Cổ phiếu của General Motors đã chứng kiến sự tăng vọt sau khi công ty báo cáo thu nhập ròng cao hơn trong quý IV, dự báo thu nhập cao hơn dự kiến cho năm 2023 và cho biết sẽ cắt giảm 2 tỷ USD chi phí.
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Mỹ về doanh số bán hàng dự báo rằng họ có thể giữ tỷ suất lợi nhuận trước thuế ổn định trong khoảng từ 8% đến 10% cho đến năm 2025, bất chấp cuộc chiến giá cả mà Tesla đã gây ra đối với thị trường xe điện.
GM có kế hoạch chỉ sản xuất khoảng 400.000 xe điện ở Bắc Mỹ từ nay đến nửa đầu năm 2024. Kết quả tài chính của hãng sẽ chủ yếu phụ thuộc vào doanh số bán xe tải và SUV sử dụng động cơ đốt trong.
Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết bà không thấy cần phải giảm giá xe điện của GM để đáp trả Tesla. “Ngay bây giờ dựa trên sự quan tâm mà chúng tôi đang thấy, mức giá mà chúng tôi đưa ra là rất phù hợp,” Barra nói với các nhà phân tích trong cuộc họp hôm thứ Ba.
Hiện tại và trong vài năm tới, lợi nhuận của GM sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu đối với những loại xe đó - một thực tế mà GM đã nhấn mạnh trong bài thuyết trình trước các nhà đầu tư. GM nhấn mạnh rằng những chiếc xe bán tải Chevrolet và GMC của họ đã giúp hãng này đứng số 1 về doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ, đồng thời dẫn đầu về doanh số bán những chiếc SUV cỡ lớn có lợi nhuận cao.
Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley đã viết trong một ghi chú rằng triển vọng của GM "đặt ra một tiêu chuẩn cao trong năm nay". Jonas cho biết GM hy vọng sẽ tăng doanh thu trong giai đoạn khi doanh thu của các nhà sản xuất ô tô lâu đời khác có thể giảm.
Cắt giảm chi phí để gia tăng lợi nhuận
Giám đốc tài chính Paul Jacobson nói với các phóng viên trong một cuộc gọi vào thứ Ba, Công ty có kế hoạch cắt giảm chi phí hoạt động ô tô khoảng 2 tỷ USD trong năm nay và năm tới, bao gồm cả việc giảm việc làm. Đây là động thái không gây bất ngờ bởi các công ty công nghệ lớn bao gồm Amazon, Google và Microsoft đã gây chấn động thị trường khi thông báo cắt giảm hàng nghìn việc làm thời gian gần đây.
GM có 167.000 nhân viên trên toàn thế giới, bao gồm công ty con tài chính và đơn vị robotaxi Cruise.
Jacobson cho biết thị trường xe Mỹ vẫn mạnh mẽ và nhà sản xuất ô tô này dự báo doanh số bán xe hơi và xe tải nhẹ của Mỹ sẽ tăng vào năm 2023 lên 15 triệu xe từ 13,9 triệu xe vào năm ngoái.
Jacobson bày tỏ chút lo ngại về tác động tiềm tàng của việc giảm giá gần đây của Tesla và Ford Motor đối với các mẫu xe điện phổ biến. Ông cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu cực kỳ mạnh mẽ với chiến lược định giá mà chúng tôi đã đưa ra thị trường. Việc giảm giá xe điện không ảnh hưởng đến việc định giá xe đốt trong của GM. Dự báo lạc quan từ GM đã cổ vũ các nhà đầu tư, những người đã gửi cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này tăng 5% trong giao dịch trước đó.
GM dự kiến sức mạnh nhất quán trong các hoạt động ô tô cốt lõi của mình vào năm 2023, với thu nhập hoạt động cả năm trong khoảng từ 10,5 tỷ đến 12,5 tỷ USD, hoặc 6,00-7,00 USD một cổ phiếu. Các nhà phân tích đã kỳ vọng 5,73 USD một cổ phiếu, theo dữ liệu của Refinitiv IBES.
Trong năm 2022, lợi nhuận hoạt động của GM đạt mức kỷ lục 14,5 tỷ USD.
Trong quý IV, GM đã kiếm được 2 tỷ USD, tăng từ 1,7 tỷ USD của năm trước, do giá cao hơn và doanh số bán hàng tăng ở Bắc Mỹ nhiều hơn bù đắp chi phí cao hơn.
Thu nhập hoạt động trên mỗi cổ phiếu là 2,12 USD trong quý so với 1,99 USD một năm trước đó, cao hơn mức dự đoán của các nhà phân tích ở mức 1,69 USD.
Giá bán xe trung bình của GM ở Bắc Mỹ đạt mức kỷ lục 51.000 USD vào năm 2022, do công ty tập trung sản xuất các loại xe đắt tiền hơn, có lợi nhuận cao hơn.
GM cho biết chi tiêu vốn sẽ dao động trong khoảng từ 11 tỷ đến 13 tỷ USD vào năm 2023, tăng từ 9 tỷ USD vào năm 2022.
Trước khi công bố thu nhập, nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ đầu tư 650 triệu USD vào nhà mắt sản xuất pin Lithium Châu Mỹ và cùng phát triển một mỏ lithium ở Nevada mà họ cho là nguồn nguyên liệu pin chính lớn nhất được biết đến ở Mỹ.
Công ty dự kiến doanh thu từ xe điện sẽ đạt 50 tỷ USD vào năm 2025 - khoảng 22% tổng doanh thu - với tỷ suất lợi nhuận trước thuế ở mức thấp đến trung bình một chữ số.
Anh Nguyễn/Theo Reuters