Hai vợ chồng thu nhập hơn 30 triệu đồng vẫn sống “giật gấu vá vai”: Tháng nào cũng có khoản phát sinh, nghèo thường ít cơ hội đổi đời!

Thứ 6, 05/07/2024 15:52
Cân đối chi tiêu trong gia đình luôn là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Ai bảo người giữ tiền là người sung sướng?

Một tài khoản ẩn danh, tạm gọi là N. mới đây đã có bài viết thổ lộ nỗi lòng trong nhóm "Vén khéo". 

Theo đó, N. chia sẻ đã 12h30 sáng nhưng bản thân vẫn mệt mỏi, chẳng thể ngủ được. Cô buồn phiền vì thấy các khoản chi phí phát sinh hàng tháng, chưa tháng nào là không có, tháng thì chồng ốm, tháng thì con ốm, mỗi lần đi viện cũng tốn 1 - 3 triệu đồng tiền thuốc. Có tháng thì bố mẹ 2 bên đi viện nên cần hỗ trợ. Cả 2 bên nội ngoại nhà chị N. đều không có điều kiện, không có thu nhập hay lương hưu. 

Chị N. buồn rầu chia sẻ tiếp: "Có tháng lại phát sinh đám cưới trong họ, đám cưới cơ quan, hiếu sự cỗ bàn. Có tháng thì vợ/chồng bị hỏng xe, phải sửa hết 3 - 5 triệu đồng. Hay như tháng vừa rồi, chủ nhà bán nhà nên 2 vợ chồng phải chuyển nhà mới, vừa phải đóng cọc cùng 3 tháng tiền nhà hết 20 triệu đồng".

Hai vợ chồng thu nhập hơn 30 triệu đồng vẫn sống “giật gấu vá vai”: Tháng nào cũng có khoản phát sinh, nghèo thường ít cơ hội đổi đời! - Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ)

Chị N. cho biết, trong năm nay, thu nhập của 2 vợ chồng đã tăng lên trên 30 triệu đồng, chi tiêu sinh hoạt cố gắng hợp lý nhưng chỉ tiết kiệm được 40 triệu đồng. 2 vợ chồng cô luôn nỗ lực trong việc tăng thu nhập nhưng thường gặp trực trặc. Chẳng hạn như khi đầu tư máy xúc làm công thì trình thì máy bị hỏng, thay sửa thiết bị hết hơn 100 triệu đồng. 

Còn cô định mở lớp dạy tiếng Anh vào cuối tuần thì chưa kịp mở, chồng đi công tác 2 tháng, không có ai hỗ trợ những việc ngoài lề nên đành tạm gác lại. 

Công việc không thuận lợi, còn con cái cũng thường quấy khóc về đêm. Điều này khiến chị N. bị căng thẳng, luôn thấy áp lực, tiêu cực. 

"Hai vợ chồng cố gắng nhiều năm nhưng chẳng có tiền và tài sản. Chúng tôi đã động viên nhau rằng có sức khoẻ, vợ chồng con cái yêu thương, đồng lòng cùng nhau nhưng vẫn chạnh lòng vô cùng. Thực tế, nghèo thường ít cơ hội đổi đời", chị N. bày tỏ.

Trước câu chuyện của chị N. không ít người gửi tới chị lời động viên. Ai cũng từng rơi vào những giai đoạn khó khăn của cuộc đời, làm việc gì cũng thấy kém may mắn. Nhưng chỉ cần kiên trì, nỗ lực, bạn sẽ gặt hái được thành quả.

Phía dưới bài viết, nhiều ý kiến đáng chú ý được để lại như:

- Bạn có thể đưa con đi khám để tìm ra nguyên nhân bé thường xuyên bị ốm vặt, từ đó có biện pháp cải thiện. 

- Bạn chỉ cần thay đổi suy nghĩ, rằng những khoản phát sinh là điều không thể tránh được và cần có những khoản chi tiêu, dự phòng hợp lý. Nó như là khoản chi tiêu bắt buộc như tiền chợ, tiền học,... Không cần dùng đến là may mắn, còn phải dùng đến cũng không sao cả. Ốm đau đâu ai tránh được, đầu tư làm ăn máy móc hỏng hóc là bất khả kháng, doanh nghiệp cũng còn có khoản trích dự phòng.

- Mỗi người lại có những khó khăn riêng. Điều quan trọng là cố gắng suy nghĩ tích cực. Đôi khi thấy có gia đình hạnh phúc, bố mẹ già và con cái mạnh khoẻ là tốt rồi. Càng suy nghĩ tích cực thì những điều may mắn càng đến. 

Một số cách quản lý chi tiêu gia đình

Việc lập kế hoạch quản lý chi tiêu gia đình giúp bạn kiểm soát tốt các khoản thu chi của gia đình một cách hợp lý mà vẫn ở trong ngân sách cho phép. Bạn có thể chia nhỏ các khoản chi tiêu thành mỗi tháng thành các khoản khác nhau. Tuỳ thuộc vào nhu cầu tiêu dùng của các thành viên hay giới hạn ngân sách cho phép mà có thể điều chỉnh cho hợp lý.

Chẳng hạn, bạn có thể áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ như lọ chi phí thiết yếu, lọ tiết kiệm hàng tháng, lọ dự phòng khẩn cấp, lọ chi phí đối ngoại, lọ chi phí tự do,... Tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế gia đình mà bạn có thể thiết lập tỷ lệ chi tiêu một cách hợp lý.     

Hai vợ chồng thu nhập hơn 30 triệu đồng vẫn sống “giật gấu vá vai”: Tháng nào cũng có khoản phát sinh, nghèo thường ít cơ hội đổi đời! - Ảnh 2.

(Ảnh minh hoạ)

Bạn cũng có thể áp dụng quy tắc 50:30:20. Quy tắc này vận hành theo cơ chế 50% được chi vào khoản phí sinh hoạt thiết yếu và 50% thu nhập còn lại được dùng cho mục đích tiết kiệm. Để mọi khoản chi tiêu được thực hiện kỷ luật, khoa học, bạn nên lập bảng chi tiêu gia đình gồm các bước:

- Bước 1: Lên danh sách các khoản thu - chi

Việc này giúp bạn nắm rõ tình hình tài chính trong gia đình. Việc chia nhỏ các khoản chi tiêu càng cụ thể giúp bạn nắm rõ nên tăng chi tiền cho khoản nào hay giảm bớt cho danh mục nào. Không nên áp dụng một cách rập khuôn mà cần linh động theo dòng tiền của gia đình.   

- Bước 2: Phân bổ dòng tiền một cách hợp lý

Bạn cần phân bổ ngân sách để đảm bảo hợp lý theo quy tắc mà bạn cảm thấy phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ như Excel; Money Lover hay sổ thu chi Misa,...            

- Bước 3: Theo dõi thu chi hàng tháng                 

Bạn cần theo dõi và kiểm tra lại bảng chi tiêu gia đình hàng tháng đã thiết lập. Lưu ý, không nên chi tiêu quá nhiều cho một khoản nhất định hay chi số tiền quá lớn cho các khoản chi không cần thiết.          

- Bước 4: Thực hiện ghi chép thu chi

Bạn nên ghi chép cẩn thận các khoản theo từng ngày, từng tuần và theo tháng. Lưu ý bạn không nên bỏ qua các khoản chi nhỏ bởi nó sẽ ảnh hưởng đến bảng kế hoạch chi tiêu mà bạn đã thiết lập ngay từ đầu.

Ứng Hà Chi

Cùng chuyên mục

Ô tô cứ đi đến một đoạn đường là bị trượt bánh, người dân tìm hiểu rồi bàng hoàng phát hiện lý do

Thứ 2, 08/07/2024 15:00
Cứ đi đến đoạn đường này là những chiếc ô tô đều bị trượt bánh, nếu tài xế non tay hoặc không chú ý thì có thể gặp tai nạn.

Đánh giá Reno12 Series: AI sẽ là thứ giúp bạn gắn bó với "dòng chảy bạc"

Thứ 2, 08/07/2024 14:58
Sau những nâng cấp ‘nhẹ’ của các thế hệ trước, dòng smartphone dành cho giới trẻ OPPO Reno đã thực sự đáng quan tâm trở lại với sự góp mặt của những tính năng AI.

“Cha đẻ” tàu ngầm Trường Sa bất ngờ thông báo chuyển nhượng dự án

Thứ 2, 08/07/2024 14:56
Làm tàu ngầm "made in VietNam" từng là ý tưởng bị nhiều người coi là điên rồ, đốt tiền của doanh nhân người Thái Bình.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 34 đơn vị thuộc Bộ TT&TT phải có 34 trợ lý ảo

Thứ 2, 08/07/2024 14:53
Bộ trưởng cho rằng, việc thúc đẩy sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ công việc là tài sản để lại cho các thế hệ kế tiếp của đơn vị nên trưởng các đơn vị phải chủ động sử dụng.

Những đứa trẻ có EQ thấp thường lớn lên trong 3 kiểu gia đình này: Nếu không thuộc nhóm này thì xin chúc mừng

Thứ 2, 08/07/2024 14:51
Việc trẻ sống trong môi trường này không chỉ tác động đến EQ mà còn ảnh hưởng đến nhiều yếu tố ở tương lai phía trước.
     
Nổi bật trong ngày

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ có 3 bộ phận này càng sạch càng sống thọ, sức khoẻ dẻo dai, thể lực tốt

Chủ nhật, 07/07/2024 00:16
Hãy kiểm tra xem bạn đang có giữ sạch những bộ phận này không nhé!

Tai nghe mới của Samsung sao nhìn cứ thấy giống thứ gì đó của Apple: Có sự "sao chép" nào không?

Chủ nhật, 07/07/2024 07:09
Sau nhiều năm trung thành với thiết kế cổ điển, Samsung bất ngờ rẽ hướng với Galaxy Buds3, khiến nhiều người liên tưởng đến sản phẩm của Apple.

Bí quyết chốt deal của Shark Bình: Thấy được "mùi tiền" là "xuống tiền"!

Chủ nhật, 07/07/2024 08:10
Nổi tiếng là một vị Shark có những phát ngôn thẳng thắn, Shark Bình đưa ra hai tiêu chí rõ ràng để quyết định xuống tiền đầu tư một thương vụ: founder kinh doanh trong lĩnh vực thế mạnh của Shark và mô hình kinh doanh phải có "mùi tiền".

Genshin Impact lại gây “sóng gió” khi hé lộ trailer của vùng đất mới

Chủ nhật, 07/07/2024 10:37
Cộng đồng Genshin Impact lại có thêm một "drama" ở thời điểm hiện tại.

Mua cùng hãng điều hòa, đặt cùng mức 27 độ mà nhà hàng xóm "rét run", nhà mình thì không: Lý do là sao?

Chủ nhật, 07/07/2024 12:32
Điều hòa nhiều khi mang tiếng oan khi không tạo được khí mát trong ngôi nhà. Trên thực tế, lý do lại nằm ở chỗ khác.
xe.nguoiduatin.vn