Mua bán code, vật phẩm ảo: Không phải “sáng tạo kinh doanh” mà là hành vi bị cấm
Mới đây, cộng đồng C.F tại Việt Nam không khỏi xôn xao trước một fanpage lớn, hơn 100.000 người theo dõi, bất ngờ công khai khoe “doanh thu” hàng trăm triệu đồng từ việc bán code game. Các con số được đưa ra rất hoành tráng, gồm hàng nghìn giao dịch, khách thật - tiền thật, thậm chí còn gắn mác “uy tín” và “trách nhiệm cộng đồng”.
Tuy nhiên, đằng sau lớp vỏ hào nhoáng ấy lại dấy lên một câu hỏi cực kỳ nghiêm trọng, rằng liệu đây có phải hành vi vi phạm pháp luật một cách trắng trợn? Câu trả lời, nếu nhìn dưới góc độ pháp lý là có, và mức độ thậm chí không hề nhẹ.
Theo quy định hiện hành tại Nghị định 147/2024/NĐ-CP, pháp luật Việt Nam đã nêu rất rõ: người chơi không được phép mua, bán, trao đổi vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng với nhau bằng tiền thật, dù là trực tiếp hay thông qua trung gian. Quyền tạo và phân phối vật phẩm ảo chỉ thuộc về doanh nghiệp phát hành game, và cũng chỉ được sử dụng trong phạm vi nội bộ trò chơi, không gắn với lợi ích kinh tế bên ngoài.
Việc các cá nhân hoặc fanpage công khai rao bán “code game”, khoe doanh thu, khoe số lượng giao dịch thành công không thể được xem là “đóng góp cho cộng đồng” hay “xây dựng thị trường lành mạnh” như cách họ tự tô vẽ. Trái lại, đó là hành vi thương mại hóa trái phép nội dung số, đi ngược hoàn toàn với khung pháp lý mà Nhà nước đã ban hành nhằm kiểm soát rủi ro từ game online.
Đáng lo ngại hơn, việc quảng bá công khai trên mạng xã hội với giọng điệu cổ súy, khích lệ người khác tham gia càng khiến hành vi này mang tính thách thức pháp luật, coi thường quy định quản lý không gian mạng và ngành game tại Việt Nam.
“Uy tín cộng đồng” bị biến thành cái bẫy lừa đảo trá hình
Chưa kể, các giao dịch mua bán code, vật phẩm ảo trong game luôn tiềm ẩn rủi ro lừa đảo rất cao. Người mua có thể mất tiền nhưng không nhận được code, hoặc nhận code đã bị khóa, bị thu hồi. Người bán cũng không “an toàn” hơn, bởi họ có nguy cơ bị khóa tài khoản game, bị truy vết giao dịch và đối mặt với xử phạt hành chính từ 2 – 3 triệu đồng, thậm chí nặng hơn nếu có yếu tố trục lợi quy mô lớn.

Ảnh minh họa.
Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều giao dịch được thực hiện qua các nền tảng khó kiểm soát thì việc tự ý mua bán code còn góp phần làm méo mó môi trường game, phá vỡ tính công bằng, khiến người chơi chân chính bị thiệt thòi.
Chưa hết, người bán còn lấy lý do “trích một phần doanh thu làm từ thiện”. Tuy nhiên, điều này cũng không thể trở thành tấm bình phong che chắn cho hành vi sai trái. Bởi lẽ, pháp luật không đánh giá đúng sai dựa trên lời hứa đạo đức, mà dựa trên bản chất hành vi. Kiếm tiền từ hoạt động bị cấm, dù với bất kỳ mục đích nào, vẫn là vi phạm.
Có thể thấy, trường hợp kể trên ngang nhiên công khai “bán code”, khoe doanh thu... không chỉ là câu chuyện đạo đức hay tranh cãi nội bộ game thủ. Đây là vấn đề pháp lý nghiêm trọng, phản ánh sự coi nhẹ quy định quản lý game online tại Việt Nam.
Nếu không được chấn chỉnh kịp thời, những hành vi như vậy sẽ tiếp tục tạo tiền lệ xấu, đẩy cộng đồng vào vòng xoáy thị trường ngầm, lừa đảo và rủi ro pháp lý. Game thủ cần tỉnh táo, hiểu luật và tự bảo vệ mình, thay vì bị cuốn theo những con số hào nhoáng nhưng đầy nguy hiểm phía sau.
Thế Anh
