Google AI có thể tạo nhạc ở mọi thể loại từ mô tả văn bản

Chủ nhật, 29/01/2023 12:29
Sau ChatGPT, âm nhạc có thể là biên giới lớn tiếp theo để tạo nội dung AI. Google gần đây đã công bố nghiên cứu về MusicLM, một hệ thống có thể tạo ra những bản nhạc hoàn chỉnh, với bất kỳ thể loại nào chỉ từ những văn bản mô tả sẵn.

Thực tế, đây không phải là trình tạo nhạc AI đầu tiên được tạo ra. Như TechCrunch lưu ý, các dự án như AudioML của Google và Jukebox của OpenAI đã giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, mô hình của MusicLM và cơ sở dữ liệu đào tạo rộng lớn (280.000 giờ âm nhạc) giúp nó tạo ra âm nhạc với độ sâu và độ đa dạng đáng kinh ngạc.

google ai

AI không chỉ có thể kết hợp các thể loại và nhạc cụ mà còn viết các bản nhạc bằng các khái niệm trừu tượng mà máy tính thường khó nắm bắt. Nếu bạn muốn có sự kết hợp giữa nhạc khiêu vũ và nhạc reggaeton (một dòng nhạc thuộc thể loại undergroud) với giai điệu "không gian, thế giới khác" gợi lên "cảm giác kinh ngạc và sợ hãi", MusicLM có thể biến điều đó thành hiện thực. Công nghệ này thậm chí có thể tạo ra các giai điệu dựa trên tiếng vo ve, tiếng huýt sáo hoặc mô tả của một bức tranh. Chế độ câu chuyện có thể ghép nhiều mô tả lại với nhau để tạo ra một bộ DJ hoặc nhạc phim.

Tuy nhiên, MusicLM vẫn tồn tại những vấn đề đặc thù, giống như nhiều trình tạo AI. Một số tác phẩm nghe có vẻ lạ và giọng hát có xu hướng khó hiểu. Và mặc dù bản thân các màn trình diễn tốt hơn bạn mong đợi, nhưng chúng có thể lặp đi lặp lại theo cách mà con người có thể không làm được. Đừng mong đợi một đoạn drop theo phong cách EDM hoặc kiểu câu-điệp khúc-câu của một bài hát điển hình.

Cũng như các trình tạo AI khác của Google, các nhà nghiên cứu không phát hành MusicLM ra công chúng vì lo ngại về bản quyền. Khoảng một phần trăm âm nhạc được sản xuất tại thời điểm xuất bản được sao chép trực tiếp từ các bài hát đào tạo. Trong khi các câu hỏi liên quan đến việc cấp phép cho nhạc AI vẫn chưa được giải quyết, một báo cáo nghiên cứu chính thức năm 2021 của Eric Sunray (hiện đang làm việc cho Hiệp hội các nhà xuất bản âm nhạc Mỹ) đã gợi ý rằng có đủ dấu vết "nhất quán" của âm thanh gốc mà nhạc AI có thể vi phạm quyền tái sản xuất. Bạn có thể phải xin phép để phát hành các bài hát do AI tạo ra, giống như các nhạc sĩ dựa vào các bản mẫu.

AI đã có một vị trí trong âm nhạc. Các nghệ sĩ như Holly Herndon và Arca đã sử dụng các thuật toán để sản xuất album và nhạc phim bảo tàng. Tuy nhiên, những thứ đó hoặc là hợp tác (như với Herndon) hoặc cố ý không thể đoán trước (như của Arca). MusicLM có thể chưa sẵn sàng cho thời gian tới, nhưng nó gợi ý về một tương lai nơi AI có thể đóng vai trò lớn hơn trong phòng thu.

Nguyên Đỗ

Google sa thải 12.000 nhân viên trên toàn cầu

Thứ 7, 21/01/2023 23:02
Sau Microsoft, Meta và Amazon, đến phiên Google cũng buộc phải sa thải hàng loạt nhân viên như là biện pháp giúp giảm chi phí hoạt động.

Google Chrome nói lời tạm biệt với Windows 7 và 8.1

Thứ 7, 07/01/2023 10:00
13,77% người dùng Windows sẽ phải nói lời tạm biệt với việc có thể cập nhật Google Chrome từ tháng 2 vì phiên bản 110 sẽ chỉ tương thích với Windows 10 và 11.

Google thử nghiệm giao diện mới cho ứng dụng YouTube trên Android

Thứ 2, 02/01/2023 08:26
Khi dùng YouTube ở chế độ tối, một vài thay đổi nhỏ sẽ diễn ra như thanh tiến trình sẽ chuyển màu trắng hoặc xám, sau đó thì ẩn đi giúp cho mắt cảm thấy dễ chịu hơn. Đây là những thử nghiệm mới của Google trên ứng dụng "ruột" của mình.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Top tai nghe Bluetooth dưới 1 triệu không thể bỏ qua

Thứ 6, 17/05/2024 17:38
Với tính năng không dây và nhiều tiện ích, tai nghe Bluetooth đã trở thành một lựa chọn phổ biến trên thị trường hiện nay. Dưới đây là các mẫu tai nghe giá dưới 1 triệu đồng đáng mua nhất trong năm 2024 có thể tham khảo.

Cách khóa bảo vệ trang cá nhân trên Facebook cực dễ

Thứ 6, 17/05/2024 11:49
Khóa bảo vệ trang cá nhân Facebook là tính năng mới được Meta cập nhật trên nền tảng Facebook, giúp người dùng bảo mật thông tin hiệu quả hơn.

Cách chụp Live Photos trên iPhone cực ấn tượng

Thứ 5, 16/05/2024 11:53
Live Photo được xem là một trong những tính năng thú vị trên điện thoại iPhone giúp sáng tạo nên những bức ảnh độc đáo với khả năng kết hợp giữa dạng tĩnh, chuyển động ngắn và âm thanh. Dưới đây là các chụp ảnh chuyển động Live Photo trên iPhone đơn giản và chi tiết.

Nam Australia đề xuất cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội

Thứ 5, 16/05/2024 09:37
Trong bối cảnh các bậc phụ huynh và các nhà lập pháp ngày càng lo ngại về tác động nguy hại của nền tảng kỹ thuật số đối với sự phát triển của trẻ em, Bang Nam Australia đang tiến tới cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội.

Top 8 mẫu laptop dưới 15 triệu đáng mua nhất 2024

Thứ 3, 14/05/2024 17:25
Thị trường laptop ngày càng đa dạng với nhiều mức giá khác nhau. Dưới đây là Top 8 mẫu laptop đáng mua trong tầm giá dưới 15 triệu đồng.
     
xe.nguoiduatin.vn