Huyền thoại 30 năm vẫn chạy tốt: Đã lỗi thời, nhưng một phiên bản Windows nổi tiếng đang phục vụ người Đức hàng ngày

Thứ 3, 30/01/2024 13:01
Thậm chí công ty đường sắt này còn không có ý định nâng cấp hệ thống đó khi vẫn đăng tin tuyển người dùng biết cách vận hành hệ điều hành cũ kỹ này.

Trong ký ức của nhiều người, các phiên bản Windows XP hay thậm chí Windows 98 chỉ còn là những hoài niệm của một thời xưa cũ, và gần như chẳng còn mấy ai dùng đến chúng. Nhưng hóa ra một phiên bản Windows còn cổ xưa hơn nữa – Windows 3.11 cũng như MS-DOS – vẫn còn đang được sử dụng trong một hãng đường sắt ở Đức, thậm chí công ty này còn chưa có ý định thay thế nó bằng một phiên bản Windows mới hơn.

Đó là vì vào cuối tuần vừa qua, hãng đường sắt này còn đăng tin tuyển dụng để tìm vị trí Quản trị viên dùng Windows 3.11. Không chỉ phải có kỹ năng xử lý được tính năng kết nối mạng Windows for Workgroups của hệ điều hành 30 năm tuổi này, các ứng viên có kinh nghiệm làm việc với MS-DOS còn được ưu ái hơn nữa. Người được trúng tuyển sẽ phải thao tác trên các hệ thống sử dụng các bộ xử lý 166MHz và 8MB RAM.

Huyền thoại 30 năm vẫn chạy tốt: Đã lỗi thời, nhưng một phiên bản Windows nổi tiếng đang phục vụ người Đức hàng ngày- Ảnh 1.

Chắc hẳn có nhiều người sẽ lo lắng về việc hệ thống đường sắt hiện đại vẫn đang chạy trên các hệ thống phần cứng và phần mềm cổ lỗ như thế này, nhưng dường như các hệ thống quan trọng vẫn luôn tuân thủ triết lý "Nếu nó khổng hỏng thì đừng sửa".

Người dùng trên X có tên Konkretor nhấn mạnh vị trí tuyển dụng này và giải thích rằng, công ty tuyển dụng vị trí này là hãng chịu trách nhiệm cho "các bảng hiển thị đường sắt cho hầu hết nước Đức". Việc vẫn sử dụng các hệ điều hành cũ kỹ này cho thấy, những hệ thống này cũng sẽ cần đến các phần mềm chạy MS-DOS và Windows 3.11.

Huyền thoại 30 năm vẫn chạy tốt: Đã lỗi thời, nhưng một phiên bản Windows nổi tiếng đang phục vụ người Đức hàng ngày- Ảnh 2.

Ảnh chụp màn hình của tin đăng tuyển dụng

Cho dù hiện tại tin tuyển dụng này đã bị gỡ xuống, nhưng theo ảnh chụp màn hình còn lưu lại, nội dung bài đăng còn cho biết, ứng viên sẽ đảm nhiệm việc duy trì và cập nhật các hệ thống cũ, vốn vẫn đang là trụ cột cho hoạt động đường sắt hàng ngày. Chi tiết hơn, phần mềm này sẽ chịu trách nhiệm cho "hệ thống hiển thị trong buồng lái trên các chuyến tàu khu vực và tàu tốc độ cao để cho lái tàu biết những dữ liệu kỹ thuật quan trọng nhất theo thời gian thực."

Yêu cầu một hệ thống cũ kỹ như vậy cung cấp các dữ liệu quan trọng theo thời gian thực dường như thật đáng lo ngại. Mặc dù vậy, phải thừa nhận rằng các màn hình này chỉ cung cấp dữ liệu về thông tin, không phải các hệ thống an toàn quan trọng.

Huyền thoại 30 năm vẫn chạy tốt: Đã lỗi thời, nhưng một phiên bản Windows nổi tiếng đang phục vụ người Đức hàng ngày- Ảnh 3.

Ngoài ra trên thực tế, việc các hệ thống tối quan trọng được vận hành trên những phần mềm có tuổi đời đến vài thập kỷ là điều không hề hiếm. Một ví dụ điển hình của điều này là ngôn ngữ lập trình COBOL với hơn 60 năm tuổi đời vẫn đang được sử dụng tại 40% ngân hàng trên thế giới.

Được Microsoft giới thiệu từ năm 1992, Windows 3.1X gây chú ý vì là phiên bản hệ điều hành đầu tiên của công ty hoạt động dựa trên thao tác đồ họa và được tích hợp khả năng kết nối mạng. Sau đó công ty cũng thông báo dừng hỗ trợ hệ điều hành này từ ngày 31 tháng 12 năm 2001, không biết trước đó công ty đường sắt của Đức này có nhận được thông báo đó không?

Huyền thoại 30 năm vẫn chạy tốt: Đã lỗi thời, nhưng một phiên bản Windows nổi tiếng đang phục vụ người Đức hàng ngày- Ảnh 4.

Theo một số bình luận trên diễn đàn Hacker News, hệ thống được nói đến ở trên vẫn đang được sử dụng trên các chuyến tàu ICE 1 và ICE 2 của Đức. Một minh chứng khẳng định cho việc một trong các hệ thống này vẫn sử dụng Windows 3.11 là việc nó có BIOS từ năm 1996 và đang được trang bị một bộ xử lý 166MHz với bộ nhớ RAM 8MB.

Cho đến giờ các hệ thống phần cứng và phần mềm cũ kỹ này vẫn làm người ta bất ngờ về những nơi chúng được sử dụng. Ví dụ mãi đến gần đây, các thông báo mới cho biết các quan chức Nhật Bản cuối cùng cũng cai nghiện được đĩa mềm. Nhiều người đam mê khác vẫn đang lùng mua các CPU 8088 cổ lỗ của Intel và cố gắng ép xung đồ họa cho nó.

Nguyễn Hải

Cùng chuyên mục

Câu hỏi cả thế giới thắc mắc: Người bí ẩn rước đuốc tại Olympic 2024 là ai? Kylian Mbappe hay Celine Dion?

Thứ 7, 27/07/2024 06:58
Nhiều người bất ngờ khi đến cuối cùng ban tổ chức Olympic không tiết lộ danh tính của nhân vật này.

Sạc dự phòng đeo tay tăng gấp 3 lần pin cho Apple Watch: Trông như đồng hồ siêu nhân, giá trên Taobao khoảng 350.000đ

Thứ 7, 27/07/2024 06:55
Sản phẩm được thiết kế siêu đẹp, tích hợp pin để tăng thêm 2 lần sạc cho Apple Watch thông thường nhưng bị người dùng chê là cồng kềnh và trông như đồng hồ của siêu nhân.

Celine Dion tái xuất như một "nữ thần", trình diễn đỉnh cao cứu cả lễ khai mạc Olympic Paris 2024 nhàm chán!

Thứ 7, 27/07/2024 06:53
Celine Dion khiến cả thế giới rung động khi trình diễn khép lại lễ khai mạc Olympic Paris 2024!

Bán chạy nhất thế giới năm 2023, sang 2024 vẫn "đả bại" cả S24 Ultra: Mẫu iPhone này giá chỉ còn 15 triệu

Thứ 7, 27/07/2024 06:53
Mẫu iPhone này vẫn đang là một trong số những mẫu smartphone bán chạy nhất thị trường hiện nay.

Vợ Đức Tiến lên tiếng trước tin đồn chồng bị hãm hại: "Đã có kết quả điều tra chính thức"

Thứ 7, 27/07/2024 06:50
"Người ta độc mồm độc miệng nên nói vậy thôi" – vợ Đức Tiến nói.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn