Gần 800.000 ô tô đến kỳ hạn chưa được kiểm định
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thực tế tình trạng ùn tắc đăng kiểm đã và đang diễn ra tại 184 trung tâm ở 43 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, Bắc Kạn và Hòa Bình, mỗi tỉnh chỉ có 1 trung tâm nhưng đều đang dừng hoạt động. Mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng do năng lực hiện tại của các trung tâm không đáp ứng được.
Cụ thể, số lượng phương tiện hiện tại đến kỳ chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe; số lượng phải kiểm định trong 6 tháng tới là khoảng 1,7 triệu xe. Tổng số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe.
Trong khi đó, năng lực kiểm định của 241 trung tâm đăng kiểm (384 dây chuyền) đang hoạt động hàng tháng khoảng 550.000 xe.
Do đó, để giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng, ùn tắc thì theo tính toán phải cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết (chưa kể trường hợp phương tiện phải kiểm định lại). Đặc biệt là khu vực thủ đô Hà Nội và TP.HCM có mật độ phương tiện cao nên sẽ phải kéo dài thời gian hơn.
Cầu vượt chữ C nút giao Chùa Bộc dự kiến thông xe ngày 25/6/2023
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch dự kiến hoàn thành và tổ chức thông xe vào ngày 25/6/2023.
Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành kết cấu phần dưới (bao gồm mố M0, M9, các trụ từ T1 đến T9), với kết cấu phần trên đã lắp dựng xong 9/9 nhịp kết cấu dầm thép, đổ bê tông bản mặt cầu 250/320m, lắp dựng 45/620m bờ bo lan can.
Theo kế hoạch, dự kiến đến ngày 10/5 hoàn thành bê tông bản mặt cầu toàn bộ cầu; ngày 10/6 hoàn thành công tác lắp bờ bo, lan can thép và chiếu sáng giao thông, thoát nước trên cầu, hoàn thành thảm bê tông nhựa asphalt mặt cầu. Ngày 20/6 hoàn thành thử tải, thi công bó vỉa dưới cầu, trồng cây xanh trong lòng bó vỉa, thảm bê tông nhựa asphalt phía đường Chùa Bộc và nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch. Đến ngày 25/6 sẽ hoàn thiện tổ chức giao thông và thông xe dự án.
Dự án cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) được triển khai từ tháng 10/2021 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư với dự toán ngân sách xây dựng 123,7 tỷ đồng bằng nguồn vốn từ ngân sách thành phố. Theo tiến độ, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 6/2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, với những vướng mắc trong công tác di chuyển công trình ngầm nổi, vận chuyển dầm nên dự án bị chậm tiến độ.
Nghiên cứu phương án cho phép xe cá nhân dưới 9 chỗ tự động giãn chu kỳ đăng kiểm
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu phương án cho phép xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe gia đình) có thể được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới mà không cần đưa xe, hoặc đến trung tâm đăng kiểm để xác nhận.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện chính sách này. Đồng thời, phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông để thống nhất phương án tự động gia hạn thời hạn Giấy chứng nhận và Tem kiểm định đối với phương tiện chở người đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải theo chu kỳ đăng kiểm mới được quy định tại Thông tư 02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Theo phương án đề xuất, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ xây dựng phần mềm để chủ xe đến hạn kiểm định có thể vào ứng dụng (app) đăng kiểm để tự in 1 giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ kiểm định mà không cần phải đến trung tâm đăng kiểm để xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng kiểm hay Tem kiểm định.
Khi lưu thông trên đường, lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, chỉ cần xuất trình giấy xác nhận này để chứng minh xe đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường để lưu thông.
Để thực hiện được đề xuất này, trên cơ sở thống nhất với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải sẽ kiến nghị Bộ Tư pháp, Chính phủ cho phép được tiếp tục sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Lý giải về đề xuất này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe không kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ là nhóm phương tiện sở hữu cá nhân, không sử dụng nhiều và được bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên.
Qua thực tế đánh giá tại các trung tâm đăng kiểm, tỷ lệ xe này đạt kiểm định lần thứ nhất khoảng 95%.
Như vậy, hầu hết các xe này không cần thiết phải kiểm định lại trước khi giãn chu kỳ mà vẫn đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường phương tiện.
Trong khi đó, số xe cá nhân dưới 9 chỗ đến hạn kiểm định hàng tháng hiện chiếm khoảng 33-43% trên tổng số phương tiện đến hạn kiểm định.
Nếu số này được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định, không phải đến các trung tâm đăng kiểm sẽ lập tức giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm. Từ đó, góp phần giảm quá tải cho các trung tâm đăng kiểm, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
Anh Nguyễn (Tổng hợp)