Giáp Tết, thị trường xe ga dần trở nên sôi động, chọn xe thế nào cho 'chất'?

Giáp Tết, thị trường xe ga dần trở nên sôi động, chọn xe thế nào cho 'chất'?

Thứ 3, 30/01/2024 15:04
Như thường lệ, đến thời điểm giáp Tết, thị trường xe máy, đặc biệt là xe tay ga dần trở nên "nóng". Trong tầm giá phổ thông từ khoảng 30 triệu đồng, không ít lựa chọn như Yamaha Janus, Honda Vision cho người tiêu dùng. Nhưng cũng bởi nhiều lựa chọn, lại càng nhiều phân vân.

Năm 2023 là một năm đầy khó khăn đối với thị trường ô tô xe máy trong nước, đặc biệt là xe máy khi doanh số xe bán ra giảm trên 16% so với 2022. Chính vì vậy, bước sang năm 2024, hầu hết các thương hiệu đều đang có những chính sách kích cầu hấp dẫn cho người tiêu dùng, tập trung vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Bên cạnh mức giá ưu đãi, người tiêu dùng cũng đặc biệt quan tâm tới chất lượng, sự tiện dụng và trải nghiệm của những chiếc xe sẽ gắn bó lâu dài với mình. 

Được đánh giá phù hợp với đa số "túi tiền" của người dùng khi có tầm giá trong khoảng 30 triệu đồng, Yamaha Yanus và Honda Vision đang là 2 mẫu xe nổi bật trong tầm ngắm của khách hàng khi đều là những mẫu xe bền bỉ, có giá bán phù hợp, dễ sử dụng, công nghệ hiện đại cũng như phù hợp với đa dạng đối tượng khách hàng, trong đó tập trung vào nhóm khách hàng trẻ tuổi.

yamaha janus honda vision
Yamaha Yanus và Honda Vison là 2 mẫu xe bán chạy hàng đầu trong phân khúc xe tay ga giá rẻ.

Theo khảo sát của PV, trái ngược với những năm trước, càng gần đến Tết Nguyên đán năm nay giá bán mẫu xe tay ga Honda Vision càng có xu hướng giảm mạnh, các đại lý vẫn bán mẫu xe này với giá cao hơn mức đề xuất của Honda Việt Nam nhưng mức chênh lệch không đáng kể. Ở thời điểm hiện tại khách hàng thỏa sức lựa chọn các phiên bản Vision mà không lo “kênh giá” nhiều như thời điểm giữa năm 2023. Trong khi đó, thời điểm cuối năm 2022, đầu 2023, giá mẫu xe này có thời điểm chênh tới hàng chục triệu đồng so với giá đề xuất chính hãng.

Đáp ứng xu thế thị trường, cuối tháng 9/2023, Honda Việt Nam đã chính thức bổ sung phiên bản Cổ điển cho mẫu xe Honda Vision 2024. Theo đó, Vision bản Cổ điển có giá bán lẻ đề xuất là 36.612.000 đồng (thuế GTGT 8%) với 2 màu sắc Vàng đen bạc và Xanh đen bạc. Hiện tại, Vision 2024 phiên bản Cổ điển mới đã được các đại lý trên toàn quốc bán với giá bán thực tế dao động từ 39.000.000 - 39.500.000 triệu đồng, mức giá này cao hơn giá đề xuất khoảng 2.500.000 - 3.000.000 đồng. Đồng thời, Vision Cổ điển cũng đang là phiên bản có giá bán cao nhất. Theo các đại lý Honda chính hãng (HEAD), thời điểm cuối năm Vision Cổ điển đang tăng giá. Theo tính toán, giá lăn bánh Honda Vision bản Cổ điển sẽ rơi vào khoảng 41.000.000 - 43.500.000 đồng, tùy nơi đăng ký.

honda vision ban co dien
Honda Vision phiên bản Cổ điển được ra mắt vào tháng 9/2023.

Trong khi đó, Yamaha Janus trong tháng 1/2024 vẫn tiếp tục được hãng bán ra thị trường với 3 phiên bản gồm; tiêu chuẩn, đặc biệt và giới hạn, trong đó, ứng với mỗi phiên bản sẽ có nhiều tùy chọn màu sắc khác nhau. Giá niêm yết của các mẫu xe Yamaha Janus trong tháng 1 không có sự điều chỉnh mới nào so với tháng 12/2023, cụ thể: Phiên bản tiêu chuẩn hoàn toàn mới vẫn duy trì với giá 28.571.000 đồng, phiên bản Đặc biệt hoàn toàn mới vẫn duy trì với giá 32.204.000 đồng và phiên bản giới hạn hoàn toàn mới vẫn duy trì giá 32.695.000 đồng. Tương tự, phiên bản tiêu chuẩn hoàn toàn mới màu mới cũng tiếp tục duy trì giá 28.669.000 đồng, phiên bản đặc biệt hoàn toàn mới màu mới có giá 32.400.000 đồng và phiên bản giới hạn hoàn toàn mới màu mới có giá 32.891.000 đồng.

yamaha yanus
Yamaha Yanus hướng đến nhóm khách hàng lớn là các bạn trẻ cá tính.

Thuộc phân khúc xe tay ga tầm trung cùng hướng đến nhóm khách hàng trẻ, những người lần đầu mua xe đặc biệt là khách hàng nữ… Cả Honda Vision mới và Yamaha Janus đều sở hữu thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với nhân trắc học và tầm vóc của người Đông Nam Á. Tuy nhiên, phong cách của mỗi chiếc xe này là không giống nhau. 

Giá xe Yamaha Janus luôn ở mức ổn định. Đây được coi là mẫu xe tay ga đầu tiên bán chạy nhất nhưng lại ít bị làm giá nhất tại thị trường xe máy Việt Nam từ trước đến nay. 

Ngoại hình phù hợp với phái đẹp

Xét về ngoại hình, cả Honda Vision lẫn Yamaha Janus đều có thiết nhỏ gọn, yên xe thấp, phù hợp với hình thể của người Việt. Tuy nhiên, mỗi mẫu xe lại mang ngôn ngữ thiết kế khác nhau. Nếu như Vision mang thiết kế thể thao thì Janus lại mang vẻ đẹp tinh tế châu Âu thời thượng hơn.

Honda Vision có phong cách thiết kế hiện đại và đường nét, màu sắc trung tính, phù hợp với người dùng nam và nữ. Mẫu xe nhà Honda tỏ ra độc đáo ở phần đầu xe với đèn pha nằm ở phía trước, trong khi hai đèn xi-nhan mảng ngang trải dọc hai bên yếm.

yamaha yanus1
Yamaha Janus được đánh giá cao nhờ thiết kế kiểu dáng năng động trẻ trung và thanh lịch.

Còn thiết kế ở Yamaha Janus mang đến vẻ năng động, trẻ trung kết hợp với sự mềm mại, thanh lịch nhưng vẫn đảm bảo thời trang. Phần đầu xe đơn giản và thanh lịch với một thanh cà vạt nhỏ làm điểm nhấn cho cụm đèn pha, đèn xi-nhan được tích hợp ở vị trí sâu bên dưới.

Honda Vision có phần thân xe thon gọn, tạo cảm giác cao và nam tính hơn một chút so với Yamaha Janus. Trong khi đó, Yamaha Janus kế thừa đường cong từ mẫu Nozza trước đó, tạo nên vẻ “mập mạp” hơn. Yên xe của Janus được chia thành 2 phần, mang lại sự thoải mái cho người lái.

Điểm cộng từ sức mạnh động cơ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Về sức mạnh động cơ, Honda Vision trang bị động cơ Esp 4 kỳ, 1 xy-lanh làm mát bằng không khí dung tích 110cc. Động cơ này sản sinh công suất 8,9 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,27 Nm tại 5.500 vòng/phút.

dong co honda vision
Động cơ trên Honda Vision.

Trong khi đó, Yamaha Janus sử dụng động cơ Blue Core 4 thì, dung tích 125 phân khối kết hợp với công nghệ phun xăng điện tử, tạo ra công suất 9,4 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,6 Nm tại 5.500 vòng/phút.

Như vậy, xét về động cơ, Yamaha Janus sở hữu khối động cơ mạnh mẽ, vượt trội hơn. Đặc biệt việc đạt được mô-men xoắn ở số vòng tua thấp hơn giúp Janus có được khả năng tăng tốc ấn tượng hơn so với đối thủ của mình. Đáng chú ý, Janus lại có khả năng tiết kiệm xăng hơn một chút so với Vision dẫu sự chênh lệch cũng không quá nhiều.

 Về trang bị, tiện ích

Là dòng xe tay ga tầm trung với giá trong khoảng 30 triệu đồng nhưng Honda Vision và Yamaha Janus đều được trang bị hàng loạt công nghệ và tiện ích hiện đại không kém các dòng xe cao cấp khác.

Cả 2 mẫu xe đều được trang bị khóa SmartKey giúp xác định vị trí xe và chống trộm hiệu quả. Nhưng trang bị này không có trên phiên bản tiêu chuẩn của Honda Vision và Yamaha Janus. Chỉ có ở các phiên bản cao hơn của hai mẫu xe. Ngoài ra, các trang bị khác cũng tương đương nhau bao gồm: Hệ thống phanh đĩa trước, phanh tang trống sau; Giảm xóc trước ống lồng, phía sau là giảm xóc lò xo đơn; Đèn halogen, công nghệ đèn led định vị hiện đại; Đồng hồ analog kết hợp với màn hình LCD hiển thị số quãng đường và mức tiêu thụ nhiên liệu...

mua xe ga choi tet giap thin tam gia 30 trieu chon janus hay vision hinh 8
Yamaha Yanus được trang bị nhiều công nghệ hiện đại đem đến trải nghiệm khác biệt cho người dùng.

Honda Vision có dung tích cốp lên đến 18 lít, còn Yamaha Janus chỉ có 14 lít. Ngoài ra, cả hai mẫu xe tay ga này đều được trang bị thêm cổng sạc để sạc nhanh các thiết bị di động.

Kết luận

Cả hai dòng xe tay ga của Honda và Yamaha đều sở hữu kiểu dáng thời trang, nhiều tính năng tiện ích, động cơ hoạt động mạnh mẽ và đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu Yamaha Janus là lựa chọn tuyệt vời dành cho người cần một chiếc xe mạnh mẽ vượt trội, thiết kế tinh tế và phù hợp với giới trẻ hiện nay, ngoài ra ưu thế về giá bán ít tiền hơn so với đối thủ. Honda Vision lại là lựa chọn dành cho những người thích “ăn chắc mặc bền”. 

Bên cạnh những tiêu chí kể trên, phần quyết định còn lại phụ thuộc vào sở thích, thẩm mỹ của mỗi người khi cả 2 mẫu xe đều "tám lạng, nửa cân" và đều đang là 2 mẫu xe tay ga giá rẻ bán chạy hàng đầu tại thị trường Việt.

Nam Lê (tổng hợp)

Cận cảnh mẫu điện thoại giá ngang Honda Vision vừa lên kệ, bất ngờ khách Việt xuống tiền mua không tiếc

Thứ 7, 27/01/2024 11:55
Đây cũng là mẫu điện thoại liên tiếp phá kỷ lục đặt hàng trước.

Bảng giá xe máy Yamaha tháng 12: Yamaha Janus hấp dẫn giá chỉ từ 27 triệu đồng

Thứ 2, 02/12/2019 08:00
Các mẫu xe của Yamaha đang được khách hàng ưa chuộng, phần lớn là phái nữ. Trong đó, Yamaha Janus là mẫu xe hấp dẫn nhất khi có giá bán hợp lý với giá dao động từ 27,5 - 31,5 triệu đồng tại các đại lý, thấp hơn giá đề xuất 500.000 đồng.

Yamaha Janus bản đặc biệt LTD Boys Version vừa lên kệ có gì đặc biệt?

Thứ 7, 17/03/2018 19:00
Hiện mẫu tay ga tầm trung Yamaha Janus phiên bản đặc biệt LTD Boys Version đã về tới đại lý, kèm giá bán gần 32 triệu đồng.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Thứ 6, 26/04/2024 18:00
Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những bí quyết đơn giản giúp mọi người có thể sống xanh hơn trong cuộc sống hàng ngày.

VinFast ưu đãi, tặng 3 tháng thuê pin cho khách mua xe máy điện trong quý II

Thứ 6, 26/04/2024 17:06
Từ 27/4 đến 30/6/2024, khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng ngay 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng một xe đời mới. Tổng trị giá quà tặng chương trình lên tới 33 tỷ đồng.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.
     
Nổi bật trong ngày

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.

Toyota sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế mới ở Mỹ

Thứ 6, 26/04/2024 10:13
Toyota đang đầu tư 1,4 tỷ USD để chế tạo một chiếc SUV điện mới với 3 hàng ghế ở Princeton, Indiana (Mỹ).

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.

VinFast ưu đãi, tặng 3 tháng thuê pin cho khách mua xe máy điện trong quý II

Thứ 6, 26/04/2024 17:06
Từ 27/4 đến 30/6/2024, khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng ngay 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng một xe đời mới. Tổng trị giá quà tặng chương trình lên tới 33 tỷ đồng.