"Hãng sữa quốc dân" Vinamilk sau một năm sau tái định vị: Thương hiệu chạm mốc 3 tỷ USD, doanh thu tăng trưởng, tiếp đà tấn công 60 thị trường nước ngoài

Thứ 3, 02/07/2024 13:22
Tròn một năm, sau ngày công bố tái định vị thương hiệu, Vinamilk vẫn tiếp đà tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, đồng thời, “đem tiền về cho mẹ” khi mang chuông đi đánh xứ người.
"Hãng sữa quốc dân" Vinamilk sau một năm sau tái định vị: Thương hiệu chạm mốc 3 tỷ USD, doanh thu tăng trưởng, tiếp đà tấn công 60 thị trường nước ngoài- Ảnh 1.

"Khoác áo mới" cho thương hiệu 

Tuổi thơ của nhiều người tiêu dùng Việt Nam gắn với vị sữa Vinamilk cùng hình ảnh cánh đồng cỏ xanh, những chú bò vui nhộn. Tuy nhiên, những hình ảnh này giờ sẽ chỉ còn nằm trong ký ức  bởi vào tháng 7/2023, hãng sữa lớn thứ 36 thế giới quyết định thay đổi bộ nhận diện.

Thay vì hình ảnh logo bầu dục có hình ảnh biểu tượng của bãi cỏ xanh lục, bầu trời xanh lam với dòng chữ Vinamilk ở giữa, hiện tại, logo hãng chỉ còn lại dòng chữ Vinamilk màu trắng bên dưới là ký hiệu "EST" và năm ra đời "1976".

Hai màu sắc chỉ đạo "xanh rực rỡ" và "kem sữa ngọt ngào" được đại diện hãng lý giải, vừa quen, vừa lạ, tạo điểm nhấn thị giác, hòa cùng bảng màu nhiệt đới lấy cảm hứng từ văn hóa ẩm thực Việt.

"Hãng sữa quốc dân" Vinamilk sau một năm sau tái định vị: Thương hiệu chạm mốc 3 tỷ USD, doanh thu tăng trưởng, tiếp đà tấn công 60 thị trường nước ngoài- Ảnh 2.

Đi cùng với thay đổi logo, hãng này cũng tái định vị ngành hàng sữa nước. Đến tháng 8/2023, tất cả các sản phẩm sữa nước của Vinamilk đều được "thay áo mới" với tinh thần "táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình".

Động thái ra mắt bộ nhận diện mới của Vinamilk khi đó gây nên không ít tranh luận trái chiều. Tuy nhiên, dù đồng tình hay phản đối, không thể phủ nhận, chiến dịch tái định vị đã tạo cú hích về mặt truyền thông cho Vinamilk, trong bối cảnh, nhiều doanh nghiệp ngành sữa có xu hướng cắt giảm chi phí quảng cáo để cải thiện biên lợi nhuận. 

Nhận định về chiến dịch tái định vị của Vinamilk, CEO của một công ty truyền thông cho biết, đây là "mũi tên" trúng bốn đích của hãng sữa này. 

Việc tái định vị giúp hãng phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới - người dùng trẻ nhưng không bỏ rơi những giá trị xưa cũ. Ngoài ra, động thái này của Vinamilk thể hiện tầm nhìn "go global" - vươn xa toàn cầu, tái định vị để trở nên nổi bật và khác biệt. 

"Tái định vị là sự mạo hiểm cần thiết, vì sự thay đổi để tốt hơn", chuyên gia này nói. 

Quả ngọt ban đầu

Nhờ đó, ngay sau quá trình tái định vị, Vinamilk đã có những quả ngọt ban đầu. 

Theo báo cáo tài chính của Vinamilk trong quý III/2023 – quý đầu tiên sau tái định vị thương hiệu, doanh thu thuần của doanh nghiệp này tăng nhẹ 2,9% lên 15.637 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng biến động tỷ lệ thuận khi tăng 13,6% lên 2.533 tỷ đồng.

"Hãng sữa quốc dân" Vinamilk sau một năm sau tái định vị: Thương hiệu chạm mốc 3 tỷ USD, doanh thu tăng trưởng, tiếp đà tấn công 60 thị trường nước ngoài- Ảnh 3.

Kết thúc năm 2023, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 60.479 tỷ đồng, tăng 404 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 9.019 tỷ đồng, tăng 472 tỷ đồng và vượt kế hoạch 5% nhờ tối ưu chi phí sản xuất và vận hành.

Trong đó, thị trường nội địa ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 50.617 tỷ đồng, ổn định so với cùng kỳ trong bối cảnh ngành sữa Việt Nam suy giảm, nhờ các sản phẩm chủ lực trong ngành hàng sữa đặc, sữa chua và sữa hạt. Còn tại nước ngoài, doanh thu thuần đạt 9.752 tỷ đồng, lợi nhuận gộp ghi nhận 3.651 tỷ đồng, tăng lần lượt 5,4% và 9,3% so với cùng kỳ.

Tính đến hết 2023, Vinamilk đạt giá trị vốn hóa 6 tỷ USD, là doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống lớn nhất trên HoSE. Ngoài ra, thương hiệu Vinamilk cũng được định giá 3 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2022 bởi Brand Finance. 

Còn theo AC Nielsen, công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu có trụ sở tại Mỹ, Vinamilk duy trì top 1 thị phần ngành sữa VIệt Nam với 15 trang trại công nghệ cao, 140.000 đàn bò được quản lý, khai thác cùng 200.000 điểm bán trong hệ thống phân phối.

"Hãng sữa quốc dân" Vinamilk sau một năm sau tái định vị: Thương hiệu chạm mốc 3 tỷ USD, doanh thu tăng trưởng, tiếp đà tấn công 60 thị trường nước ngoài- Ảnh 4.

Sang quý I/2024, dù thị trường sữa Việt Nam tăng trưởng âm 2,8% - theo hãng nghiên cứu thị trường AC Nielsen, Vinamilk vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu quý I/2024 của công ty đạt 14.112 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.200 tỷ đồng, lần lượt tăng 1,4% và 16% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo phân tích cổ phiếu của Vinamilk do Mirae Asset Việt Nam phát hành cũng ghi nhận các tín hiệu tích cực của Vinamilk sau khi tái định vị thương hiệu.

"Sau thời gian giảm thị phần, VNM đang tăng trưởng trở lại. Xuất khẩu dẫn dắt doanh thu trong quý I/2024", báo cáo của nhóm phân tích này viết.

Cụ thể, xuất khẩu chiếm hơn 18,5% tổng doanh thu ba tháng đầu năm, tăng trưởng 7,7% so với cùng kỳ là tác nhân chính giúp doanh thu của hãng sữa này bứt tốc. Nhóm thị trường chính và chủ lực như Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á… hứa hẹn sẽ ghi nhận kết quả tích cực trong tương lai khi Vinamilk thành công xây dựng thương hiệu sữa có vị thế hàng đầu trong khu vực.

Vinamilk được thành lập năm 1976 với tên gọi Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy sữa Thống Nhất, Trường Thọ, và sữa bột Dielac. Năm 2003, Vinamilk cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty cổ phần Sữa Việt Nam. Sau 47 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam, còn phát triển sản phẩm tại 60 thị trường xuất khẩu theo lũy kế.

Trong năm 2024, doanh nghiệp này đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đều tăng. Doanh thu dự kiến là 63.163 tỷ đồng, tăng 4,4% so với thực hiện năm 2023. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 11.516 tỷ đồng, tăng 5%.

Thảo Vân

Cùng chuyên mục

Sony xác nhận bắt đầu ngừng sản xuất đĩa quang và Blu-ray cho người tiêu dùng: Người chơi PlayStation, xem phim Blu-ray có cần lo lắng?

Thứ 5, 04/07/2024 14:48
Một quyết định không mấy bất ngờ của Sony trong thời điểm nhu cầu về đĩa quang sụt giảm.

Chiều nay, giá xăng tiếp tục tăng mạnh

Thứ 5, 04/07/2024 14:46
Đây cũng là lần thứ 4 liên tiếp giá xăng, dầu tăng, kể từ đầu tháng 6 tới nay.

Từ 1/8, căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng

Thứ 5, 04/07/2024 14:42
Theo quy định tại Luật Nhà ở 2023, từ 1/8, căn hộ loại nhà ở chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) theo pháp luật về đất đai, được bán, cho thuê mua, cho thuê.

Chỉ với một chuỗi ký tự đơn giản, game thủ LMHT khiến đối thủ "đứt kết nối", đứng ngoài sảnh cũng không thể vào game

Thứ 5, 04/07/2024 14:40
Mới đây game thủ LMHT đã phát hiện ra một lỗ hổng cực kỳ khó tin.

Việt Hương khắc khổ, thô kệch trong phim mới

Thứ 5, 04/07/2024 14:39
Không còn là Việt Hương với những bộ đồ hàng hiệu sang trọng, người lấp lánh kim cương, trong phim mới, nữ nghệ sĩ "lột xác" hoàn toàn khi vào vai một người phụ nữ làm nghề vớt xác.
     
Nổi bật trong ngày

Giá "giảm đơn, giảm kép", chiếc ô tô này xuống mức rẻ nhất phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam

Thứ 4, 03/07/2024 06:51
Ngoài việc được giảm giá chính hãng, chiếc xe này còn nhận được những ưu đãi riêng từ đại lý.

Nam NSƯT tuổi U50 không kết hôn, sống trong biệt thự như cung điện, chăm làm từ thiện, hướng Phật

Thứ 4, 03/07/2024 07:15
Ở tuổi U50, Đại Nghĩa là MC nổi tiếng bậc nhất showbiz Việt. Anh sống độc thân, không kết hôn.

Chuỗi buffet hải sản nổi tiếng ở Hà Nội lên tiếng về thông tin "đuổi khách" khi khách phản ánh cua có mùi

Thứ 4, 03/07/2024 09:32
Tối ngày 2/7, trang facebook chuỗi buffet hải sản Cửu Vân Long đã đăng tải bài viết mới nhất trình bày về việc thực khách phản ánh cua có mùi tại cơ sở Trần Phú, đồng thời lên tiếng xin lỗi vì cách giải quyết của quản lý nhà hàng.

iPhone 15 Pro Max và bộ đôi Samsung đồng loạt 'chạm đáy', giảm mạnh nhất đến 13 triệu đồng

Thứ 4, 03/07/2024 10:55
Đây được cho là động thái để dọn kho, chuẩn bị cho dòng sản phẩm mới sắp ra mắt.

Gọi xe ôm thấy tài xế có mùi lạ nhưng vẫn đi, ngồi lên xe chưa được 1 phút người đàn ông đã phải trả giá

Thứ 4, 03/07/2024 11:51
Người đàn ông đã dùng điện thoại ghi lại toàn bộ hành trình của mình và khiến người xem không khỏi thót tim.
xe.nguoiduatin.vn