Việc tự sang số đang dần trở thành một nghệ thuật bị lãng quên khi ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô loại bỏ tùy chọn số sàn. Sự tiện lợi của hộp số tự động là không thể phủ nhận, nhưng có những lý do khác dẫn đến sự biến mất của tùy chọn còn lại, bao gồm việc các hệ thống hỗ trợ người lái ngày càng hiện đại, tập trung cho các xe sử dụng hộp số tự động. Việc thiết kế một chiếc xe có cả hai loại hộp số cũng sẽ làm tăng chi phí đáng kể cho các hãng. Chưa kể các quy định về khí thải cũng ngày càng khắt khe hơn mà hộp số tự động hiện đại có xu hướng hiệu quả hơn hộp số sàn trong việc này. Đó có thể là phần lớn lý do khiến tùy chọn hộp số sàn không còn là một phương án được ưu tiên của các hãng xe.
Tuy nhiên, cốt lõi của sự sụp đổ của hộp số sàn là nhu cầu yếu đi. Các nhà sản xuất ô tô có thể sẵn sàng vượt qua những trở ngại đó hơn nếu nhiều người mua xe số sàn hơn. Nhưng họ không làm vậy, và mọi thứ có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn, do số lượng các mẫu xe hiệu suất giảm dần và sự gia tăng của xe điện. Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí carmagazine, Giám đốc điều hành Trung tâm kỹ thuật châu Âu của Hyundai tại Đức là Tyrone Johnson đã khiến nhiều người choáng váng hơn khi nói rằng "không ai muốn hộp số sàn nữa".
Mặc dù tuyên bố đó có vẻ như là một sự cường điệu, nhưng sự thật là hộp số sàn đang dần biến mất, chỉ có một số người đam mê vẫn bám lấy hộp số tự động. Ví dụ, tỷ lệ sử dụng hộp số sàn của Elantra N chỉ đạt 30% tại Mỹ vào năm ngoái. Những người mua còn lại đã chọn hộp số tự động tám cấp, ly hợp kép.
Không chỉ cần số tay không còn được ưa chuộng. Johnson cũng tin rằng người mua không còn muốn phanh tay thủ công hay đồng hồ analog nữa. Điều đó có lẽ đúng với hầu hết khách hàng dưới 40 tuổi, trong khi chỉ những người lái xe lớn tuổi vẫn muốn kéo cần phanh tay và nhìn vào cụm đồng hồ với đồng hồ đo và kim thực.
Mặt khác, việc đơn giản hóa danh sách các tùy chọn giúp việc phát triển và sản xuất ô tô trở nên rẻ hơn.
Johnson cũng cho biết chúng ta không nên than khóc cho sự suy tàn của những chiếc xe thể thao động cơ đốt trong. Ông tuyên bố rằng những chiếc xe cũ hơn "cách xa hàng dặm—thật đáng thất vọng" so với Ioniq 5 N. Ông lập luận rằng xe điện đã phát triển trong 10 năm nhiều như xe chạy bằng xăng trong một thế kỷ. Ông nói thêm rằng âm thanh động cơ giả được truyền qua loa là một sự thay thế tốt cho tiếng gầm rú của động cơ đốt trong.
“Tôi không hiểu tại sao xe hiệu suất cao lại chết. Nếu bạn muốn đi nhanh, không gì tốt hơn xe điện. Tôi không hiểu tại sao lại có sự hoài niệm", ông đặt câu hỏi.
Anh Nguyễn