HLV Troussier sa lầy cùng ĐT Việt Nam, nguyên nhân bởi… cách ứng xử?

Thứ 7, 23/03/2024 09:11
Mới đây, cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng đã đưa ra góc nhìn, cho rằng HLV Troussier đang gặp khó ở ĐTVN vì làm việc quá chuyên nghiệp, cách ứng xử chưa hợp văn hóa Á Đông.

Chia sẻ trên mạng xã hội, cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Mạnh Dũng nói: "Ông Troussier là HLV hay nhưng cách làm chuẩn và chuyên nghiệp phong cách châu Âu quá mức, không dung hoà được những cái tôi của cầu thủ bản chất Á Đông, ông thiếu cái gọi là nghệ thuật đắc nhân tâm trong công việc huấn luyện, lại kế thừa quá khứ chạm đỉnh của ông Park Hang-seo cho nên thật sự quá khó để ông trụ lại sau trận lượt về 26/3 tới".

Thực tế thì trong thời gian qua, quả thật HLV Troussier đã có không ít pha xử lý gây tranh cãi, chưa biết có khiến các học trò "mất lòng" hay không nhưng đã làm nhiều NHM phải phản ứng.

Ví dụ mới nhất là phát ngôn gây sốc của ông ngay trước trận Indonesia vs Việt Nam hôm 21/3 vừa rồi. HLV người Pháp đã nói:

"Tôi nghĩ ở Việt Nam có nhiều người, có lẽ khoảng 80% trông chờ kết quả tuyển Việt Nam sẽ thua và nghĩ khi nào VFF sẽ sa thải tôi. Họ mong chờ khi nào tôi sẽ là người bị thay thế. Nhiều người nghĩ cách làm của tôi không phù hợp. Thậm chí có người nghĩ tôi phá hoại bóng đá Việt Nam. Đó là điều tôi có thể quan sát được, rằng công chúng đang bị ảnh hưởng".

HLV Troussier sa lầy cùng ĐT Việt Nam, nguyên nhân bởi… cách ứng xử?- Ảnh 2.

HLV Troussier không hợp với văn hóa Á Đông?

Cũng trong phần chia sẻ của mình, cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng cảnh báo việc, nếu VFF có thay HLV Troussier thì người mới e rằng cũng sẽ khó khăn để làm việc:

"Cầu thủ Việt Nam giờ mắc bệnh ngôi sao và tính công thần hệ quả do truyền thông giúp sức một phần quá mức rồi cho nên thật khó để cho các HLV sắp tới dám thử sức về Việt Nam huấn luyện. Cầm đội tuyển không có thành tích dù có giỏi như thế nào cũng đi thôi...".

Với các học trò, HLV Troussier là người nóng tính nhưng cũng công bằng. Điển hình là việc ông từng đuổi ngang cầu thủ trẻ Hồ Văn Cường ra khỏi một buổi tập vì chưa thực hiện đúng ý đồ nhưng sau đó lại tạo cơ hội để tài năng này chơi tại SEA Games, thậm chí lên ĐT Việt Nam.

Với trường hợp Văn Thanh, ông từng không định trọng dụng tại ĐT Việt Nam nhưng khi cần vẫn sẵn sàng gặp mặt gấp, thuyết phục Văn Thanh trở lại.

Một trường hợp khác từng gặp vấn đề với HLV Troussier là Hoàng Đức. Ông Troussier từng muốn Hoàng Đức lên đá tiền đạo và bản thân ngôi sao của Viettel cảm thấy không thoải mái. Chính bản thân Hoàng Đức từng thừa nhận đã khúc mắc với ông thầy người Pháp về vấn đề chuyên môn. Phải qua một thời gian, hai thầy trò mới hiểu nhau hơn và Hoàng Đức khi đó mới tâm sự, sẵn sàng hết mình vì HLV Troussier.

So sánh với thời HLV Park Hang-seo vừa dẫn dắt ĐT Việt Nam, ông đã tỏ ra rất mềm dẻo, liên tục khen ngợi người trước đó là HLV tạm quyền, ông Mai Đức Chung. Thậm chí ở trận đầu dẫn ĐT Việt Nam giao hữu với Afghanistan, ông Park còn chia sẻ rằng sẽ dùng đội hình, cách chơi như ông Mai Đức Chung để lại, vì chưa quen thuộc.

Sau đó, những cải tiến mà ông Park thực hiện cũng vừa mạnh mẽ, vừa ôn hòa, vừa dựa trên nhiều góp ý từ những người trước đó đã làm việc với ĐT Việt Nam.

Cách làm mềm mại nhưng không kém phần quyết liệt trong một số mặt của HLV Park Hang-seo (về dinh dưỡng, về phong cách sinh hoạt – kỷ luật đội, cách chơi…) đã giúp ĐT Việt Nam thay đổi mạnh mẽ nhưng vẫn giữ vững sự ổn định.

Về mặt con người, HLV Park Hang-seo còn rất được các cầu thủ, NHM và cả giới truyền thông Việt Nam yêu mến, không chỉ vì vấn đề thành tích.

HLV Troussier sa lầy cùng ĐT Việt Nam, nguyên nhân bởi… cách ứng xử?- Ảnh 3.

Thầy trò HLV Troussier cần đoàn kết để vượt qua Indonesia.

Trong khi đó, HLV Troussier làm việc có vẻ xa cách tất cả. Không ai có thể trách ông Troussier về việc "chuyên nghiệp" ấy nhưng đúng như cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng nhận định, có vẻ nó không thật sự phù hợp với văn hóa Á Đông.

Mà đấy tất nhiên cũng là một vấn đề cực kỳ quan trọng thậm chí chẳng kém gì chuyên môn. Nếu một HLV giỏi nhưng không thể khiến cầu thủ chiến đấu hết mình vì mình, sức mạnh toàn đội khó lòng phát huy hết.

Tất nhiên, rất khó để phân tích chính xác các cầu thủ ĐT Việt Nam đang chiến đấu bao nhiêu % cho HLV Troussier. Vì tin rằng trong tất cả các tuyển thủ, ngoài HLV, họ còn chiến đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo.

Ngày 26/3 tới đây, ĐT Việt Nam sẽ tái đấu Indonesia rồi. Mong rằng thầy trò HLV Troussier có thể đồng tâm, nhất trí, thi đấu với 120% khả năng để thắng ngược lại đối thủ, đòi về vị trí thứ nhì bảng F, vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.


Đoàn Dự

Cùng chuyên mục

Hoa khôi một thời làng bóng chuyền Việt Nam: U45 vẫn giữ vóc dáng đáng ngưỡng mộ, cuộc sống sau giải nghệ thế nào?

Thứ 6, 10/05/2024 00:07
Sau khi giải nghệ nhiều năm ở thời điểm đỉnh cao, cô vẫn thu hút đông đảo sự chú ý bởi các thành tựu mới trong cuộc sống cá nhân.

3 loại quả phơi khô là “insulin tự nhiên” giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng thận, mát gan hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 23:54
Đây là 3 loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng biết.

Muốn biết nam giới mạnh hay yếu trong ‘chuyện ấy', cứ nhìn vào 3 điểm này sẽ rõ ngay

Thứ 5, 09/05/2024 23:53
Nhà trị liệu tình dục, Đồng Tụng Trân tại Đài Loan, Trung Quốc mới đây đã chia sẻ về 3 đặc điểm giúp nhận biết đàn ông sung mãn trong “chuyện ấy”.

Theo dõi ngôi nhà hoang không người ở nhưng đêm nào cũng sáng đèn, còn có khói trắng tỏa nghi ngút: Cảnh sát bắt giữ nhóm nghi phạm gồm 9 nam và 1 nữ, hành vi lừa đảo diễn ra sau 23h

Thứ 5, 09/05/2024 22:28
Thủ đoạn lừa đảo của nhóm đối tượng này vô cùng tinh vi, thường chỉ diễn ra vào ban đêm khi người dân xung quanh không còn thức.

HLV Shin Tae-yong nhận thẻ đỏ, U23 Indonesia tạo ra hình ảnh gây tranh cãi ở trận tranh vé Olympic

Thứ 5, 09/05/2024 22:21
U23 Indonesia đã không thể làm nên bất ngờ trong trận play-off tranh vé Olympic với U23 Guinea.
     
Nổi bật trong ngày

Chênh đúng 9 triệu, Toyota Corolla Cross 'base' hơn thua 'SUV quốc dân' Mazda CX-5 Premium ở từng trang bị công nghệ nhỏ

Thứ 4, 08/05/2024 06:52
Mặc dù có kích thước nhỏ hơn, Toyota Corolla Cross lại có giá bán khởi điểm cao hơn nhiều so với các mẫu xe hạng C, trong đó có Mazda CX-5.

Xôn xao clip ẩu đả ở cửa quán bar, thanh niên cầm vật nghi giống súng lao vào cuộc xô xát

Thứ 4, 08/05/2024 08:45
Thanh niên cùng nhóm 3-5 người xúm vào đấm, đá một người đàn ông. Theo tìm hiểu, hai bên đã có mâu thuẫn từ trước đó.

Con đường lịch sử ở trung tâm Hà Nội sẽ được mở rộng gấp đôi, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

Thứ 4, 08/05/2024 10:06
Một trong những cung đường có bề dày văn hóa lịch sử bậc nhất Thủ đô sẽ được rót 21.000 tỷ đồng để mở rộng.

VCS bất ngờ sở hữu thành tích "một 9 một 10" với một khu vực Major tại đấu trường quốc tế

Thứ 4, 08/05/2024 11:07
"Thành tích" của VCS không thua kém khu vực này là bao.

Clip người đàn ông dùng vật cứng vụt tới tấp vào đầu đối phương, máu chảy đầm đìa: Hé lộ nguồn cơn?

Thứ 4, 08/05/2024 12:01
Mặc dù đối phương đã bị thương vùng đầu, chảy nhiều máu nhưng người đàn ông còn lại không dừng tay.
xe.nguoiduatin.vn