Honda 67: 'vang bóng một thời'

Honda 67: 'vang bóng một thời'

Thứ 2, 17/04/2017 13:14
Từng là chiếc xe “vang bóng một thời”, Honda 67 luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với dân chơi xe cổ hay giới mộ xe côn.

Honda 67 là một trong những chiếc xe góp phần tạo nên tên tuổi cho hãng Honda Motor, cùng thời với Honda Cub. Chiếc xe này được sản xuất lần đầu vào năm 1962. Sau khi nước Nhật khủng hoảng kinh tế do thua trận sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, người ta bắt đầu dùng xe máy làm phương tiện đi lại thay thế cho ô tô.

Cũng chính do khủng hoảng năng lượng khiến chi phí giá xăng dầu tăng cao nên Honda Motor đã cho sản xuất hàng loạt 2 loại xe 50cm3 là Honda Cub 50cm3 dành cho nữ giới và Honda 67 dành cho nam giới. Chiếc xe Honda 67 là con đẻ của ông Soichiro Honda (1906-1992), người được biết đến như một kỹ sư bậc thầy nhưng không hề qua một trường lớp đào tạo nào.

Honda 67 là "con đẻ "của ông Soichiro Honda (1906-1992)

Honda 67 sớm có mặt tại Việt Nam từ trước Giải phóng, phục vụ việc đi lại của các tầng lớp dân cư. Hai dòng xe 67 chủ yếu thời đó là SS 50 (sản xuất năm 1967) và SS 50E (sản xuất năm 1971).

Đây là mẫu xe thể thao nhỏ gọn, trang bị động cơ mạnh mẽ, có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 90 km/h – một con số không tưởng vào thời điểm nó xuất hiện. Chính điều này khiến 67 đánh bật nhiều đối thủ hai thì của Suzuki và chiếm lĩnh vị trí độc tôn của phân khúc xe côn tay trong lòng người Việt.

Sau năm 1975, xe 67 được vận chuyển ra Bắc và những người miền Bắc có điều kiện đã tậu cho mình những chiếc xe này. Tuy nhiên, vì số lượng không lớn nên xe 67 gắn với kỷ niệm của người Việt ở phía Nam nhiều hơn.

Tên gọi “Honda 67” của đại đa số người Việt Nam đặt cho nó là chưa đúng và tên chính xác của nó là “Benly 50”. Ngày nay, tại Việt Nam, những chiếc Honda 67 tuy vẫn chạy tốt nhưng chỉ có một số ít người đi, chủ yếu là những người có niềm say mê và sáng tạo mới đối với Honda 67. Việc tìm mua một chiếc Honda 67 zin 100% rất khó và số tiền bỏ ra có thể lên tới hàng chục triệu đồng, thậm chí là con số hằng trăm nên nhiều tay chơi dòng xe này thường phải mua xe cũ về thiết kế lại, có khi thiết kế đến 60-70% xe.

Để thể hiện cá tính, khá nhiều người chơi xe 67 đã phá cách bằng việc thay đổi, thiết kế lại với nhiều kiểu dáng, màu sắc và trang bị cả đồ chơi cho xe.

Chiếc Honda 67 độ của thầy giáo trường đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội có nickname Facebook Bang Chủ Hội Tiên.

Có một số “dân chơi” yêu thích sự mạnh mẽ còn xoáy nòng, đôn xi-lanh, độ chế bộ hòa khí, cổ hút to rộng giúp những chiếc Honda 67 đạt tốc độ từ 120 – 160km/h.

“Tuy nhiên, việc độ không phải là chuyện dễ dàng, cần phải qua tay những người thợ cứng và lâu đời trong nghề, am hiểu tường tận về dòng xe huyền thoại này. Nếu gặp phải những người thợ non tay, đôi khi kế hoạch “độ” của chủ xe bị phá sản như chơi”, một tay chơi xe 67 có tiếng tại Hà Nội chia sẻ.

"Nếu bạn không là một fan hâm mộ và có niềm đam mê với dòng xe “vang bóng một thời” này, thậm chí hiểu biết ít về nó sẽ là một khó khăn lớn trong việc chơi, giữ gìn và bảo dưỡng", anh nói thêm.

Không chỉ là niềm đam mê riêng của đấng mày râu

Trong những năm trở lại đây, có nhiều câu lạc bộ Honda 67 được thành lập trải dài từ Bắc vào Nam. Đây không chỉ là nơi hội tụ những người có niềm đam mê vô tận với huyền thoại này mà còn là mái nhà sinh hoạt chung, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi những am hiểu về dòng xe.

Thú chơi Honda 67 thu hút hàng nghìn người trên cả nước không phân biệt đẳng cấp và tầng lớp.

Đại đa số mọi người thường nhận xét rằng, nói đến xe máy cổ thì lập tức nghĩ sẽ “rất khổ” với nó, bởi tiếng động cơ nổ to, khói mù mịt từ ống xả gây khó chịu hay những lúc bất ngờ… chết máy phải dắt bộ trên đường.

Nhưng không, những người chơi xe Honda 67 lâu năm hay mới chơi đều có chung một nhận xét rằng: Chơi xe 67 sẽ ít “khổ ” hơn so với các loại xe máy cổ khác như: Vespa cổ, xe chở lợn Minsk, hay Simson,… bởi thiết kế của xe gọn gàng, đi lại nhẹ nhàng êm ái, tiết kiệm nhiên liệu.

Đặc biệt hơn chính là bạn có thể sửa chữa ở bất kỳ một cửa hàng sửa xe máy nào ven đường, hoặc có thể tự chỉnh sửa lấy với bộ đồ nghề trong tay mà không mất quá nhiều thời gian nếu bạn là một người thực sự đam mê và ham tìm hiểu về nó.

Với lợi thế dễ dàng sửa chữa, tiết kiệm nhiên liệu, xe Honda 67 không chỉ là sự lựa chọn riêng của đấng mày râu mà còn của những cô gái cá tính, thích phong cách bụi bặm.

Bạn H.T. một fan của xe Honda 67 chia sẻ: “Trước đây, thực sự không có thiện cảm với những chiếc xe máy cổ mỗi khi chạy trên đường bởi làn khói mù mịt, tiếng nổ pạch pạch inh tai. Tuy nhiên, trong một chuyến đi phượt cùng bạn bè trên chiếc Honda 67, mình đã có suy nghĩ khác”.

“So với một số dòng xe cổ khác thì Honda 67 có tiếng pô nổ ròn tan, không gây chói tai và đặc biệt là cảm giác ngồi trên yên xe cầm lái khác biệt hoàn toàn so với những chiếc xe máy thông dụng bây giờ”, T. cho biết thêm.

Một số kinh nghiệm khi mua Honda 67

Để mua một chiếc xe cũ vừa túi tiền nhưng chất lượng tốt là điều không dễ. Người tiêu dùng thường dễ bị đánh lừa bởi công nghệ “mông má” làm xe cũ thành xe mới đang nhan nhản ngoài thị trường. Tại chợ xe cũ hiện nay, không đơn đơn thuần là việc “tiền nào của nấy”.

Việc “cải lão hoàn đồng” cho một chiếc Honda 67 cũ thành mới dễ như trở bàn tay đối với thợ sửa xe. Do đó, việc chọn mua được một chiếc Honda 67 để chơi là điều khó khăn đối với những người ít am hiểu về dòng xe này.

Nếu không am hiểu về Honda 67, bạn sẽ mua phải những chiếc xe bị dựng lại. 

Từ một chiếc xe cũ, toàn bộ linh kiện, phụ tùng trên xe sẽ được tháo rời từng bộ phận (nhỏ nhất là những con ốc), tháo ra, lắp vào và đánh bóng kỹ lưỡng rồi bọc nylon cẩn thận.

Sau đó, người thợ tiếp tục xử lý những căn bệnh thường gặp của xe như: Kẹt ga, đề khó nổ, hệ thống phanh, đèn, còi… Bước kế đến là thay thế zin trên xe bằng những linh kiện rẻ tiền. Các chi tiết này thường là bình ắc quy, tụ điện, ti giảm xóc, IC…

Những đồ “xịn” tháo ra sẽ được thợ lắp đặt cho một chiếc xe nào đó để “nâng đời” xe, bán với giá cao, hoặc phụ tùng được bán lại cho những chủ xe có yêu cầu thay đồ xịn.

Tiếp đến là công đoạn làm đẹp xe. Với những chiếc xe trải qua hàng chục năm, những vết xước, gỉ bám trên xe là điều không thể tránh khỏi. Do đó, với những vết xước nhỏ, người thợ sẽ đem đi sơn xi lại, những đồ nhựa được đánh bóng và dán nylon. Đồng hồ công-tơ-mét cũng được quay lại sao cho phù hợp với lời rao bán của thợ xe.

Lốp xe sẽ được đánh bóng kỹ lưỡng bằng xi đen, lốp không còn ma sát thì được dán mới lại. Phần lốc máy bị gỉ và oxy hóa sẽ được dùng dung dịch tẩy làm trắng để sạch bong như mới.

Khi mua xe cũ, bạn cần có con mắt tinh tường để không bị rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”. Trong trường hợp bắt buộc phải tìm đến chợ xe cũ, bạn nên nhờ sự giúp đỡ của những người am hiểu hay các thợ sửa xe có kinh nghiệm.

Honda 67 độ đẹp với tông màu xanh nước biển.

Từng có dịp tham dự một chương trình sinh nhật của câu lạc bộ Honda 67, khi được hỏi về cách chọn mua một chiếc Honda 67 mà không gặp phải tình trạng là xe dựng, anh Hoàng Lâm không ngần ngại chia sẻ.

Để chọn được một chiếc Honda 67 chuẩn, điều đầu tiên khi xem xe chính là yêu cầu người bán tháo cốp để kiểm tra kỹ hệ thống điện, ắc quy, IC, đi-ốt nạp.

Kế đến là cắm chìa khóa và nổ máy. Khi nổ máy hãy bấm còi nhiều lần, nếu nghe tiếng kêu yếu hoặc khó bấm có nghĩa là bộ điện đã có vấn đề. Tiếp đến, cần kiểm tra bộ giảm xóc trước bằng cách bóp chặt phanh trước và nhún mạnh để thử độ nhún, nếu phát ra tiếng “lục cục” có nghĩa bộ phận giảm xóc đã yếu hoặc đã bị thay.

Tiếp theo, bạn hãy lật yên xe để kiểm tra 2 đầu ốc trên của giảm xóc sau có bị trầy xước hay không. Nếu viết nhẹ mà thấy có lớp xi đen dính vào tay có nghĩa là lốp đã được làm lại.

Ngoài ra, giá bán cũng là một vấn đề bạn cần quan tâm. Đừng vì ham rẻ mà lựa chọn những chiếc xe Honda 67 có giá bán rẻ hơn so với mặt bằng chung. Những chiếc xe rao bán với giá rẻ có thể đã quá “nát”, xe không giấy tờ, hoặc bị đục số khung.

Bạn cũng nên mang theo một chiếc đèn pin nhỏ để soi động cơ xe nếu cần. Và một khi thực sự tin tưởng vào chủ xe rao bán, hãy hỏi xem họ đã bảo trì xe như thế nào. Nếu đáp ứng những yêu cầu trên và xe bạn định mua không gặp vấn đề gì nữa thì đó là một chiếc xe tốt.

Có thể thấy rằng, trải qua hàng chục năm, chiếc xe Honda 67 với hình dáng nhỏ gọn, tính cơ động cao và rất dễ sử dụng vẫn luôn là ngọn đuốc cháy mãi ngọn lửa đam mê trong lòng mọi thế hệ. Đặc biệt, nó xứng danh với biệt hiệu: Honda 67 – "vang bóng một thời ”. 

Lê Ngà

Cùng tác giả

[VIDEO] Lexus LFA hàng hiếm chạy ẩu và cái kết đắng

Thứ 7, 14/04/2018 10:00
Mẫu xe sang hàng hiếm Lexus LFA đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi đang chạy trên đường quốc lộ vào ban đêm.

Xa hoa như Bentley Continental GT First Edition 2018 giá khủng gần 13 tỷ đồng

Thứ 7, 31/03/2018 20:00
Biến thể đặc biệt Bentley Continental GT First Edition 2018 của thương hiệu xe sang Anh Quốc hét giá tới 2,15 triệu RM (khoảng 12,7 tỷ đồng), đắt hơn 1,5 tỷ đồng so với bản tiêu chuẩn.

[VIDEO] Bất ngờ với Honda CR-V phiên bản mui trần

Thứ 7, 31/03/2018 16:00
Honda CR-V hiện là mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong nước, câu hỏi đặt ra là nếu chiếc Crossover ra bản mui trần sẽ có kiểu dáng như thế nào?

Mitsubishi Xpander - Đối thủ Toyota Innova giá dưới 700 triệu cho khách Việt?

Thứ 6, 30/03/2018 10:00
MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander đối thủ của Toyota Innova dự kiến sẽ về đại lý vào tháng 10, đi kèm mức giá bán chỉ từ 700 triệu đồng.

Piaggio Việt Nam - Từ thời hoàng kim đến cảnh "chợ chiều"

Thứ 5, 29/03/2018 15:00
Sau hơn 10 năm góp mặt trên thị trường xe máy Việt, dường như sự thoả mãn "ngủ quên" quá lâu trong ánh hào quang một thời đã khiến hãng xe máy đến từ nước Ý Piaggio ngày càng mờ nhạt so với chiếc bóng của mình.
Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.