Hôm nay, cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hầu tòa phúc thẩm sau khi kháng cáo

Thứ 4, 15/05/2024 07:05
Phiên phúc thẩm hôm nay sẽ xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và các bị cáo khác trong vụ án kit test Việt Á.

Hôm nay 15/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 12 bị cáo trong "đại án" xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên phúc thẩm do Thẩm phán Phạm Văn Tuyển làm chủ tọa, dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

Hiện, có hơn 10 luật sư tham gia phiên tòa bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi của những tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong đó, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có 1 luật sư bào chữa; Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á có 1 luật sư bào chữa.

Trong số các đơn kháng cáo, có tổng cộng 11 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; 3 người kháng cáo xin hưởng án treo.

Đơn cử như cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo báo Công Lý, trước khi phiên toà phúc thẩm diễn ra, ông Nguyễn Thanh Long đã nộp khắc phục hậu quả vụ án thêm 1 tỷ đồng.

Hôm nay, cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hầu tòa phúc thẩm sau khi kháng cáo- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thanh Long khi ra tòa sơ thẩm hồi tháng 1. Ảnh: VTC News

Trước đó, kết luận của đại diện Viện kiểm sát tại phiên sơ thẩm nêu rõ, bị cáo Nguyễn Thanh Long đã thực hiện nhiều hành vi sai phạm, giúp Công ty Việt Á được đăng ký lưu hành sản phẩm kit test xét nghiệm Covid-19, dù sản phẩm này thuộc sở hữu Nhà nước.

Tiếp đó, bị cáo Nguyễn Thanh Long còn giúp bị cáo Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á bán kit test xét nghiệm với giá cao hơn giá thực tế nhiều lần tại nhiều tỉnh, thành phố.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh Long và đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng, trong đó thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 402 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long được Phan Quốc Việt "cảm ơn" hơn 2,25 triệu USD. Tuy nhiên, bị cáo đã nộp lại toàn bộ 2,25 triệu USD để khắc phục hậu quả.

Trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 10/1, khi nói lời sau cùng, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cảm ơn Hội đồng xét xử, Viện Kiểm sát, luật sư bào chữa đã giúp mình bày tỏ những tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Long gửi lời cảm ơn các giáo sư, các thế hệ học trò, đồng nghiệp đã có thư xin giảm án cho mình.

"Ân hận, xót xa, đau khổ" là những lời được cựu Bộ trưởng Bộ Y tế nhắc đi nhắc lại khi nói về những sai phạm của mình. Bị cáo mong Đảng và Nhà nước có chính sách khoan hồng đối với các bác sỹ, nhân viên y tế của bị cáo mắc sai phạm trong vụ án này, để cho họ được hưởng mức án thấp nhất.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long cũng bày tỏ mong muốn được giảm nhẹ hình phạt để được trở về với gia đình trong những năm tháng ít ỏi và nhiều bệnh tật. Sau đó, toà tuyên ông Long 18 năm tù.

Trước đó, chiều 12/1, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 38 bị cáo trong vụ án Việt Á. Bị cáo Phan Quốc Việt (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) bị tuyên phạt 29 năm tù. Bị cáo Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) bị tuyên phạt 15 năm tù.

Sáu bị cáo bị Tòa kết án về tội "Nhận hối lộ" gồm: Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành Kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ) 14 năm tù; Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) 18 năm tù; Nguyễn Huỳnh (cựu Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) 9 năm tù; Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế) 8 năm tù; Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế) 7 năm tù; Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương) 13 năm tù.

Ba bị cáo bị kết án về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" gồm: Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương) 5 năm tù, Phạm Mạnh Cường (cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Văn Trịnh (cựu Trợ lý Phó Thủ tướng) bị phạt 4 năm tù.

Hai bị cáo: Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) và Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) cùng bị phạt 3 năm tù về cùng tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Hai bị cáo: Phạm Tôn Noel Thảo (Trợ lý Khối tài chính, Công ty Việt Á) và Hồ Thị Thanh Thảo (Thủ quỹ Công ty Việt Á) cùng bị phạt 4 năm tù về tội "Đưa hối lộ".

Hai bị cáo: Nguyễn Thị Thanh Thủy (cựu Chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) 30 tháng tù, Nguyễn Bạch Thùy Linh (Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên SNB Holdings) 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

20 bị cáo còn lại cùng bị kết án về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" gồm 3 nhân viên Công ty Việt Á.

Riêng đối với bị cáo Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương) được HĐXX áp dụng chính sách "khoan hồng đặc biệt", miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chi Chi

Cùng chuyên mục

Câu hỏi cả thế giới thắc mắc: Người bí ẩn rước đuốc tại Olympic 2024 là ai? Kylian Mbappe hay Celine Dion?

Thứ 7, 27/07/2024 06:58
Nhiều người bất ngờ khi đến cuối cùng ban tổ chức Olympic không tiết lộ danh tính của nhân vật này.

Sạc dự phòng đeo tay tăng gấp 3 lần pin cho Apple Watch: Trông như đồng hồ siêu nhân, giá trên Taobao khoảng 350.000đ

Thứ 7, 27/07/2024 06:55
Sản phẩm được thiết kế siêu đẹp, tích hợp pin để tăng thêm 2 lần sạc cho Apple Watch thông thường nhưng bị người dùng chê là cồng kềnh và trông như đồng hồ của siêu nhân.

Celine Dion tái xuất như một "nữ thần", trình diễn đỉnh cao cứu cả lễ khai mạc Olympic Paris 2024 nhàm chán!

Thứ 7, 27/07/2024 06:53
Celine Dion khiến cả thế giới rung động khi trình diễn khép lại lễ khai mạc Olympic Paris 2024!

Bán chạy nhất thế giới năm 2023, sang 2024 vẫn "đả bại" cả S24 Ultra: Mẫu iPhone này giá chỉ còn 15 triệu

Thứ 7, 27/07/2024 06:53
Mẫu iPhone này vẫn đang là một trong số những mẫu smartphone bán chạy nhất thị trường hiện nay.

Vợ Đức Tiến lên tiếng trước tin đồn chồng bị hãm hại: "Đã có kết quả điều tra chính thức"

Thứ 7, 27/07/2024 06:50
"Người ta độc mồm độc miệng nên nói vậy thôi" – vợ Đức Tiến nói.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn