Hàn Quốc hỗn loạn vì ‘siêu ứng dụng’ được hơn 90% người dùng ngừng hoạt động

Thứ 6, 21/10/2022 07:37
“Siêu ứng dụng” Kakao ngừng hoạt động đã khiến cuộc sống người Hàn Quốc bất ngờ đảo lộn vào tuần trước do khó khăn khi liên lạc, thanh toán,…

 Hôm 19/10, 4 ngày sau vụ hỏa hoạn tại trung tâm dữ liệu ở Pangyo, gần Seoul (Hàn Quốc), Whon Namkoong - đồng CEO của Kakao - đã tổ chức họp báo nhận trách nhiệm về sự cố và tuyên bố từ chức. Hiện tại hầu hết các dịch vụ của Kakao đã được khôi phục hoạt động bình thường, bao gồm Kakaomail và TalkChannel.

11
Kakao đang được hơn 90% người dùng tại Hàn Quốc sử dụng.

Ông Namkoong gia nhập Kakao vào năm 2015 và được bổ nhiệm vào vai trò đồng giám đốc điều hành hồi tháng 3 năm nay. Tại cuộc họp báo hôm thứ 19/10, Namkoong đã xin lỗi về sự cố mất điện hàng loạt trong một thời gian dài như vậy và nói rằng ông cảm thấy “gánh nặng trách nhiệm” về sự cố, đồng thời nói thêm rằng công ty sẽ cố gắng hết sức để khôi phục niềm tin của người dùng.

Theo hồ sơ công ty, Euntaek Hong - người đã lãnh đạo Kakao cùng với Namkoong sẽ trở thành người đứng đầu duy nhất của công ty. Ông Hong cho biết trong một cuộc họp báo rằng công ty có kế hoạch đầu tư khoảng 325 triệu USD để xây dựng trung tâm dữ liệu của riêng mình vào năm tới và hoàn tất ngay trong năm đó. Cổ phiếu của Kakao đã sụt giảm hồi đầu tuần nhưng đã phục hồi nhẹ sau thông báo từ chức của Namkoong.

21
Ban lãnh đạo Kakao phải xin lỗi sau sự cố.

Vì sao Kakao khiến Hàn Quốc hỗn loạn?

KakaoTalk là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở Hàn Quốc, với mỗi tháng có đến hơn 47 triệu người dùng hoạt động, chiếm hơn 90% tổng số dân quốc gia này (51,7 triệu). Ứng dụng này cũng được sử dụng bởi các quan chức chính phủ và doanh nghiệp, bao gồm các ngân hàng, dịch vụ gọi xe và dịch vụ thanh toán. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol thậm chí gọi KakaoTalk là một “cơ sở hạ tầng truyền thông quốc gia”.

Được biết, sự cố hỏa hoạn đã gây mất điện hàng loạt vào cuối tuần tại tòa nhà SK C&C và làm gián đoạn một số dịch vụ của Kakao, bao gồm Messenger, gọi xe, thanh toán, ngân hàng và chơi game. Điều này xuất phát từ việc Kakao chỉ sử dụng trung tâm dữ liệu duy nhất đặt tại tòa nhà này. Kết quả là, khi sự cố xảy ra, toàn bộ hệ sinh thái của Kakao đều phải tạm dừng hoạt động, khiến nhiều người dân Hàn Quốc không thể trả tiền cho các vật dụng hàng ngày tại các cửa hàng tiện lợi hoặc đặt hàng thức ăn. Du khách bị mắc kẹt vì không thể đặt taxi, trong khi tài xế trải qua nhiều ngày không có thu nhập.

31
KakaoTalk là một trong những dịch vụ nhắn tin di động phổ biến tại Hàn Quốc.

Báo cáo từ The New York Times cho biết, nhiều nhóm khách hàng đang chuẩn bị một vụ kiện tập thể chống lại Kakao. Các luật sư cho rằng sự cố ngừng hoạt động là hậu quả của sự sơ suất và chuẩn bị không đầy đủ của công ty.

Các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Bernstein cho biết trong một báo cáo tuần này rằng quá trình phục hồi chậm chạp của Kakao là do công ty thiếu cơ sở hạ tầng máy chủ thuộc sở hữu và phụ thuộc nhiều vào trung tâm dữ liệu SK C&C. Bên cạnh đó, Kakao cũng không có một hệ thống sao lưu phân tán tốt.

Ra mắt cách đây hơn một thập kỷ dưới dạng ứng dụng nhắn tin di động, Kakao từng bước chiếm lĩnh mọi ngõ ngách ở Hàn Quốc, tạo nên một vũ trụ của riêng mình với các dịch vụ khác nhau. Sự cố ngừng hoạt động kéo dài nhiều ngày và hậu quả của nó đã khiến Hàn Quốc suy nghĩ lại về sự phụ thuộc ngày càng tăng của đất nước vào các gã khổng lồ công nghệ. Tổng thống Yoon Suk-yeol đã ra lệnh điều tra vụ việc và đưa ra lo ngại về tình trạng độc quyền.

Thái An

Phát hiện hơn 400 ứng dụng Android và iOS có thể 'đột nhập' Facebook

Thứ 7, 08/10/2022 11:46
Hơn 400 ứng dụng độc hại có khả năng đánh cắp mật khẩu đã được phát hiện và khoảng một triệu người dùng Facebook đã được thông báo khả năng bị xâm phạm dữ liệu.

Mối nguy hại đằng sau các ứng dụng hẹn hò

Thứ 4, 05/10/2022 11:30
Một cuộc khảo sát mới tiết lộ hầu hết những người đã sử dụng các ứng dụng hẹn hò đều phải đối diện một số hành vi quấy rối tình dục từ người bên kia.

Yêu cầu Netflix gỡ phim có Song Joong Ki khỏi kho ứng dụng tại Việt Nam vì xuyên tạc lịch sử

Thứ 4, 05/10/2022 06:58
Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do vừa có văn bản yêu cầu Netflix gỡ phim Little Women khỏi kho ứng dụng ở Việt Nam do có nội dung xuyên tạc lịch sử.
Cùng chuyên mục

Điểm danh những công nghệ 'vàng' trong điều trị vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam hiện nay

Thứ 3, 14/05/2024 08:23
Đối với lĩnh vực điều trị vô sinh, hiếm muộn, công nghệ đang từng bước tạo nên những phép màu, giải quyết những vấn đề nan giải mà trước kia không thể thực hiện. Đây cũng là điểm mạnh mà những bệnh viện hàng đầu tại Việt Nam như Đức Phúc, An Thịnh đang không ngừng đầu tư, phát triển trong những năm qua.

VNPT được bình chọn Nhà mạng yêu thích nhất Vietnam Game Awards 2024

Chủ nhật, 12/05/2024 09:46
Với số phiếu bình chọn áp đảo từ phía cộng đồng gamer, VNPT vừa được vinh danh là Nhà mạng được yêu thích nhất tại Vietnam Game Awards 2024 – Lễ vinh danh dành cho các tổ chức, cá nhân, sản phẩm có thành tích, đóng góp nổi bật trong lĩnh vực game Việt Nam, nằm trong chuỗi sự kiện Vietnam GameVerser 2024.

MyTV tăng trưởng thần tốc và câu chuyện làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 08/05/2024 17:04
Từ những ngày đầu phải đi thuê và phụ thuộc 100% vào công nghệ truyền hình của nước ngoài, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của MyTV, VNPT đã nghiên cứu, học hỏi và từng bước làm chủ, phát triển hệ thống cho riêng mình, từ đó tối ưu dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.
     
xe.nguoiduatin.vn