Đề xuất của Vingroup được đưa ra trong bối cảnh Hà Nội đang tiến hành lộ trình cấm xe máy chạy xăng trong khu vực trung tâm từ giữa năm 2026, tiến tới mở rộng vùng phát thải thấp vào năm 2030. Thông tin đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận khi nhiều người đang phân vân giữa việc có nên mua xe máy điện sớm hay không.
Theo đề xuất của VinFast thì các khách hàng có hộ khẩu hoặc tạm trú tại Hà Nội có thể được hỗ trợ tới 100% phí trước bạ khi mua các mẫu xe máy điện mang thương hiệu VinFast từ nay đến hết 24/10/2025. Điều này đồng nghĩa với việc người dân khi mua xe máy điện VinFast sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể chi phí lăn bánh.
Theo quy định, hiện lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe máy điện đang được tính ở mức 2%. Với mức này, nếu một chiếc xe máy điện có giá khoảng 30 triệu đồng, người mua sẽ tiết kiệm được tới 600 nghìn đồng phí trước bạ. Số tiền này sẽ do Vingroup hỗ trợ.
Chưa hết, hãng xe Việt trực thuộc Vingroup cũng áp dụng chính sách giảm giá tới 10% cho khách hàng, chỉ cần trả trước 10%, số còn lại được trả góp trong 3 năm. Chính sách sạc điện miễn phí tại các trạm của V-Green (một thành viên của Vingroup) cũng sẽ được duy trì đến hết tháng 5/2027.
Đặc biệt, với nhóm mua xe để kinh doanh dịch vụ (như xe chạy Xanh SM), khách mua cũng sẽ được ưu đãi 10% giá trị xe, 90% có thể vay trả góp trong tối đa 3 năm.
Tính sơ bộ, một chiếc xe máy điện có giá khoảng 30 triệu đồng, người dân tại Hà Nội có thể sẽ được Vingroup hỗ trợ tới 3,6 triệu đồng.
Nhằm thúc đẩy quá trình xanh hóa giao thông, Vingroup cũng đề xuất một số giải pháp hỗ trợ cho người mua ô tô điện, bao gồm việc phối hợp cùng các ngân hàng đối tác hỗ trợ người mua xe hơi khoản vay với lãi suất 3% một năm, kéo dài 3 năm. Với khách hàng mua xe để kinh doanh dịch vụ, mức lãi ưu đãi là 4% một năm, trong 3 năm.
Ngoài các chính sách mới nêu trên, hiện các khách hàng mua xe ô tô điện VinFast còn được ưu đãi 4% giá xe theo chương trình Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh lần 3, đồng thời được ưu đãi tới 100 triệu đồng/xe (đối với VF 9) nếu chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Trước đó, một nghiên cứu của Hội đồng quốc tế về phương tiện giao thông sạch (ICCT), năm 2022, xe hai bánh chiếm gần 73% nhu cầu di chuyển của người dân tại Hà Nội. Các hãng nội địa chiếm khoảng 70% thị phần mảng xe máy điện tại Việt Nam vào 2020, trong đó VinFast chiếm thị phần lớn nhất.
Có thể nói, với loạt đề xuất và chương trình ưu đãi kể trên, Vingroup kỳ vọng sẽ giảm chi phí tiếp cận xe máy điện, đồng thời thúc đẩy thói quen di chuyển xanh, góp phần quan trọng vào phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội.
Anh Nguyễn