Bộ GTVT vừa có văn bản số 13765/BGTVT-KHCN&MT trả lời kiến nghị cử tri TP.HCM gửi tới trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Văn bản nêu rõ: Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri TP.HCM do Ban Dân nguyện chuyển đến có nội dung:
“Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải; do đó cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện có lộ trình và có sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất để thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; tránh gây ùn tắc tại các nơi kiểm định, tốn kém chi phí và thời gian cho người dân đi lại. Đồng thời, việc thông báo lộ trình kiểm định khí thải cần thông báo trước một khoảng thời gian nhất định cho người dân được biết để có sự chuẩn bị”.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về lộ trình kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành chưa bắt buộc thực hiện từ ngày 1/1/2025 mà được thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành (Lộ trình).
Như vậy, tuy rằng quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhưng thời gian thực hiện kiểm định khí thải xe máy tại các cơ sở đăng kiểm không bắt đầu từ ngày này, hiện chưa có ngày cụ thể.
Về công tác chuẩn bị, tránh ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải Căn cứ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT đã chủ động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có liên quan chuẩn bị cho việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, cụ thể như sau:
Trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; niên hạn sử dụng của xe cơ giới. Trong đó quy định về điều kiện hoạt động của cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Ban hành 03 Thông tư theo thẩm quyền:
(01) Thông tư quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy;
(02) Thông tư quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy;
(03) Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Như vậy, Bộ GTVT đã trình Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật sẵn sàng cho công tác kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện Lộ trình để trình Thủ tướng Chính phủ; đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, tổ chức tập huấn cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, … để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực nhằm giảm ùn tắc có thể xảy ra tại các cơ sở kiểm định.
Ngoài Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thông tư 47/2024/TT-BGTVT Bộ Giao thông vận tải mới ban hành có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 cũng có nội dung xe mô tô và xe máy dưới 5 năm tuổi sẽ không phải kiểm định khí thải. Xe từ 5 đến 12 năm tuổi phải kiểm định khí thải định kỳ mỗi 24 tháng, trong khi xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định mỗi 12 tháng.
Dự kiến vào năm 2027, Việt Nam sẽ có khoảng 31,4 triệu xe máy cần được kiểm định.
Hiện nay, cả nước đã có gần 3.000 cơ sở bảo dưỡng có khả năng kiểm định khí thải môtô và xe gắn máy, giúp người dân dễ dàng khi cần kiểm tra xe, đồng thời giảm thiểu ách tắc tại các điểm kiểm định.
Dự kiến, sau khi Thông tư được áp dụng, người dân sẽ xếp hàng kiểm định tại các cơ sở bảo dưỡng xe máy đạt chuẩn trên cả nước.
Thái Hà