Vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 20/2019 sửa đổi, bổ sung quy định tính lệ phí trước bạ (LPTB) đối với xe tải van, xe bán tải. Theo đó, LPTB mới áp dụng được tính bằng 60% so với LPTB của xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi.
Cụ thể, đối với khu vực Hà Nội, LPTB xe bán tải bằng 60%x12=7,2 (%), các khu vực khác bằng 60%x10=6 (%). Trong khi đó, trước đây, LPTB của xe bán tải chỉ là 2%, tức chỉ bằng một phần ba so với mức giá mới. Sau khi áp dụng LPTB mới, tổng chi phí lăn bánh xe bán tải sẽ tăng lên hàng chục triệu đồng.
|
Theo tính toán, nếu áp mức LPTB mới, giá lăn bánh của mẫu xe Ford Ranger WildTrak phiên bản cao cấp nhất sẽ có mức tăng lớn nhất đồng thời mẫu bán tải Ford Ranger phiên bản thấp nhất cũng sẽ có mức thu LPTB tăng ít nhất. Ví dụ hiện nay để đăng ký một chiếc Ford Ranger phiên bản thấp nhất có giá 616 triệu đồng, chủ xe chỉ đóng LPTB ở mức 2%, tương ứng 12,32 triệu đồng. Tuy nhiên từ 10/4, với mức LPTB lần đầu 6%, chủ xe sẽ phải nộp số tiền lên tới 36,96 triệu đồng.
Với việc mức thu LPTB đối với xe bán tải được điều chỉnh tăng, nhiều người cho rằng thị trường xe bán tải trong thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng. Anh Lê Đức Nguyên (Nguyễn Thị Định, Hà Nội), một người kinh doanh ô tô tại Hà Nội cho biết, trước đây, người tiêu dùng mua xe bán tải phần lớn vì mức LPTB thấp (2%) và tiền biển số rẻ (500 nghìn đồng). Khi mua xe bán tải, gần như họ được sở hữu một chiếc xe có giá lăn bánh sát với giá bán của chiếc xe, lại có trang bị như một chiếc SUV và không bị hạn chế về mặt lưu thông trên đường phố như xe tải. Tuy nhiên, mức thu LPTB đối với xe bán tải sẽ tăng lên sẽ khiến dòng xe này giảm sức cạnh tranh với các dòng xe khác.
Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xe bán tải cũng cho rằng, tăng mức thu LPTB đối với xe bán tải, xe VAN, lượng khách hàng tìm mua 2 dòng xe này sẽ giảm, đặc biệt đối với xe bán tải. Nhưng những người có nhu cầu thực sự vẫn sẽ tìm mua dòng xe này và chấp nhận bỏ thêm vài chục triệu đồng để sở hữu xe.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc tăng mức thu LPTB đối với xe bán tải không làm ảnh hưởng đến doanh số thị trường xe bán tải hiện nay. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: “Xe bán tải là loại xe đa dụng, phục vụ được nhiều nhu cầu của người dùng, vừa để đi lại dùng trong sinh hoạt vừa có thể vận tải được. Bên cạnh đó, xe bán tải tiết kiệm nhiên liệu do sử dụng động cơ dầu diesel nên mua xe bán tải vừa đảm bảo được mục đích sử dụng hàng ngày, lại là một chiếc xe kinh tế nên chắc chắn dù có bị tăng mức thu LPTB nhiều người vẫn sẽ tìm mua dòng xe này”.
Nguồn đồ hoạ: Otofun |
Thu Hằng