"Gen Z có tư duy tốt hơn, nhưng sức chịu đựng kém hơn": Những "điểm mù" định kiến khiến doanh nghiệp thất thu, nhân sự nhảy việc

Thứ 5, 04/07/2024 08:34
Các doanh nghiệp đều biết tầm quan trọng của sự đa dạng, bình đẳng trong môi trường làm việc, nhưng thực tế nhiều định kiến ngầm vẫn tồn tại như Gen Z sức chịu đựng kém, ưu tiên tuyển dụng người chưa có gia đình hoặc con nhỏ, chọn ứng viên là nam giới để đảm bảo vận hành…
"Gen Z có tư duy tốt hơn, nhưng sức chịu đựng kém hơn": Những "điểm mù" định kiến khiến doanh nghiệp thất thu, nhân sự nhảy việc- Ảnh 1.

DEI (Diversity, equity, and inclusion - Đa dạng, bình đẳng và hòa nhập) đang trở thành chiến lược quan trọng trong việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Đây cũng là từ khóa khi các lãnh đạo nói về định hướng tương lai. Những hoạt động hay sự thay đổi đều dựa trên mong muốn về sự đa dạng, bình đẳng và hoà nhập, nhằm tạo ra môi trường an toàn để người lao động được kết nối và thuộc về.

Trên thế giới, DEI đã được chứng minh mang đến nhiều giá trị. Với các doanh nghiệp triển khai chiến lược này, tỷ lệ nhân viên tin tưởng và gắn kết lên đến 84%, trong khi ở phía ngược lại con số chỉ dừng ở 20%. Riêng về hiệu quả kinh doanh, nhiều báo cáo chỉ ra các tổ chức coi trọng DEI có giá cổ phiếu cao hơn đến 6,8% so với các công ty khác.

Thế nhưng, câu chuyện tại Việt Nam lại có phần khác. Theo chuyên gia HR của một doanh nghiệp đa quốc gia tại TP.HCM, khi áp dụng những mô hình, sáng kiến DEI đã được chứng minh hiệu quả ở nước ngoài vào chi nhánh tại Việt Nam, kết quả không như ý, gặp nhiều khó khăn trong định hình chiến lược rõ ràng, hoặc người lao động không có nhiều cảm nhận.

"Trên thực tế, các sáng kiến, công trình DEI trên thế giới vốn được nghiên cứu để giải quyết các vấn đề bình đẳng giới, xung đột sắc tộc, mâu thuẫn lợi ích ở quốc gia sở tại… Với văn hoá vốn cởi mở, dễ chấp nhận những điều mới ở một thị trường đang phát triển như Việt Nam, nhiều sáng kiến có thể sẽ không phát huy hiệu quả. Từ đó việc triển khai DEI trở thành đề bài khó, có khi là khá mơ hồ cho các doanh nghiệp Việt", bà Nguyễn Thị Quỳnh Phương, Giám đốc Bộ Phận Tư Vấn Nhân Sự tại Công Ty Talentnet chia sẻ.

"Gen Z có tư duy tốt hơn, nhưng sức chịu đựng kém hơn": Những "điểm mù" định kiến khiến doanh nghiệp thất thu, nhân sự nhảy việc- Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Phương, Giám đốc Bộ Phận Tư Vấn Nhân Sự tại Công Ty Talentnet.

Bà Phương cho biết thay vì áp dụng một cách rập khuôn các công thức DEI trên thế giới, doanh nghiệp có thể linh hoạt hơn trong việc biến tấu chiến lược DEI bằng cách tìm "điểm mù" là những định kiến văn hoá ngầm giữa các thế hệ, nhóm nhân sự trong doanh nghiệp, từ đó đưa ra những hoạt động thiết thực.

"Một "điểm mù" dễ nhìn thấy nhất là định kiến về các nhóm thế hệ. Một số nhận định quen thuộc như "Gen Z có tư duy tốt hơn, nhưng sức chịu đựng kém hơn" có thể trở thành định kiến khiến quá trình tuyển dụng, thăng chức của một nhân sự Gen Z bị ảnh hưởng, và trong tương lai là các thế hệ khác khi gia nhập thị trường lao động", bà Phương nêu ví dụ.

Tương tự như vậy, các định kiến ngầm về nhân khẩu học trong doanh nghiệp vẫn còn tồn tại, khiến cơ hội tiếp cận các quyền lợi có sự mất cân bằng, khó cảm nhận được như:

- Định kiến tuổi tác người lao động, khi doanh nghiệp tuyển dụng ưu tiên ứng viên trẻ tuổi hơn thay vì chọn ứng viên có kinh nghiệm nhưng trên 30 tuổi

- Ưu tiên tuyển dụng nhân sự chưa có gia đình hoặc chưa có con nhỏ

- Chọn ứng viên nam có thể lực tốt để đảm bảo vận hành

Về lâu dài, các định kiến này có thể khiến doanh nghiệp rơi vào sự phân biệt trong tuyển dụng, đào tạo. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những nhân viên không cảm thấy được sự đa dạng, bình đẳng có khả năng rời đi cao hơn gấp 3 lần trong 12 tháng. Trong khi đó, nếu nhìn thấy các điểm mù định kiến, HR và quản lý có thể thay đổi phương thức tuyển dụng, cân đối các quyền lợi phù hợp cho từng nhóm nhân sự.

"DEI là một hành trình dài, doanh nghiệp không nên lo lắng khi tinh thần DEI chưa được truyền tải trọn vẹn. Trước khi hướng đến những bước thực thi vĩ mô, doanh nghiệp nên bắt đầu bằng việc tháo dỡ các điểm mù, gỡ rối những định kiến đang tồn tại ở văn hoá Việt Nam về độ tuổi, thế hệ, hay đơn giản là giữa các nếp tư duy của từng nhóm nhân viên hoặc phòng ban… Đây có thể là chìa khoá đầu tiên để chương trình DEI trọn vẹn hơn", bà Phương đúc kết.

Minh Anh

Cùng chuyên mục

Xuân Trường ôm chặt Trọng Hoàng, mừng hớn hở sau màn trụ hạng V.League thót tim

Thứ 7, 06/07/2024 22:28
Xuân Trường đã nhiều lần phải đua trụ hạng nhưng chưa bao giờ phải trải qua cảm giác lo lắng đến vậy. Nhưng rồi, bàn thắng của Trọng Hoàng đã giúp xoay chuyển cục diện.

"Làm việc từ 7h sáng đến 7h tối là dằn vặt bản thân - Quan trọng là bạn mang về nhà bao nhiêu tiền"

Thứ 7, 06/07/2024 22:14
Đây là bí quyết số 5 và số 19, nằm trong tổng số 32 bí quyết, của một cụ ông vẫn đang miệt mài làm việc bán thời gian và duy trì hoạt động trên mạng xã hội ở tuổi 72.

1 loại hạt giàu omega-3 hơn nhiều loại cá béo, giúp hạ đường huyết và ngừa ung thư hiệu quả

Thứ 7, 06/07/2024 21:58
Hạt chia chứa hàm lượng omega-3 dồi dào nên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người.

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng trong một số điều kiện nhất định, việc con người lái xe vẫn an toàn hơn việc lái xe bằng AI!

Thứ 7, 06/07/2024 21:55
Công nghệ AI phát triển nhanh chóng, mở ra tiềm năng to lớn cho xe tự lái. Nhiều người tin rằng xe tự lái sẽ thay thế con người trong tương lai gần. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy trong một số điều kiện nhất định, con người vẫn lái xe an toàn hơn AI.

Phát hiện 'chấn động' về loài săn mồi thống trị Trái Đất trước cả khủng long

Thứ 7, 06/07/2024 21:54
Nó có một cái đầu lớn, dẹt như nắp bồn cầu, cho phép nó há rộng miệng và hút con mồi vào...
     
Nổi bật trong ngày

Dị nhân Vĩnh Phúc bất ngờ ra đi để lại "gia tài" cho vợ, có người trả 5 tỷ vẫn lắc đầu

Thứ 6, 05/07/2024 06:55
Ban đầu bà Nga ra sức phản đối khi thấy chồng làm điều kỳ quặc. Cho tới khi ông mất, bà mới nhận ra, ngôi nhà chồng để lại là tài sản vô giá.

Ấp vào căn hộ chung cư, cảnh sát phát hiện bí mật động trời của người phụ nữ xinh đẹp

Thứ 6, 05/07/2024 07:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người phụ nữ trên.

Black Myth: Wukong bất ngờ xuất hiện trên AppStore, dung lượng gần 50gb, chơi miễn phí

Thứ 6, 05/07/2024 09:54
Các game thủ Black Myth: Wukong có lẽ sẽ rất bất ngờ trước thông tin này.

Sau khi lên sóng VTV rồi bay màu, TIkToker này tái xuất đã có hơn 900.000 lượt theo dõi?

Thứ 6, 05/07/2024 10:41
Một kênh TikTok có tên tài khoản là C.B với số lượt theo dõi ngất ngưởng vừa xuất hiện ngay sau khi kênh gốc "bay màu".

Nhan sắc vợ kém 13 tuổi của nam diễn viên là Phó Giám đốc Trường quay Cổ Loa

Thứ 6, 05/07/2024 11:46
Là vợ của Phó Giám đốc Trường quay Cổ Loa nhưng Thùy Dương yêu thích phong cách thời trang cá tính, tự thiết kế thay cho đồ hiệu đắt đỏ.
xe.nguoiduatin.vn