Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa các mẫu xe ở thời điểm hiện tại so với những chiếc xe của hai thập kỷ trước đó chính là sự phát triển của các trang bị điện tử. Ngày càng có nhiều hệ thống điều khiển phức tạp hơn có thể kể tới như bướm ga điện. Với việc loại bỏ hoàn toàn thao tác đóng/mở họng ga trực tiếp bằng dây cáp thông qua cùm ga trên tay lái, thay vào đó là một sợi dây điện truyền tín hiệu tới bộ điều khiển để điều chỉnh bướm ga.
|
Công nghệ này đạt được nhiều thành công và Yamaha là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ này vào chiếc R6 đời 2006 và sau đó các nhà sản xuất khác đều đã đi theo con đường này. Chính điều đó đã khiến ngày nay hầu hết các mẫu xe đã chuyển sang tay ga điện tử.
|
Giờ đây Honda cũng đang theo đuổi một ý tưởng tương tự khi họ đã được cấp bằng sáng chế cho “bộ ly hợp điện tử”. Cơ chế hợp động này vẫn giống như hệ thống côn dầu bằng cách vận hành thông qua cần côn trên tay lái nhưng sẽ loại bỏ kết nối trực tiếp giữ tay côn với động cơ. Vị trí của tay côn được thu thập thông tin qua một bộ cảm biến và tín hiệu sẽ gửi đến bộ phận điều khiển áp lực dầu để ngắt hoặc nhả ly hợp.
|
Không giống như ly hợp truyền thống chỉ cho ngắt ly hợp khi chúng ta bóp cần côn nhưng với hệ thống này Honda sẽ tự động chuyển sang trạng thao cắt côn. Khi nhả tay côn, mô tơ điện sẽ tác động vào piston trong xi-lanh chính của bộ ly hợp, tạo ra áp suất dầu lên xi-lanh phụ để bộ ly hợp ăn khớp với nhau.
|
Nói một cách dễ hiểu bộ điều khiển chính sẽ phân tích thông tin về vị trí bóp côn, thời điểm chuyển số, tốc độ, vòng tua máy và chuyển động của cần số để đảm bảo mọi can thiệp lên bộ ly hợp đều chính xác. Với rất nhiều thông tin cung cấp được đến bộ điều khiển chính vì vậy hệ thống ly hợp điện tử có thể giúp chiếc xe vận hành hoàn toàn tự động ở một số chế độ, kết hợp hài hòa với hệ thống sang số nhanh để mang tới cảm giác chuyển số mượt mà hơn. Ngoài ra hệ thống này mở ra cánh cửa cho những cải tiến khác về các công nghệ điện tử trên xe.
|
Nhân Chí