kiện của bên thứ 3 bao gồm pin và màn hình cho iPhone.
xe.nguoiduatin.vn