Google phải thoái bớt vốn khỏi mảng kinh doanh quảng cáo nếu không muốn bị phạt nặng ở châu Âu

Google phải thoái bớt vốn khỏi mảng kinh doanh quảng cáo nếu không muốn bị phạt nặng ở châu Âu

Thứ 5, 15/06/2023 14:23
Nếu Google muốn tiếp tục có quyền truy cập vào Thị trường chung châu Âu, họ có hai lựa chọn - thoái bớt vốn khỏi hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của mình hoặc chịu rủi ro bị phạt nặng 10% doanh thu hàng năm trên toàn thế giới.

Margrethe Vestager, Phó chủ tịch điều hành phụ trách chính sách cạnh tranh của Ủy ban Châu Âu chia sẻ ngày 14/06/2023: "Google có một vị trí thị trường rất mạnh trong lĩnh vực công nghệ quảng cáo trực tuyến. Họ thu thập dữ liệu của người dùng, bán không gian quảng cáo và hoạt động như một trung gian quảng cáo trực tuyến. Vì vậy, Google có mặt ở hầu hết các cấp của cái gọi là chuỗi cung ứng adtech. Mối lo ngại ban đầu của chúng tôi là Google có thể đã sử dụng vị thế thị trường của mình để ủng hộ các dịch vụ trung gian của riêng mình. Điều này không chỉ có thể gây hại cho các đối thủ cạnh tranh của Google mà còn cả lợi ích của các nhà xuất bản, đồng thời làm tăng chi phí của các nhà quảng cáo. Nếu được xác nhận, các hoạt động của Google sẽ là bất hợp pháp theo các quy tắc cạnh tranh của chúng tôi"

Trong một tuyên bố gần đây, Ủy ban Châu Âu đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của mô hình kinh doanh của Google và đã gợi ý về một số biện pháp cực đoan nhằm phá vỡ sự thống trị của công ty trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Theo Ủy ban, rất có khả năng các hoạt động hiện tại của Google là phản cạnh tranh và do đó có thể là bất hợp pháp theo luật của EU. Hơn nữa, tuyên bố lưu ý rằng một "biện pháp khắc phục hành vi" khó có thể hiệu quả và ngụ ý rằng các động thái quyết liệt từ phía EU không nằm ngoài câu hỏi.

dich vu chay quang cao google ads
Google phải thoái bớt vốn khỏi mảng kinh doanh quảng cáo nếu không muốn bị phạt nặng ở châu Âu.

Ủy ban sơ bộ nhận thấy rằng Google chiếm ưu thế trong các thị trường trên toàn Khu vực Kinh tế Châu Âu: đối với các máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản với dịch vụ 'DFP'; và đối với các công cụ mua quảng cáo có lập trình dành cho web mở với các dịch vụ 'Quảng cáo Google' và 'DV360'.

Đặc biệt, kể từ năm 2014, Google đã lạm dụng vị trí thống lĩnh của mình bằng cách Ưu tiên AdX trao đổi quảng cáo của riêng mình trong phiên đấu giá lựa chọn quảng cáo do máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản chi phối DFP điều hành bằng cách thông báo trước cho AdX về giá trị của giá thầu tốt nhất từ ​​các đối thủ cạnh tranh mà AdX phải đánh bại để giành chiến thắng trong phiên đấu giá; Ưu tiên sàn giao dịch quảng cáo AdX theo cách các công cụ mua quảng cáo Google Ads và DV360 đặt giá thầu trên các sàn giao dịch quảng cáo. Trong đó, Google Ads đã tránh các trao đổi quảng cáo cạnh tranh và chủ yếu đặt giá thầu trên AdX, do đó làm cho nó trở thành trao đổi quảng cáo hấp dẫn nhất.

Ủy ban lo ngại rằng các hành vi bị cáo buộc là cố ý của Google nhằm mang lại lợi thế cạnh tranh cho AdX và có thể đã tịch thu các sàn giao dịch quảng cáo của đối thủ. Điều này sẽ củng cố vai trò trung tâm AdX của Google trong chuỗi cung ứng công nghệ quảng cáo và khả năng Google tính phí cao cho dịch vụ của mình.

Nếu được xác nhận, những hành vi đó sẽ vi phạm Điều 102 của Hiệp ước về Hoạt động của Liên minh Châu Âu (TFEU) cấm lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường.

"Quan điểm sơ bộ" của Ủy ban Châu Âu khẳng định rằng "chỉ việc Google thoái vốn bắt buộc đối với một phần dịch vụ của mình mới giải quyết được các mối lo ngại về cạnh tranh". Nói cách khác, nếu Google muốn tiếp tục có quyền truy cập vào Thị trường chung châu Âu, họ có hai lựa chọn - một là rút bớt khỏi hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của mình hoặc chịu rủi ro bị phạt nặng 10% doanh thu hàng năm trên toàn thế giới.

Về mặt lý thuyết, Google cũng có thể quyết định rút khỏi EU hoặc (thực tế hơn) theo đuổi một số thỏa thuận khác với Ủy ban. Cần lưu ý rằng lựa chọn phía sau không phải là phương án cuối cùng.

Đây không phải là lần đầu tiên một gã khổng lồ công nghệ Mỹ buộc phải xem xét lại các phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của mình khi đối mặt với khả năng bị kiện ở EU.

Gần đây, khi đối mặt với những phán quyết của Ủy ban Châu Âu, Apple cũng đã phải dự kiến ​​chấm dứt sử dụng cổng sạc Lighting độc quyền của mình và giới thiệu chiếc iPhone USB-C đầu tiên vào cuối năm nay.

Google là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ. Dịch vụ hàng đầu của Google là công cụ tìm kiếm Google Search. Google cũng điều hành các dịch vụ phổ biến khác, chẳng hạn như nền tảng truyền phát video YouTube hoặc hệ điều hành di động Android. Nguồn doanh thu chính của Google là quảng cáo trực tuyến. Theo đó, Google bán không gian quảng cáo trên các trang web và ứng dụng của riêng mình; và làm trung gian giữa các nhà quảng cáo muốn đặt quảng cáo của họ trực tuyến và các nhà xuất bản (tức là các trang web và ứng dụng của bên thứ ba) có thể cung cấp không gian đó.

Google cung cấp một số dịch vụ công nghệ quảng cáo trung gian giữa nhà quảng cáo và nhà xuất bản để hiển thị quảng cáo trên các trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động. Nó vận hành hai công cụ mua quảng cáo - “Google Ads” và “DV 360”; máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản, “DoubleClick For Publishers hoặc DFP”; và trao đổi quảng cáo, “AdX”...

Anh Nguyễn

Twitter bị tố trốn tránh thanh toán hóa đơn cho Google Cloud

Thứ 2, 12/06/2023 13:16
Việc từ chối thanh toán các hóa đơn với dịch vụ đám mây của Google có thể khiến một số bộ phận quan trọng của Twitter bị đình trệ trong thời gian tới.

Tính năng 'Following" mới trên Google News sẽ giúp hiển thị sớm nội dung người dùng quan tâm

Thứ 7, 10/06/2023 15:25
Với những người thường xuyên sử dụng tính năng Google News (Tin tức) trên các thiết bị của mình, tính năng mới "Following" (Đang theo dõi) sẽ giúp hiển thị sớm các nội dung quan tâm.

Google Assistant mở rộng lựa chọn giọng nói với Lime và Indigo

Thứ 5, 08/06/2023 18:43
Google vừa bổ sung thêm các tùy chọn giọng nói mới cho trợ lý ảo Assistant với Lime và Indigo gồm 10 giọng nói Anh Mỹ mới. Điều này cho phép người dùng có thêm các lựa chọn "trợ lý" tùy thuộc vào từng sở thích cá nhân.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Khởi động Age of AInicorns - đường đua AI thực chiến cho nhà phát triển Việt

Thứ 5, 20/11/2025 15:10
VNPT AI khởi động cuộc thi hackathon “Age of AInicorns”, sân chơi công nghệ hướng tới cộng đồng nhà phát triển ứng dụng, với hai đường đua song hành gồm The Dreamer - Phát triển sản phẩm ứng dụng AI và The Builder - thiết kế chuỗi tác vụ AI Agent vận hành trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).

Xiaomi giữ vững Top 2 smartphone tại Việt Nam trong Quý III/2025

Thứ 5, 20/11/2025 10:11
Giữa bối cảnh thị trường smartphone chững lại, Xiaomi vẫn tăng trưởng ổn định và tiếp tục giữ vị trí Top 2 thị phần tại Việt Nam với 19% trong Quý III/2025. Trên phạm vi toàn cầu, hãng cũng duy trì Top 3 nhà sản xuất smartphone với 14% thị phần – theo báo cáo mới nhất của Omdia.

Khi bão đi qua và những sợi cáp mang theo hơi ấm của tình người

Chủ nhật, 09/11/2025 13:41
Giữa biển nước mênh mang, bị bủa vây bởi gió dữ, điện mất, cây đổ, vẫn có những bóng áo xanh kiên trì đứng vững – không phải trên bục cao, mà giữa những trạm BTS tan hoang, cẩn thận nối lại từng đoạn cáp đứt để tín hiệu liên lạc được thông suốt, những cuộc gọi báo bình an được nối liền.

Thuật toán Facebook đã thay đổi còn chúng ta thế nào?

Thứ 6, 07/11/2025 15:00
Sứ mệnh kết nối bạn bè và gia đình không còn là trọng tâm của Facebook. Facebook hiện đã không còn là mạng xã hội thuần kết nối nữa. Giờ đây, nó trở thành một cỗ máy khám phá – giải trí – tiêu thụ nội dung toàn cầu, được vận hành bởi AI và thuật toán gợi ý giống TikTok.
     
xe.nguoiduatin.vn