Nguyên mẫu này đã được công bố vào thứ Tư tại Hội nghị thượng đỉnh về năng lượng hạt nhân mới cho hàng hải ở Houston (Mỹ), nơi một nhóm các bên liên quan đa dạng, bao gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia và quan chức hải quân đã tập trung để thảo luận về tương lai của công nghệ hạt nhân ngoài khơi.
Con tàu mới dựa trên thiết kế cơ bản của công ty về tàu hạng đơn vị tương đương 15.000 feet chạy bằng SMR (Lò phản ứng kiểu mô-đun nhỏ - Small Modular Reactor). Thiết kế này trước đó đã nhận được sự chấp thuận về nguyên tắc từ Cục Vận tải Biển Hoa Kỳ, xác nhận rằng các thành phần quan trọng của tàu đáp ứng các tiêu chuẩn thiết yếu.
Patrick Ryan, giám đốc công nghệ của ABS, cho biết: "Các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể là bước ngoặt trong thị trường đóng tàu hiện nay, nơi mục tiêu trung hòa carbon đang nổi lên".
Nguyên mẫu mới của gã khổng lồ đóng tàu này là bước tiến đáng kể hướng tới mục tiêu tạo ra tàu trung hòa carbon, kết hợp các khái niệm thiết kế an toàn và thiết bị vận hành thực tế vào thiết kế cơ bản.
Theo thiết kế, hệ thống bể chứa đôi bằng thép không gỉ và nước nhẹ sẽ ngăn chặn bức xạ thoát ra ngoài.
Trong khi nỗ lực tăng cường thiết kế an toàn tại trung tâm nghiên cứu ở Yongin, tỉnh Gyeonggi, HD KSOE tuyên bố rằng họ đang đi đúng hướng để hoàn thiện mô hình kinh doanh hạt nhân trên biển vào năm 2030.
"HD KSOE đang tăng cường hợp tác không chỉ với các hiệp hội phân loại lớn mà còn với các cơ quan quản lý quốc tế để thiết lập các quy định quốc tế cần thiết cho việc thương mại hóa tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân", Park Sang-min, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng trung hòa carbon của công ty đóng tàu này cho biết.
Nam Lê
