Hezbollah sẽ áp đảo Vòm Sắt bằng chiến thuật Nga dùng ở Ukraine? Cựu tướng Israel sợ

Hezbollah sẽ áp đảo Vòm Sắt bằng chiến thuật Nga dùng ở Ukraine? Cựu tướng Israel sợ "chảy máu mũi"

Thứ 4, 25/09/2024 11:06
Các nhà phân tích cho rằng nhóm Hezbollah đã trở thành một lực lượng mạnh hơn và tinh vi hơn kể từ cuộc chiến gần đây nhất và có thể đáp trả mạnh mẽ Israel.

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 24/9 đưa tin, các nhà phân tích quân sự dự đoán nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon có thể sao chép các chiến thuật mà Nga từng sử dụng ở Ukraine, như phóng hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái, nhằm áp đảo hoặc vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Israel.

Theo WSJ, Hezbollah cũng có thể nhắm mục tiêu vào các căn cứ quân sự quan trọng, cảng biển và lưới điện của Israel.

Động thái này diễn ra sau khi Lebanon hứng chịu ngày tấn công đẫm máu nhất từ phía Israel kể từ năm 2006 vào ngày 23/9. Theo các quan chức y tế Lebanon, các cuộc không kích của Israel đã giết hại 558 người và khiến hàng nghìn người phải trốn chạy để đảm bảo an toàn.

screenshot 2024 09 25 103747
Các chiến binh Hezbollah trong một cuộc diễu binh. Ảnh: X

Hezbollah đã trở thành lực lượng mạnh và tinh vi hơn

Có nhiều đồn đoán rằng Israel sắp tiến hành một chiến dịch tấn công trên bộ vào miền nam Lebanon, nhưng các nhà phân tích cho rằng Hezbollah đã trở thành một lực lượng mạnh hơn và tinh vi hơn kể từ cuộc chiến gần đây nhất và có thể đáp trả mạnh mẽ. Nếu họ quyết định phản công Israel thì những kinh nghiệm học hỏi từ Nga có thể chứng minh được giá trị của mình.

"Sẽ không dễ dàng gì đâu", chuẩn tướng đã nghỉ hưu Assaf Orion của quân đội Israel nói với WSJ. "Không đời nào chúng ta [Israel] không bị chảy máu mũi".

Hezbollah được cho là đã tích trữ tên lửa. Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington cho biết trong một báo cáo hồi tháng 3 rằng, lực lượng này có thể sở hữu từ 120.000 đến 200.000 quả tên lửa.

Giảng viên Mesrob Kassemdjian tại Khoa Chính trị và Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học SOAS London nói với France 24 rằng, Hezbollah có khả năng tấn công các mục tiêu sâu bên trong Israel, bao gồm đường sá, địa điểm quân sự và sân bay.

"Những cuộc tấn công kiểu này sẽ diễn ra như một phần của một loạt [cuộc tấn công bằng] tên lửa kéo dài và có khả năng là các đàn máy bay không người lái, có thể áp đảo hệ thống Vòm Sắt [Iron Dome] của Israel và khiến Israel dễ bị tấn công vào lãnh thổ của mình", Kassemdjian nói.

"Vì vậy, cuộc xung đột sẽ gây ra tổn thất nặng nề, không chỉ cho Lebanon mà còn cho cả Israel", ông nói thêm.

Học hỏi nhiều điều từ quân đội Nga

Các quan chức Mỹ và Israel đã nói với CNN vào tháng 6 rằng, Hezbollah có khả năng sẽ phá vỡ hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel ở phía bắc nước này, đặc biệt là bằng một cuộc tấn công quy mô lớn sử dụng tên lửa dẫn đường chính xác.

Tương tự như vậy, Nga từng tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine bằng các cuộc tấn công hàng loạt bằng tên lửa và máy bay không người lái, trong một số trường hợp đã áp đảo hệ thống phòng không của Ukraine.

Các nhà phân tích cho biết Hezbollah có thể đã tiếp thu được những bài học quý giá khi hợp tác với quân đội Nga ở Syria.

"Hezbollah rõ ràng đã học hỏi được khá nhiều từ quân đội Nga, bao gồm khả năng tiến hành chiến tranh cơ động tấn công", Viện Washington về Chính sách Cận Đông cho biết trong một báo cáo hồi tháng 8.

Báo cáo cho biết, việc hỗ trợ các lực lượng như Hezbollah là một phần trong chiến lược của Điện Kremlin nhằm chống lại sức mạnh Mỹ ở Trung Đông bằng cách tăng cường năng lực cho các đối thủ của Mỹ.

CNN đưa tin, chính phủ Mỹ vào tháng 11/2023 cho biết, nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga cũng có thể đang chuẩn bị cung cấp cho Hezbollah các hệ thống phòng không Pantsir-1 của Nga. 

Ngay sau đó, Điện Kremlin bác bỏ thông tin này. "Trên thực tế, Wagner không tồn tại. Do đó theo nguyên tắc, những lập luận như vậy không có cơ sở và không dựa trên bất cứ điều gì", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

5563187178137267901a nga 8441 1539 5179 1699021999
Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 của Nga. Ảnh: Rosoboronexport

Theo Business Insider, vòng xung đột mới nhất giữa Israel và các nhóm vũ trang liên kết với kẻ thù không đội trời chung của họ - Iran - bắt đầu vào ngày 7/10/2023, khi Hamas tấn công vào lãnh thổ Israel. Sau đó, quân đội Israel đã phát động chiến dịch quân sự tại Dải Gaza.

Hezbollah đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào miền bắc Israel để thể hiện sự đoàn kết với Hamas, trong khi Mỹ cam kết hỗ trợ Israel và Điện Kremlin củng cố sự hỗ trợ cho các đồng minh khu vực của mình.

Viện Washington về Chính sách Cận Đông cho biết, sau các cuộc tấn công 7/10/2023, Nga đã liên kết chặt chẽ hơn nữa với các lực lượng chống Mỹ ở Trung Đông.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Xiaomi 14T series sắp ra mắt: Ưu thế tuyệt đối đến từ camera Leica

Thứ 4, 25/09/2024 13:10
Hai model Xiaomi 14T và 14T Pro sẽ sớm được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào ngày 27/9 tới đây.

Thuý Diễm: “Ngoài tin lục đục hôn nhân, có 1 tin đồn tôi đối diện nhiều nhất chính là…”

Thứ 4, 25/09/2024 13:01
Đảm nhận vai bà kế trong phim điện ảnh Cám, Thúy Diễm được công chúng dành sự quan tâm và đón nhận nhất định. Cô tự nhận mình là một "tân binh" điện ảnh vì đã vắng bóng cả 1 thập kỷ qua. Trong lần tái xuất này, Thúy Diễm cho biết có những phân cảnh khiến cô mất ngủ, ám ảnh, sợ hãi ở hậu trường.

Bé trai ở Ninh Bình kể lại lý do 3 anh em mất tích nhiều ngày mà không ai phát hiện

Thứ 4, 25/09/2024 13:00
3 anh em sang nhà bạn ở hàng xóm chơi, sau đó bạn khóa cửa đi đến nhà ông bà ngoại nhưng không hề biết 3 anh em Tú vẫn đang ở phía bên trong.

Ai biết Lưu Thị Thu Hiền ở đâu báo ngay cho công an

Thứ 4, 25/09/2024 13:00
Để phục vụ điều tra, Công an quận Thanh Xuân quyết định truy tìm đối tượng Lưu Thị Thu Hiền theo hình ảnh kèm theo.

3 anh em "mất tích" ở Ninh Bình: Hé lộ người khóa trái cửa khiến các bé mắc kẹt trong nhà hàng xóm

Thứ 4, 25/09/2024 12:36
Cháu Trần Anh Tài (12 tuổi), con trai lớn của anh Tuấn đã thuật lại nguồn cơn sự việc khiến các cháu mắc kẹt 3 ngày trong nhà hàng xóm.
     
Nổi bật trong ngày

Tỉnh sẽ có sân bay, đô thị đẳng cấp quốc tế, thu hút 37 tỷ USD đầu tư vừa được Thủ tướng chỉ ra 4 nhiệm vụ gì?

Thứ 3, 24/09/2024 19:00
Tỉnh này phấn đấu đến năm 2050 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đi đầu trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thông minh, hiện đại.

Gái xinh làng TikTok khoe cuộc sống sang chảnh giữa drama “tình ái”

Thứ 3, 24/09/2024 17:34
Hot TikToker gần 8 triệu follow bất ngờ hé lộ cách giải quyết khi gặp nhiều drama.

Hai thập kỷ "thai nghén" đường sắt tốc độ cao Việt Nam và ước mơ đi tàu 350km/h đang đến rất gần

Thứ 3, 24/09/2024 07:03
Với việc đưa Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV thì giấc mơ đi tàu 350km/h đang đến rất gần.

Nơi được ví như thảo nguyên nước ngoài ở Nghệ An, cách thành phố chỉ hơn 10km, vừa hoang dã vừa thơ mộng

Thứ 3, 24/09/2024 17:40
Nhiều người không hề biết rằng, cách thành phố Vinh chỉ hơn 10km là một điểm đến lý tưởng cho những chuyến dã ngoại, cắm trại, được ví như "những thảo nguyên ở nước ngoài".

Song Hye Kyo kiếm cả trăm tỷ mà không cần nhấc 1 ngón tay

Thứ 3, 24/09/2024 06:20
Khối tài sản của "phú bà" Song Hye Kyo khiến công chúng phải xuýt xoa.
xe.nguoiduatin.vn