Khi nhắc đến túi khí thì hầu hết chúng ta đều nghĩ đến đó là trang thiết bị an toàn phổ biến trên ô tô hoặc sử dụng trong ngành công nghiệp hàng không, mà ít ai biết đến nó còn dành cho xe hai bánh.
Honda là một trong những hãng đi tiên phong trong việc trang bị túi khí an toàn trên mẫu mô tô thương mại Honda Gold Wing – đây cũng là chiếc xe hai PKL đầu tiên được trang bị hệ thống này.
Túi khí an toàn sẽ được trang bị trên xe tay ga Honda PCX thế hệ tiếp theo. |
Mới đây, hãng xe Nhật Bản vừa tung ra bằng sáng chế về túi khí an toàn cho mẫu xe tay ga thể thao Honda PCX.
Theo những hình ảnh xuất hiện trong cuộc thí nghiệm cho thấy, túi khí an toàn khá lớn được đặt trong hộp chứa trên ghi đông, hướng về người lái. Túi khí này chỉ có tác dụng bảo vệ trước những lực tác động đột ngột từ bánh trước hoặc lực cản từ chướng ngại vật khác từ phía trước.
Như đã biết, hệ thống túi khí được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, trong đó có 4 cảm biến va chạm được tích hợp mỗi bên ở phía trước túi khí, bộ túi khí, gồm túi khí và bộ kích bung, và cuối cùng là con chip xử lý ECU.
Túi khí an toàn khá lớn được đặt trong hộp chứa trên ghi đông, hướng về người lái. |
Về cơ bản, có 5 bước trong cơ chế hoạt động của hệ thống túi khí khi một tai nạn xảy ra. Trước hết các cảm biến trên hệ thống phát hiện sự thay đổi đột ngột về gia tốc khi có tác động trực diện, sau đó chip ECU sẽ tiếp nhận thông tin, phân tích tín hiệu được truyền từ cảm biến để xác định trường hợp đó có bật túi khí hay không. Nếu kết quả phân tích dự báo có xảy ra va chạm thì bộ kích sẽ được kích hoạt để bật bung túi khí trong vòng 0,015 giây.
Sau khi túi khí được bật bung ra, nó sẽ hấp thụ động lực của người lái khi bị văng ra phía trước sau đó túi khí tiếp tục hấp thụ lực tác động lên người lái khi khí ga xả ra thông qua các lỗ thoát khí trên bề mặt của túi khí.
Nguồn ảnh: 2banh
Phúc Lai