Thông tin được Giám đốc điều hành của hãng nói với Reuters hôm thứ Sáu, đặt cược rằng tính linh hoạt sẽ là điểm bán hàng quan trọng khi trình điều khiển chuyển sang công nghệ mới.
Người dùng sẽ có thể thuê một chiếc xe có pin 75 gigawatt giờ với giá 1,199-1,295 euro (1,171- 1,264 USD) một tháng tùy thuộc vào thời lượng đăng ký, có thể ngắn nhất là một tháng.
Kế hoạch này là động thái độc đáo mới nhất của công ty, vốn đã cho phép khách hàng thuê thay vì mua pin - bộ phận đắt nhất của xe điện (EV).
Thay vì sạc xe ở nhà, chủ sở hữu Nio cũng có thể đưa chúng đến trạm đổi pin để lắp bộ nguồn mới trong vài phút nhằm tiết kiệm thời gian.
Giờ đây, khi chuẩn bị ra mắt tại Đức, Hà Lan, Thụy Điển và Đan Mạch, Nio có kế hoạch vận hành các hoạt động kinh doanh của mình ở đó theo mô hình cho thuê xe và thuê bao pin, cung cấp cả ba mô hình có sẵn ở Trung Quốc - ET7, ET5 và EL7, với mô hình sau (EL7) được đổi tên tại châu Âu từ tên tiếng Trung là ES7 do tranh chấp thương hiệu với Audi của Volkswagen.
"Chúng tôi sẽ không bán xe hơi", Giám đốc điều hành William Li cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại phòng trưng bày 'Nio House' mới của công ty ở trung tâm Berlin, địa điểm đầu tiên trong số 9 địa điểm theo phong cách câu lạc bộ thành viên mới sẽ mở cửa cho người hâm mộ Nio ở châu Âu trong năm nay.
Nio chỉ bán được dưới 250.000 xe ở Trung Quốc và Na Uy kể từ khi bắt đầu sản xuất vào năm 2018. Giá dao động từ 50.000-70.000 euro (49.000- 69.000 USD), tùy thuộc vào dòng xe và việc khách hàng mua hay thuê pin.
Cho đến nay, việc kinh doanh của Nio đã hoạt động trên cơ sở làm theo đơn đặt hàng, tạo ra các sản phẩm đặt trước cho khách hàng và giữ cho hàng tồn kho ở mức thấp.
Nio sẽ tiếp tục bán hàng trực tiếp tại các thị trường hiện có một phần do thuế ít hấp dẫn hơn đối với các mô hình đăng ký ở Na Uy và các hạn chế xung quanh biển số xe ở Trung Quốc, Li nói.
Nio đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ở Trung Quốc từ ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp EV từ Xpeng (9868.HK) đến Hozon và Leapmotor cũng như các nhà sản xuất lớn hơn như BYD (002594SZ) của Trung Quốc.
Ở châu Âu, Nio sẽ phải cạnh tranh với Tesla và Volkswagen (VOWG_p.DE) cho vị trí dẫn đầu về doanh số bán xe điện.
Ông Li cho biết, Nio đang có kế hoạch lắp đặt ít nhất 120 trạm hoán đổi pin ở châu Âu vào cuối năm sau, đồng thời cho biết thêm, vấn đề không phải là đầu tư tài chính mà là thời gian và bộ máy hành chính cần thiết để hoàn thành.
"Công ty đã mở nhà máy đầu tiên sản xuất các trạm hoán đổi ở Hungary vào tháng trước và sẽ xem xét sản xuất pin trong khu vực này khi doanh số bán pin ở châu Âu tương đương khoảng 10 gigawatt giờ" ông Li cho biết.
“Lợi thế của việc kinh doanh của chúng tôi khi tách ô tô khỏi pin là chúng tôi có thể đạt được quy mô kinh tế đối với pin nhanh hơn ô tô”. "Khi chúng tôi đạt 10 gigawatt giờ, chúng tôi sẽ xem xét bản địa hóa sản xuất."
Tại Trung Quốc, nơi đã đạt được mục tiêu đó, một nhóm khoảng 700 người đang tiến hành sản xuất pin tại chỗ, cho phép công ty kiểm soát nguồn cung cấp pin của mình. Trong thời gian chờ đợi, Nio đang tìm kiếm các đối tác xa hơn ngoài nhà cung cấp hiện tại.
Doanh thu của Nio đã tăng 22% trong quý thứ hai so với một năm trước trong khi khoản lỗ ròng của nó tăng gấp bốn lần, tương đương 410 triệu USD.
Được biết, hãng xe Trung Quốc chỉ giao được dưới 32.000 xe trong tháng 9, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự chậm trễ hơn so với kế hoạch được cho là bị ảnh hưởng của sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như việc tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19 ở Trung Quốc.
Diễm Vỹ