Đầu tuần này, CDK Global đã phải hứng chịu không chỉ một mà hai cuộc tấn công mạng trên quy mô lớn. Đây là đơn vị cung cấp phần mềm cho 15.000 đại lý ô tô sử dụng, vì vậy, tất cả các đại lý kể trên đang trong trạng thái đóng cửa hoàn toàn.
Phần mềm của CDK quản lý hầu hết các hoạt động tại các đại lý. Khi khách hàng đến thay dầu hoặc sửa chữa, cố vấn dịch vụ sẽ đăng nhập vào hệ thống của CDK để viết yêu cầu sửa chữa. Thợ máy cũng đăng nhập vào CDK để ghi lại thời gian và ghi chú về việc sửa chữa. Thậm chí, các hoạt động như chấm công, tiền lương… tất cả đều thông qua CDK. Tùy thuộc vào vị trí, nhân viên thậm chí còn theo dõi thông tin qua phần mềm CDK.
Một giám đốc phụ tùng và dịch vụ của một đại lý Kia cho biết: “Tôi đã làm việc trong lĩnh vực ô tô từ năm 2005 và đây là vấn đề đau đầu nhất mà tôi từng trải qua”.
Theo trang tin tức an ninh mạng Bleeping Computer, cuộc tấn công mạng đầu tiên đã tấn công CDK Global vào thứ Ba, khiến công ty này phải đóng cửa hệ thống của mình “vì thận trọng và lo ngại” cho khách hàng. Cuộc tấn công thứ hai xảy ra vào thứ Tư ngay khi hệ thống đang hoạt động trở lại, khiến một lần nữa phải ngừng hoạt động. Tính đến chiều thứ Sáu, CDK vẫn không hoạt động và có thể phải mất vài ngày nữa mọi thứ mới trở lại bình thường.
Bên cạnh những vấn đề về dịch vụ, người quản lý cho biết doanh số bán xe mới cũng gặp khó khăn vì nhóm tài chính không thể xử lý các thủ tục giấy tờ.
“Chúng tôi có thể loại bỏ một số biểu mẫu cũ từ những năm 1990 và làm mọi thứ bằng tay, nhưng những người cho vay không chấp nhận viết tay. Tôi nghe nói một số đại lý ít nhất cũng nhận tiền đặt cọc để chốt giao dịch mua bán để họ có thể hoàn tất khi CDK được hoàn tất hỗ trợ."
Các đại lý chạy hệ thống CDK đang cố gắng hết sức có thể để có thể duy trì hoạt động.
Một đại lý cho biết: “Chúng tôi đang viết tay về thời gian và viết phiếu sửa chữa. “Vào thứ Tư, chúng tôi đã thảo luận về số thẻ tín dụng để có thể xử lý việc thay dầu khi hệ thống hoạt động, nhưng chúng tôi đã ngừng làm việc đó. Nếu đó là một công việc lớn, chúng tôi vẫn sẽ thực hiện nhưng những sửa chữa nhỏ hơn chúng tôi sẽ hẹn khách hàng quay lại lần sau. Chúng tôi không có đơn đặt hàng trước – vốn phải ghi nhận qua hệ thống của CDK. Bạn không thể in thông tin, bạn không thể tra cứu bất cứ điều gì".
Không có thông tin nào về nguồn gốc của các cuộc tấn công mạng hoặc khi nào hệ thống CDK sẽ trực tuyến trở lại.
Anh Nguyễn