Giải quyết thế nào khi ô tô bị rung lắc khi lái?

Giải quyết thế nào khi ô tô bị rung lắc khi lái?

Chủ nhật, 20/11/2016 00:28
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể đến từ những lý do đơn giản như đảo lốp nhưng cũng có thể đến từ những “bệnh” nguy hiểm ở động cơ hay trục cơ sở.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trang xe đang di chuyển mà vô lăng bị lắc, gây nguy cơ xe mất lái và có thể xảy ra tai nạn. Nắm rõ nguyên nhân và cách “trị bệnh” để không trở thành “gà” khi phải đến gara ô tô.

Lốp xe

Lốp là nguyên nhân của rất nhiều chứng bệnh xe ô tô, lốp xe phải đủ áp suất, không mòn quá và phải được điều chỉnh cân bằng động. Trong những lần mang xe đi bảo dưỡng bạn nên cân bằng động của 4 lốp để lốp xe bình thường sẽ tránh được nguy cơ rung lắc khi lái xe.

La zăng cong

 La zăng cong, vênh khiến vô lăng bị lắc.

La zăng ảnh hưởng rất lớn tới hệ truyền động của xe. Không nên để la zăng cong, vênh quá 0,8 mm. Với những la zăng thiết kế bằng sắt thì bạn nắn lại chứ không phải thay như la zăng đúc.

Rung do phanh xe

Má phanh của xe bạn cũng không được để quá mòn, biến dạng. Vừa không an toàn lại ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác, đặc biệt là nguyên nhân dẫn đến lắc vô lăng. Thay má phanh theo số km mà nhà sản xuất khuyên sẽ giảm thiểu tối đa tình trạng trên.

Trục xe, trục động cơ

 Trục cong là nguyên nhân gây rung lắc.

Ô tô luôn được thiết kế là một khối thống nhất, trục xe đóng vai trò quan trọng trong hệ thống truyền động. Nếu trục xe bị cong khả năng xảy ra rủi ro là vô cùng cao. Hiện tượng này dễ dàng cảm nhận theo tốc độ của xe, tốc độ càng cao tình trạng rung càng lớn.

Trục động cơ là trục phát động, chuyển 1 phần năng lượng tới trục sau đến bánh xe, nếu nó bị biến dạng thì rung lái là điều tất yếu.

Nắm rõ được nguyên nhân để khi đi sửa sẽ không phải thay những bộ phận vẫn còn tốt ở xe bạn.

Xuân Khải tổng hợp

Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.