Hồi ức chống dịch Covid-19 tại TP HCM của một điều dưỡng viên xứ Nghệ

Hồi ức chống dịch Covid-19 tại TP HCM của một điều dưỡng viên xứ Nghệ

Thứ 6, 11/10/2024 09:00
“Chúng tôi vào miền Nam tham gia chống dịch mang theo hành trang không chỉ là trang thiết bị y tế, mà còn là niềm tin và trách nhiệm với nghề khi Tổ quốc cần", nữ điều dưỡng Ngô Thị Tình của BVĐK Phủ Diễn chia sẻ.

Những người trẻ sẵn sàng cống hiến 

Nhìn lại năm 2021, ký ức về đại dịch Covid-19 tại TP HCM vẫn in đậm trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam. Cuộc chiến kéo dài với hàng triệu ca nhiễm và hàng nghìn sinh mạng đã ra đi. Đằng sau những con số lạnh lẽo ấy là hàng trăm ngàn gia đình phải gánh chịu nỗi đau mất mát, những đứa trẻ mồ côi,  những người cha, người mẹ không còn có thể trở về...

Đại dịch đã khiến thành phố năng động nhất Việt Nam trải qua những tháng ngày khó quên, nhưng cũng chính từ đó, tinh thần đoàn kết và lòng nhân ái của người dân cả nước đã tỏa sáng, thể hiện sức mạnh phi thường của con người trong những thời khắc khốn khó nhất.

Lúc bấy giờ, khi Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP HCM phát đi lời kêu gọi, cùng với Công văn số 3246/SYT-TCCB ngày 26/7/2021 của Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, rất nhiều nhân viên y tế đã xung phong lên đường vào Nam chống dịch.

Tại Bệnh viện Đa Khoa Phủ Diễn, huyện Diễn Châu (Nghệ An), lời kêu gọi này đã truyền cảm hứng và thôi thúc toàn thể cán bộ, nhân viên y tế được ra sức cống hiến hết mình với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái lớn lao vượt lên gian khó.

ghi nhan ca mac covid 19 1
Vào tháng 5/2021, dịch Covid-19 bùng phát đã gây ra quá nhiều mất mát và đau thương cho người dân tại TP HCM

Là một trong những nhân viên y tế đi đầu trong tinh thần xung phong vào Nam chống dịch, Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Đa Khoa Phủ Diễn, chị Ngô Thị Tình không thể quên những thời khắc khó khăn ấy.

"Khi theo dõi tình hình đại dịch ở TP HCM lúc bấy giờ, tôi cho rằng không một ai trong ngành Y tế có thể kìm được lòng, bởi chúng tôi hiểu rõ hơn ai hết những gì người dân phải trải qua khi chống chọi với bệnh tật, đặc biệt là với Covid-19. Thương đồng bào mình, thương những đồng nghiệp đang gồng mình nơi tâm dịch, tôi chỉ có một suy nghĩ là mong có thể góp chút sức để giúp miền Nam vượt qua cơn bão dịch khủng khiếp", chị Tình nhớ lại.

Khoảnh khắc khi lời kêu gọi được phát đi, chị đã ngay lập tức đăng ký tham gia đoàn công tác vào miền Nam. Dẫu biết rằng quyết định đó sẽ đưa chị vào những khó khăn không lường trước, bởi gia đình chị ai cũng lo lắng, thậm chí khuyên can.

Đó là tâm trạng chung của những người đã đăng ký xung phong vào Nam chống dịch, mặc dù ai cũng quyết tâm mạnh mẽ nhưng hầu hết anh chị em trong đoàn đều phải đối mặt với nỗi lo toan từ gia đình. Nhiều người có con nhỏ cần cha mẹ chăm sóc, có cha mẹ già đang chờ đợi sự quan tâm và không ít chị em phụ nữ phải gánh vác cả gia đình khi chồng công tác xa, hoặc tham gia ở các tuyến đầu khác. Có những chị đã trở thành bà, đồng thời phải chịu trách nhiệm lớn lao trong gia đình. Một số đồng chí còn phải chống chọi với bệnh tật trong suốt hành trình tăng viện.

z58919380776666497a365292a98af420afd1d64bbc3ae

Điều dưỡng Ngô Thị Tình là một trong những cán bộ y tế đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn xung phong tham gia đoàn vào Nam chống dịch

"Chồng tôi làm việc xa nhà ở Hà Nội nên hầu như tôi là người gánh vác công việc gia đình. Trong khi đó, con cái còn nhỏ, bố mẹ chồng đã lớn tuổi và sức khỏe không tốt. Quyết định lên đường tham gia chống dịch của tôi ban đầu không nhận được sự ủng hộ. Nhưng cuối cùng, nhờ sự cảm thông và thấu hiểu, chồng đã động viên và sắp xếp mọi thứ để tôi có thể yên tâm lên đường", chị Tình chia sẻ với ánh mắt đầy cảm xúc.

Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn chỉ có hơn 200 cán bộ, nhưng đã có tới 31 người đăng ký tham gia đoàn vào Nam chống dịch. Trong bối cảnh cả nước đang đối mặt với số lượng ca nhiễm gia tăng, mọi bệnh viện đều trong tâm thế sẵn sàng, chuẩn bị cho những khó khăn có thể xảy ra.

Với 31 đồng nghiệp sẽ lên đường hỗ trợ miền Nam, ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn lúc bấy giờ bên cạnh việc động viên người đi, cũng đã phải lên kế hoạch một cách tỉ mỉ, cẩn thận nhất cho những người ở lại.

Những lời an ủi, động viên từ lãnh đạo bệnh viện, đồng nghiệp và người thân trong gia đình thực sự như ngọn lửa ấm áp, tiếp thêm sức mạnh cho những nhân viên y tế lên đường vào Nam chống dịch.

z5891941995270e3d6d71208c5c1ff582ec2418e8a6fae
Đoàn công tác Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn sẵn sàng cho chuyến đi vào TP HCM vào ngày 12/8/2021

Chị Tình xúc động nhớ lại ngày 12/8 của 3 năm trước, chị cùng các đồng nghiệp mang theo hành trang không chỉ là trang thiết bị y tế, mà còn là niềm tin và trách nhiệm với nghề. Trong tay những cán bộ, nhân viên y tế là những bộ đồ bảo hộ tốt nhất, thuốc men và một đồng đội đặc biệt là chiếc xe cứu thương mang BKS: 37B-027.43. Khi lên đường, ai nấy đều tràn đầy nhiệt huyết.

"Chúng tôi, những người trẻ, sẵn sàng cống hiến, bởi thời điểm đó chính là lúc Tổ quốc cần chúng tôi. Mỗi bước đi là một lời hứa, một quyết tâm mang lại hy vọng và an lành cho những người cần chúng tôi nhất", nữ điều dưỡng rưng rưng nhắc lại.

"Chị ơi em lại mất thêm bố rồi…"

Sau một hành trình dài, đoàn nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn có mặt ở tâm dịch Covid-19 lúc bấy giờ và được bố trí đóng quân tại một điểm ở quận Phú Nhuận.

Trong ký ức nữ điều dưỡng Ngô Thị Tình, khó khăn lớn nhất đối với 31 anh chị em trong đoàn chính là sự khác biệt trong khẩu vị, điều kiện sinh hoạt hạn chế và thiếu thốn trang thiết bị y tế. Trong bộ đồ bảo hộ, họ không chỉ có nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân mà còn trở thành người thân của những người nhiễm Covid-19 nặng, giúp vệ sinh cá nhân, đảm bảo chế độ ăn uống...

Đội phản ứng nhanh thường xuyên nhận lệnh di chuyển, đón bệnh nhân F0 bất kể giờ giấc, trong khi việc bàn giao bệnh nhân tại các bệnh viện quá tải cũng là một thách thức. Dù đầy quyết tâm, nhiều người trong đoàn lúc này vẫn nặng gánh những lo lắng cho con cái, cha mẹ già ở nhà phải đối mặt với bệnh tật và thiếu sót về chuyên môn...

"Họ chứng kiến nỗi đau mất mát của bệnh nhân và người thân nhưng vẫn kiên cường trong trận chiến không tiếng súng. Mỗi ngày, họ đã cùng nhau vượt qua những khó khăn, làm việc như một gia đình. Được sự hỗ trợ từ lãnh đạo và cộng đồng, họ tìm thấy động lực trong những tin nhắn, cuộc gọi động viên", chị Tình kể.

phu nhuan 5 125526326
Công tác chống dịch Covid-19 tại quận Phú Nhuận (TP HCM) thời điểm tháng 8/2021

Một lần, nhóm chị Tình được giao nhiệm vụ vận chuyển 40 ca F0 đến khu điều trị tại Bệnh viện Thủ Đức. Tuy nhiên, cả tài xế và nhân viên đều còn lạ lẫm với đường phố TP HCM và nhiều tuyến đường bị phong tỏa, nên đoàn bị lạc. Dù quãng đường chỉ 20km, nhưng phải mất tới 4 giờ đồng hồ, nhóm mới đến nơi. Câu chuyện này chỉ là một trong nhiều khó khăn mà đoàn của chị Tình phải đối mặt khi tham gia chống dịch tại miền Nam.

Chị Tình chia sẻ rằng, đến giờ, chị vẫn ám ảnh bởi câu chuyện của một bệnh nhân phải chiến đấu giành giật sự sống, trong khi còn gánh chịu nỗi đau tột cùng khi 5 người thân lần lượt mất vì Covid-19.

"Đó là một cặp vợ chồng đáng thương. Người vợ đang mang bầu và cả gia đình họ đều mắc Covid-19, phải vào khu cách ly để điều trị. Tôi là nhân viên y tế chăm sóc cho họ nên biết rằng ngoài hai vợ chồng và đứa con trong bụng; cả bố mẹ, ông bà và bà cô của họ cũng là F0. Thật đau lòng khi chỉ sau vài ngày, cậu ấy thông báo cho tôi rằng 1 người trong gia đình đã mất.

z581186572020952bbfab336daa08e868aab09d4d0dbb9
Nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn tham gia chống dịch tại quận Phú Nhuận (TP HCM)

"Chị ơi, em mất mẹ rồi"; "Chị ơi, giờ em lại mất thêm bố"... Nỗi đau cứ nối tiếp nhau dồn dập đến với chàng trai tội nghiệp đó. Tôi không thể kìm nén nước mắt mỗi lần chứng kiến những bi kịch mà bệnh nhân phải trải qua. Bạn có tin nổi không, chỉ trong thời gian ngắn, hai vợ chồng đã mất tới 5 người thân trong gia đình, bao gồm bố mẹ, ông bà và một người cô ruột sống cùng nhà. Đến giờ tôi vẫn không thể tin rằng mình đã sống trong thời khắc như vậy. Đó cũng là lúc tôi và các đồng đội đôi khi muốn gục ngã, nhưng vẫn phải gượng dậy để tiếp tục chiến đấu, chỉ mong không phải chứng kiến thêm mất mát nào nữa trong cơn đại dịch này", nữ điều dưỡng rưng rưng nhớ lại.

Người ta nói rằng, sau cơn mưa thì trời sẽ hửng sáng, dù có phải đối diện với khó khăn lớn như nào thì khi sức mạnh về tình người, sự đoàn kết của những người đồng bào được phát huy thì những khó khăn đó sẽ dần ở lại phía sau. Những nỗ lực của những người ở tuyến đầu chống dịch như nữ điều dưỡng Ngô Thị Tình và các đồng nghiệp dần dần cũng mang lại những kết quả tích cực.

Niềm vui đến từ việc cấp cứu thành công, giảm dần số ca F0 và đưa nhiều bệnh nhân về nhà. Sau 62 ngày chiến đấu, đoàn công tác của Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn đã góp sức điều trị cho gần 7.000 ca F0, tham gia tiêm chủng và lấy mẫu cho cộng đồng, giúp quận Phú Nhuận kiểm soát dịch bệnh và trở về trạng thái "bình thường mới".

Sự cống hiến của họ đã được ghi nhận và trân trọng không chỉ bởi lãnh đạo mà còn bởi chính người dân nơi đây.

z589193804941389aaf07143276c249fdd15d6453dba8c
Quận Phú Nhuận (TP.HCM) chia tay lực lượng tăng cường vào miền Nam chống dịch

Ngày 30/9/2021, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình công bố Chỉ thị của UBND TPHCM về việc tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn TP. Theo đó, TP HCM sẽ nới lỏng giãn cách xã hội từng bước, thận trọng, theo phương châm "An toàn là trên hết", "An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn".

"30 trái tim hòa chung nhịp đập, 30 đôi chân bước vào một hành trình ý nghĩa. Chúng tôi, những nhân viên y tế của Bệnh viện Phủ Diễn mang trong mình sức trẻ và lòng nhiệt huyết, đóng góp một phần nhỏ bé vào cuộc chiến chống dịch của Tổ quốc. Chuyến đi này không chỉ là một kỷ niệm tuổi trẻ, mà còn ghi dấu những khoảnh khắc khó quên và những trải nghiệm đầy ý nghĩa. Chúng tôi sát cánh cùng tuyến đầu chống dịch, chứng kiến sự hy sinh thầm lặng và sự kiên cường của người dân cũng như các đồng nghiệp trong áo trắng.

z5891937667734a70e059e594701777cb63ee5515538ba

Ngày trở về của đoàn công tác Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn sau chuyến vào Nam chống dịch

Tuy nhiên, trong niềm vui chiến thắng, chúng tôi không thể quên những mảnh đời bất hạnh đã mất đi người thân vì Covid-19, hay những đồng nghiệp, người thân đã gánh vác, hy sinh và dành cho chúng tôi tình cảm ấm áp. Họ chính là ngọn lửa hy vọng, là động lực để chúng tôi tiếp tục vững bước trên con đường hành nghề.

Niềm tự hào khi trở về không chỉ thuộc về chúng tôi, mà còn là của gần 200 cán bộ nhân viên bệnh viện, những người đã đồng hành, ủng hộ và góp phần tạo nên thành công của chuyến đi. Đó là động lực, là sức mạnh to lớn để chúng tôi tiếp tục cống hiến, xây dựng một tương lai tươi sáng cho ngành Y và cho đất nước", nữ điều dưỡng Ngô Thị Tình chia sẻ.

Phan Huy

Đường sắt sẽ hoàn trả tiền vé bảo lưu trong giai đoạn Covid đến hết tháng 10

Thứ 3, 01/10/2024 06:36
Ngành Đường sắt thông báo hành khách tới nhà ga gần nhất để thực hiện trả vé bảo lưu. Thời hạn từ nay đến hết ngày 31/10/2024.

Tỷ lệ bao phủ vaccine sởi ở TP.HCM chưa đến 95% vì ảnh hưởng dịch COVID-19

Thứ 6, 30/08/2024 10:00
Số ca mắc sởi ở TP.HCM đang tăng nhanh ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi và có xu hướng dịch chuyển lên nhóm tuổi lớn hơn. Nhiều trẻ chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Xác minh thông tin hơn 200 nhân viên y tế phải trích lại 1,5 tỷ phụ cấp chống dịch COVID-19

Thứ 3, 20/08/2024 10:43
Sở Y tế Đắk Lắk chỉ đạo xác minh thông tin hơn 200 nhân viên y tế phải trích lại 1,5 tỷ đồng tiền phụ cấp chống dịch COVID-19.

346 ca dương tính, 3 trẻ tử vong do sởi, mức độ lây lan dữ dội hơn COVID-19: Chuyên gia chỉ 4 nguyên tắc khi chăm sóc trẻ bệnh để phòng ngừa biến chứng nặng

Thứ 5, 15/08/2024 14:01
Trong đợt dịch bệnh sởi năm nay, TP.HCM đã ghi nhận 3 trường hợp trẻ tử vong liên quan đến bệnh sởi.
Cùng tác giả

Nghệ An: Mưa đá diện rộng ở miền núi, có huyện thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Thứ 6, 29/03/2024 10:46
Chiều và tối 28/3, mưa đá bất thường và lớn nhất tính từ đầu mùa đã ập xuống nhiều huyện miền Tây Nghệ An, gây thiệt hại không ít cho tài sản và đời sống người dân.

5 điểm nhấn đáng chú ý của trận CK lượt đi AFF Cup 2022

Thứ 7, 14/01/2023 13:00
Cùng điểm lại những điểm nhấn đáng chú ý ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 giữa chủ nhà Việt Nam và ĐT Thái Lan.
Cùng chuyên mục

Hồi ức chống dịch Covid-19 tại TP HCM của một điều dưỡng viên xứ Nghệ

Thứ 6, 11/10/2024 09:00
“Chúng tôi vào miền Nam tham gia chống dịch mang theo hành trang không chỉ là trang thiết bị y tế, mà còn là niềm tin và trách nhiệm với nghề khi Tổ quốc cần", nữ điều dưỡng Ngô Thị Tình của BVĐK Phủ Diễn chia sẻ.

Vụ lên nhầm điểm thí sinh trượt thành thủ khoa: Kỷ luật giáo viên liên quan

Thứ 5, 10/10/2024 14:06
Liên quan đến vụ lên nhầm điểm thi thí sinh từ trượt thành thủ khoa lớp 10 ở Thanh Hóa, cán bộ, giáo viên liên quan để xảy ra sự việc bị kỷ luật.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay (10/10) có thể tăng mạnh

Thứ 5, 10/10/2024 09:33
Giá xăng dầu trong nước hôm nay (10/10) được dự báo có thể được điều chỉnh tăng mạnh.

Cấp cứu trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trong tình trạng nguy kịch

Thứ 4, 09/10/2024 20:00
Một trẻ sơ sinh ở Thanh Hóa được phát hiện bị bỏ rơi trong tình trạng còn nguyên dây rốn, một số bộ phận bị dòi bọ bám đầy.

Lên nhầm điểm thi, thí sinh từ trượt thành đỗ thủ khoa vào lớp 10

Thứ 4, 09/10/2024 19:00
Sự cố nhầm điểm thi của thí sinh xảy ra tại Hội đồng chấm thi Trường THPT Ngọc Lặc (Thanh Hóa), khiến 1 thí sinh từ trượt trở thành thủ khoa khối lớp 10.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố vụ án tổ chức cho người xuất cảnh trái phép

Thứ 6, 11/10/2024 08:00
Tô Văn Quân đã tổ chức cho 2 người trốn qua cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương (Nghệ An) để sang Lào làm lao động tự do.

Hyundai Vinh tổ chức sự kiện ra mắt New Tucson - Khai mở giới hạn

Thứ 6, 11/10/2024 10:39
Vào lúc 9h00 ngày 12/10/2024 tại showroom Hyundai Vinh, sự kiện ra mắt thế hệ hoàn toàn mới của Hyundai Tucson sẽ chính thức diễn ra. Đây là cơ hội để khách hàng khám phá dòng xe SUV thế hệ thứ 4 đầy mạnh mẽ với thiết kế hiện đại, thể thao và những cải tiến vượt trội.

Quảng Bình: Bé sơ sinh hơn 10 ngày tuổi bị bỏ rơi trong đêm

Thứ 6, 11/10/2024 10:44
Bé sơ sinh hơn 10 ngày tuổi bị bỏ rơi trong đêm ở Quảng Bình kèm lời nhắn 'gửi gia đình nhặt được thay em nuôi con nên người'.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay (10/10) có thể tăng mạnh

Thứ 5, 10/10/2024 09:33
Giá xăng dầu trong nước hôm nay (10/10) được dự báo có thể được điều chỉnh tăng mạnh.

Vụ lên nhầm điểm thí sinh trượt thành thủ khoa: Kỷ luật giáo viên liên quan

Thứ 5, 10/10/2024 14:06
Liên quan đến vụ lên nhầm điểm thi thí sinh từ trượt thành thủ khoa lớp 10 ở Thanh Hóa, cán bộ, giáo viên liên quan để xảy ra sự việc bị kỷ luật.
xe.nguoiduatin.vn