Gần 2 triệu xe máy bán ra trong 9 tháng
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số bán hàng của các thành viên trong quý III/2023 (từ tháng 7 – 9), đạt 610.635 xe bán ra, tăng 3,69% so với quý trước.
Trong đó, Honda vẫn là thành viên được ghi nhận có doanh số cao nhất với tổng cộng 505.754 xe máy bán ra trong quý III. Doanh số Honda chiếm tới 82,8% tổng số xe máy bán ra của các thành viên VAMM.
Bốn thành viên VAMM còn lại gồm: Yamama, Suzuki, Piaggio và SYM chia nhau 17,8% còn lại, tương ứng 104.881 xe.
Dù tăng trưởng so với quý trước song nếu so với cùng kỳ 2022, doanh số xe máy tại Việt Nam lại ghi nhận mức giảm tới 19,88%.
Theo VAMM, thị trường xe máy năm 2023 cũng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ kinh tế. Để hỗ trợ doanh nghiệp cũng như thị trường xe máy, nhà nước cũng đã có chính sách giảm thuế VAT xuống 8% cho các mẫu xe có dung tích động cơ dưới 125cc từ đầu tháng 7. Điều này giúp giá bán xe có thể giảm cao nhất khoảng vài triệu đồng.
Ngoài hỗ trợ từ nhà nước, thời gian qua, các hãng xe máy thuộc VAMM cũng liên tiếp có những chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng khi mua xe để kích cầu. Cộng với quý III trùng với khoảng thời gian sinh viên nhập học, khiến thị trường xe máy có sự tăng trưởng so với quý trước, nhưng không nhiều.
TP.HCM kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây mới trung tâm đăng kiểm
Thời gian gần đây, nhu cầu kiểm định xe ô tô của người dân thành phố bắt đầu tăng trở lại. Một số thời điểm trong ngày xuất hiện tình trạng phương tiện xếp hàng dài chờ đến lượt tại một số trung tâm. Dự báo nhu cầu của người dân sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm, vì vậy mới đây Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải về kế hoạch phát triển các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và đề cử nhân sự tham gia tập huấn đào tạo đăng kiểm viên.
Sở GTVT tải đề nghị Samco, Tập đoàn Trường Hải xem xét sớm nghiên cứu đầu tư xây dựng mới các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (mỗi đơn vị phát triển từ 1-2 trung tâm) theo quy định tại Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Qua đó, góp phần cùng TP.HCM phát triển mới các trung tâm đăng kiểm, tăng cường năng lực đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện trong giai đoạn hiện nay và nhu cầu ngày càng tăng cao của người dân. Đồng thời, đảm bảo mạng lưới trung tâm đăng kiểm trên địa bàn được phát triển đa dạng, phủ khắp, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận loại hình dịch vụ này.
Sở GTVT cũng đề nghị doanh nghiệp xem xét rà soát đội ngũ nhân viên đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, đăng ký tham gia các lớp đào tạo đăng kiểm viên ngắn hạn do Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức để hỗ trợ bổ sung, tăng cường lực lượng đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm trong trường hợp thiếu hụt nguồn nhân sự.
Chọn thiết kế hình tượng lá dừa nước cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã có quyết định phê duyệt kết quả tuyển chọn “Phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn” đối với phương án thiết kế hình tượng lá dừa nước của Liên danh Chodai-Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam.
Có 12 phương án thiết kế kiến trúc tham gia tuyển chọn “Phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn”, sau đó được rút gọn 4 phương án tối ưu nhất lọt vào vòng 2.
Kết quả, Hội đồng tuyển chọn đánh giá phương án hình tượng lá dừa nước của Liên danh Chodai-Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam đạt số điểm cao nhất, là phương án tối ưu nhất trong cuộc tuyển chọn.
Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, phương án hình tượng lá dừa nước tối ưu hệ thống cột dưới lòng sông và đưa hệ cột về gần bờ tạo tĩnh không dưới nước lớn, tránh va đập tốt.
Thiết kế này giải quyết các hệ cột trên mặt cầu do có khoảng vượt lớn, nên tầm nhìn người đi bộ trên cầu rất thông thoáng. Thác nước tuần hoàn trong phương án này rất phù hợp với thiết kế quảng trường trung tâm Thủ Thiêm.
Về các bước tiếp theo, Ủy ban Nhân dân TP.HCM lưu ý, phương án thiết kế cần tập hợp thông tin, bám sát nội dung nhiệm vụ thiết kế, thể hiện kết nối phù hợp với các khu vực xung quanh. Giai đoạn thiết kế chi tiết cần tuân thủ ý tưởng thiết kế và làm rõ hơn ý tưởng của phương án được chọn; cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn công trình, cảnh quan kiến trúc, tuân thủ pháp lý quy hoạch được duyệt.
Địa điểm xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn tại vị trí giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Đầu cầu phía Quận 1 nằm trong khu vực Công viên Bạch Đằng, gần phố đi bộ Nguyễn Huệ; phía thành phố Thủ Đức là Công viên bờ sông và ngoài ranh khu A, phía nam Quảng trường trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hiện nay, kết nối Khu đô thị mới này với trung tâm TP.HCM có cầu Thủ Thiêm, cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn
Thành Đô (tổng hợp)