Theo khảo sát, hiện nay có khá nhiều ô tô đỗ trên đường trong nhiều giờ, đặc biệt tại các trụ sở cơ quan hành chính, nhưng chỉ tính phí 1 lượt hoặc không tính phí. Chính vì lý do này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các sở ban ngành liên quan tiến hành rà soát các điểm đỗ xe trên đường hiện nay và đưa ra phương án lập cây tính phí đỗ xe tự động theo giờ để thu tiền.
|
Một đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, phương án thu phí mà lãnh đạo Hà Nội yêu cầu đó là tính phí một lượt mỗi 2 giờ (120 phút) với giá là 30.000 đồng tại các khu vực trung tâm như quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Đống Đa. Trong khi đó, nếu xe đỗ cả buổi (từ 8 giờ đến 12 giờ) được tính với mức phí 2 lượt là 60.000 đồng, trong khi cả ngày là 4 lượt, tức 120.000 đồng.
Theo vị đại diện này cho biết, Hoàn Kiếm sẽ là quận đầu tiên được triển khai thí điểm mô hình này, bắt đầu ngày 1/7/2017, trước khi nhân rộng ra các khu vực khác.
Hiện nay trên địa bàn TP. Hà Nội có 150 điểm đỗ xe được cấp phép, với gần 40% điểm đỗ thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm. Nhưng theo khảo sát thì các nhân viên trông xe đều thu tiền gần gấp đôi so với quy định và không đưa vé.
|
Trên địa bàn Hà Nội hiện nay có khoảng gần 550.000 ô tô các loại, trong khi các điểm đỗ xe của TP hiện chỉ đáp ứng khoảng 10% con số này, tức hơn 490.000 xe không có nơi đỗ xe.
Điều này khiến lãnh đạo TP đã lên các phương án xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng với thiết kế ngầm, nổi trên các tuyến đường lớn. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai thì chỉ có dự án bãi đỗ xe cao tầng giàn thép Nguyễn Công Hoan, Trần Nhật Duật hoàn thành, trong khi số còn lại vẫn còn nằm trong giấy tờ.
Kiến An