Các thông tin gần đây cho thấy, Google dường như đã trả cho Apple 36% tổng doanh thu quảng cáo mà nó tạo ra bất cứ khi nào ai đó thực hiện tìm kiếm trên Google bằng trình duyệt Safari của Apple. Con số được cho là được giữ bí mật đã được tiết lộ bởi Kevin Murphy, giáo sư kinh tế tại Đại học Chicago trong lời khai của ông thay mặt cho Alphabet tại phiên tòa xét xử Bộ Tư pháp đang diễn ra của công ty ở Washington (Mỹ) hôm thứ Hai, theo Bloomberg đưa tin.
Con số này làm sáng tỏ hơn mối quan hệ giữa hai công ty công nghệ lớn nhất thế giới, vốn đã bị giám sát chống độc quyền trong vài năm qua. DOJ đã cáo buộc Google sử dụng nguồn tài nguyên khổng lồ của mình để duy trì sự thống trị thị trường bằng cách trả tiền cho các công ty như Apple, nơi có các thiết bị iPhone, iPad và Mac có hàng tỷ người dùng, để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari. Một báo cáo của New York Times tiết lộ rằng vào năm 2021, Google được cho là đã trả cho Apple “khoảng 18 tỷ USD” để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.
Bloomberg lưu ý rằng tuần trước, Google và Apple đã phản đối việc công khai chi tiết về thỏa thuận của họ. Google cho biết việc công khai thêm thông tin chi tiết "sẽ làm suy yếu vị thế cạnh tranh của Google một cách vô lý so với các đối thủ cạnh tranh và các đối tác khác" trong hồ sơ tòa án .
Không rõ doanh thu quảng cáo mà Google tạo ra từ Safari là bao nhiêu, nhưng có thể giả định rằng 36% con số đó có thể là hàng chục tỷ USD. Vào năm 2022, tổng doanh thu của Google là 279,8 tỷ USD và phần lớn trong số đó đến từ quảng cáo.
Nam Lê