Tháng 9 năm nay, Hyundai và General Motors đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về việc hai công ty sẽ cùng nhau phát triển và chế tạo ô tô. Một báo cáo mới từ Hàn Quốc cho thấy, Hyundai có thể gắn nhãn hiệu của mình lên xe bán tải của GM và ngược lại. Cả hai cũng đang cân nhắc hợp tác để chế tạo xe bán tải mới cho thị trường Mỹ Latinh.
Sự hợp tác của hai tập đoàn ô tô vẫn còn trong giai đoạn trứng nước vì các cuộc đàm phán chỉ mới bắt đầu cách đây vài tháng. Tờ báo kinh doanh của Hàn Quốc là Pulse đưa tin Chủ tịch Hyundai Euisun Chung đã đến Mỹ vào đầu tháng này để trò chuyện với Tổng giám đốc điều hành GM Mary Barra.
Trong khi GM rất am hiểu về xe bán tải, Hyundai chỉ có xe unibody Santa Cruz, xe cabover Porter và xe body-on-frame Tasman thông qua thương hiệu "anh em" Kia. Nếu báo cáo là chính xác, thương hiệu châu Á này có thể gắn huy hiệu “H” của mình lên Colorado, Silverado, Montana, Canyon, Sierra, v.v. Không rõ liệu xe bán tải Hyundai dựa trên GM có sẵn ở các thị trường mà xe bán tải của Chevy và GMC đã được bán hay không.
Trong khi đó, Pulse trích dẫn lời một quan chức Hyundai cho biết "trong cuộc họp gần đây nhất, hai nhà lãnh đạo đã xem xét tiến độ đạt được kể từ khi Biên bản ghi nhớ được ký kết. Chúng tôi đang tìm hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau để hợp tác song phương, từ phát triển xe cộ đến các giải pháp năng lượng trong tương lai".
Xét đến những khó khăn mà ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt, thì việc ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô sẵn sàng hợp tác là điều hợp lý. Điều đó sẽ giúp họ đẩy nhanh quá trình phát triển các sản phẩm mới trong khi cắt giảm chi phí.
Nam Lê