Ngày 18/3, Tổng chưởng lý William Tong của Connecticut tiết lộ thông tin trên. Theo đó, nhiều mẫu xe bị cháy nhưng trước đó lại không nằm trong diện triệu hồi. Ông Tong cho biết, đây là vấn đề vô cùng nghiêm trọng.
Được biết, hai hãng xe này đã tổ chức nhiều đợt triệu hồi với tổng cộng hơn 2,3 triệu chiếc từ năm 2015 để giải quyết nguy cơ bốc cháy của nhiều loại động cơ khác nhau. Vào tháng 11/2018, Reuters cho biết các công tố viên liên bang đã mở một cuộc điều tra hình sự với Hyundai và KIA để xác định liệu mọi việc có được thực hiện đúng cách.
Một chiếc xe Kia bốc cháy tại Mỹ. |
Mục đích của cuộc điều tra là nhằm xác định các xe trong diện triệu hồi của Hyundai và Kia liên quan tới lỗi động cơ có được sửa chữa một cách nghiêm túc hay không. Hyundai và KIA cho biết họ vẫn đang hợp tác trong cuộc điều tra. Hyundai chia sẻ thêm, họ đã cải tiến việc sản xuất động cơ và tiếp cận với các khách hàng bị ảnh hưởng.
|
Người phát ngôn cho công tố viên bang Connecticut từ chối chia sẻ số lượng cụ thể các bang tham gia vào vụ điều tra. Hồi tháng 1-2019, Reuters cho biết, Hyundai và Kia sẽ tiến hành nâng cấp phần mềm cho 3,7 triệu xe không trong diện triệu hồi tại Mỹ.
Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) từng nhiều lần săm soi các đợt triệu hồi của hai hãng xe Hàn Quốc với lo ngại không triệu hồi hết xe bị lỗi. Năm 2015, Hyundai triệu hồi 470.000 mẫu xe Sonata tại Mỹ với lý do động cơ không khởi động gây nguy cơ nứt vỡ. Vào thời điểm đó, Kia không triệu hồi xe dù dùng chung động cơ Theta II với xe Hyundai.
Tháng 3/2017, Hyundai tiếp tục triệu hồi 572.000 xe Sonata và Santa Fe Sports dùng động cơ Theta II tại Mỹ. Cùng ngày, Kia tuyên bố triệu hồi 618.000 chiếc Optima, Sorento và Sportage dùng chung động cơ.
Tháng trước, Trung tâm An toàn Xe hơi Mỹ đề nghị Quốc hội Mỹ ra lệnh yêu cầu Hyundai và Kia triệu hồi thêm xe sau khi xảy ra 300 trường hợp cháy xe không do lỗi va chạm.
Trong ngày 18/3, thượng nghị sĩ Richard Blumenthal của Connecticut yêu cầu NHTSA phát động cuộc điều tra an toàn với các mẫu xe Hyundai và Kia sử dụng động cơ Theta II, đồng thời phải triệu hồi “ngay lập tức” các mẫu xe này.
Bạch Dương