Những hình ảnh dựng mới nhất dựa trên loạt xe chạy thử cho thấy Hyundai Santa Fe Facelift 2027 sẽ có những thay đổi đáng kể về thiết kế, đồng thời đi kèm nâng cấp quan trọng về mặt kỹ thuật. Đây được xem là bước đi cần thiết của Hyundai sau khi thế hệ Santa Fe hiện tại chưa đạt được kỳ vọng về doanh số.
Santa Fe là một trong những mẫu SUV chủ lực của Hyundai trên toàn cầu. Tuy nhiên, thế hệ thứ năm (mã MX5) ra mắt năm 2023 với thiết kế vuông vức, đậm chất off-road lại gây nhiều tranh cãi và không được thị trường đón nhận như mong đợi.
Thiết kế mới theo ngôn ngữ “Art of Steel”
Hyundai Santa Fe bản facelift được dự đoán sẽ trải qua một trong những đợt nâng cấp thiết kế giữa vòng đời mạnh mẽ nhất trong lịch sử gần đây của Hyundai. Theo các bản dựng của Gotcha Cars dựa trên hình ảnh thử nghiệm, Santa Fe Facelift sẽ áp dụng ngôn ngữ thiết kế “Art of Steel” mới của Hyundai - từng xuất hiện trên mẫu xe chạy pin nhiên liệu NEXO thế hệ mới.
Đầu xe thiết kế lại với cụm đèn mảnh hơn, dải đèn định vị ban ngày đặt lệch hai bên thay cho cụm đèn lớn hiện nay. Lưới tản nhiệt bốn nan được tinh chỉnh gọn gàng, liền mạch hơn, rời xa phong cách hầm hố lấy cảm hứng từ Land Rover.
Thân xe gọn gàng hơn, sử dụng các đường gân ngang nhằm nhấn mạnh chiều rộng, thay vì tạo cảm giác nặng nề. Phần đuôi xe có cụm đèn hậu đặt dọc, nối với nhau bằng dải đèn phanh kéo dài toàn chiều ngang, biển số được dời vị trí để tăng tính thẩm mỹ. Ốp gầm sơn mờ kết hợp các chi tiết màu đen bóng, hướng tới sự cân bằng giữa vẻ khỏe khoắn và tính cao cấp.
Tổng thể, Hyundai Santa Fe Facelift được định hướng theo phong cách ít vuông vức hơn, cải thiện tính khí động học và mang dáng dấp của một mẫu SUV đô thị cao cấp, tiệm cận Tucson hay thậm chí là Palisade.
Lý do Hyundai phải “làm lại” Santa Fe
Ngoại hình hầm hố, đậm chất off-road của Hyundai Santa Fe thế hệ hiện tại được kỳ vọng sẽ giúp xe khác biệt trong phân khúc SUV cỡ trung. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hướng đi này lại khiến một bộ phận khách hàng quay lưng, đặc biệt là nhóm người dùng gia đình và khách hàng đô thị - vốn ưa chuộng thiết kế thanh lịch của các đối thủ như Kia Sorento hay Toyota Highlander.
Doanh số Santa Fe được ghi nhận sụt giảm trong giai đoạn 2024 - 2025, ngay cả khi Hyundai đã bổ sung phiên bản hybrid. Trong bối cảnh đó, bản facelift được xem là cơ hội quan trọng để mẫu SUV này lấy lại sức cạnh tranh.
Thay đổi kỹ thuật đáng chú ý
Không chỉ thay đổi về thiết kế, Hyundai còn xác nhận một nâng cấp kỹ thuật quan trọng. Cụ thể, các phiên bản Santa Fe sử dụng động cơ xăng tăng áp 2.5L sẽ ngừng sử dụng hộp số ly hợp kép 8 cấp (DCT), thay bằng hộp số tự động dùng bộ biến mô.
Quyết định này được đưa ra sau nhiều phản hồi tiêu cực từ người dùng liên quan đến hiện tượng giật cục khi di chuyển chậm, sang số thiếu mượt và các vấn đề về độ bền. Thay đổi tương tự cũng sẽ được áp dụng cho Hyundai Santa Cruz - mẫu xe dùng chung hệ truyền động.
Trong khi đó, Santa Fe hybrid vẫn giữ nguyên động cơ tăng áp 1.6L kết hợp hộp số tự động 6 cấp.
Hyundai Santa Fe Facelift 2027 dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027. Phiên bản mới được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể khả năng cạnh tranh nhờ thiết kế trung tính, dễ tiếp cận hơn cùng nâng cấp quan trọng về mặt vận hành.
Thanh Linh
