IATA: Ngành hàng không dự báo đạt doanh thu kỷ lục vào năm 2024

IATA: Ngành hàng không dự báo đạt doanh thu kỷ lục vào năm 2024

Thứ 7, 09/12/2023 17:42
Hiệp hội vận tải hàng không thế giới (IATA) vừa công bố dự đoán của mình cho ngành hàng không toàn cầu vào năm 2024. Theo đó, ngành hàng không toàn cầu trong năm tới ước tính sẽ đạt tổng doanh thu kỷ lục 964 tỷ USD, với lợi nhuận ròng 25,7 tỷ USD nhờ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tiếp tục tăng mạnh.

Theo tin từ AFP, IATA cho biết ngành hàng không sẽ trải qua sự tăng trưởng đều đặn và hồi phục về mức trước đại dịch.

IATA đã tiết lộ kỳ vọng lợi nhuận của ngành hàng không sẽ đạt tổng cộng 40,7 tỷ USD trong năm nay và con số này sẽ tăng lên 49,3 tỷ USD vào năm 2024. Điều này sẽ mang lại lợi nhuận ròng là 23,3 tỷ USD cho ngành vào năm 2023 với tổng giá trị tăng lên ấn tượng 25,7 tỷ USD vào năm tới.

Cũng theo IATA, khoảng 4,7 tỷ người dự kiến sẽ di chuyển bằng đường hàng không trong năm 2024 - một mức cao mới sẽ vượt mốc 4,5 tỷ người trước đại dịch vào năm 2019. Khối lượng hàng hóa vận chuyển dự kiến sẽ lần lượt đạt 58 triệu tấn và 61 triệu tấn vào năm 2023 và 2024.

“Xét đến những khoản lỗ lớn trong những năm gần đây, khoản lãi ròng 25,7 tỷ USD dự kiến vào năm 2024 là minh chứng cho khả năng phục hồi của ngành hàng không. Mọi người thích đi du lịch và điều đó đã giúp các hãng hàng không trở lại mức độ kết nối như trước đại dịch”, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh nói và cho rằng đây là sự phục hồi “phi thường”, tuy nhiên có vẻ như đại dịch đã khiến ngành hàng không mất đi khoảng 4 năm tăng trưởng.

hanoimoicomvn uploads images phananh 2022 11 01 sanbay
IATA dự báo ngành hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024.

Đáng lưu ý, mặc dù mô tả sự phục hồi này rất ấn tượng nhưng ông Walsh cũng cho biết khoản lợi nhuận 25,7 tỷ USD trong năm 2024 tương ứng với tỷ suất lợi nhuận ròng là 2,7% - “thấp hơn nhiều” so với mức chấp nhận được của các nhà đầu tư ở hầu hết các ngành khác.

Theo IATA, mặc dù các hãng hàng không luôn phải cạnh tranh “dữ dội” để giành được khách hàng nhưng họ vẫn phải chịu quá nhiều gánh nặng bởi các quy định phiền hà, sự phân mảnh, chi phí cơ sở hạ tầng cao và chuỗi cung ứng có nhiều độc quyền nhóm.

Bên cạnh đó, lợi nhuận của ngành hàng không cũng rất “mong manh”, với nhiều yếu tố có thể đẩy ngành này vào tình trạng báo động đỏ, bao gồm các điều kiện kinh tế vĩ mô như lãi suất và lạm phát cao, cuộc chiến ở Ukraine và xung đột Israel-Hamas, cũng như giá dầu đang ngày càng tăng. Ngoài ra, sự gián đoạn liên tục trong chuỗi cung ứng cũng ảnh hưởng đến việc bảo trì và sẵn sàng sử dụng máy bay.

Theo phân tích của IATA, sự phục hồi của ngành hàng không cũng không đồng đều, với hiệu quả hoạt động giữa các khu vực rất khác nhau. Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông sẽ tăng lợi nhuận vào năm 2024, trong khi châu Phi và Nam Mỹ được dự báo sẽ thua lỗ kéo dài.

Trong khi đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán sẽ chuyển từ khoản lỗ 100 triệu USD trong năm nay sang đạt lợi nhuận ròng 1,1 tỷ USD vào năm 2024 - tương ứng với tỷ suất lợi nhuận 0,5% - khi ngành du lịch quốc tế phục hồi hoàn toàn.

IATA cho biết du lịch đến và đi từ châu Á-Thái Bình Dương đã giảm trong năm 2023, vì Trung Quốc chỉ dỡ bỏ hạn chế đi lại cuối cùng từ giữa năm nay. Trong tình hình hiện tại, du lịch quốc tế của Trung Quốc vẫn ở mức thấp hơn 40% so với trước đại dịch.

IATA nhận định, ngành công nghiệp hàng không này có thể ổn định hơn sau những thăng trầm do đại dịch gây ra. “Từ năm 2024, triển vọng cho thấy chúng ta có thể mong đợi các mô hình tăng trưởng đồng đều hơn đối với cả hành khách và hàng hóa”, báo cáo IATA nêu rõ.

Nguyễn Luận (T/h)

Yêu cầu hãng hàng không tăng chuyến, giảm chậm, huỷ chuyến bay, không để hành khách về quê ăn Tết chậm

Thứ 5, 07/12/2023 15:38
Cục HKVN vừa ban hành Chỉ thị về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông hàng không trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Giáp Thìn năm 2024.
Cùng chuyên mục

Hyundai, Kia triệu hồi đồng thoạt xe điện tại Mỹ vì lỗi pin không thể sạc

Thứ 7, 23/11/2024 08:23
Hyundai đang triệu hồi khoảng 145.235 xe điện tại Mỹ, nguyên nhân xuất phát từ hiện tượng mất nguồn điện truyền động, pin không thể sạc được. Tương tự, Kia cũng phải triệu hồi tới 62.000 xe tại thị trường này.

JLR triệu hồi 16.759 xe Range Rover do lỗi hệ thống treo

Thứ 6, 22/11/2024 10:04
Một vấn đề ở khớp nối hệ thống treo trước trên các mẫu xe Range Rover đời 2014-2016 đã buộc JLR phải thu hồi 16.759 xe trên khắp nước Mỹ.

Mercedes-Benz AG thành lập thêm công ty mới ở Việt Nam, tách biệt với MBV

Thứ 6, 22/11/2024 09:51
Mercedes-Benz AG của Đức vừa chính thức thành lập công ty TNHH Phân phối Mercedes-Benz Việt Nam (MBDV – Mercedes-Benz Distributon Vietnam) có trụ sở ở TP.HCM, là pháp nhân hoàn toàn tách biệt khỏi công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (MBV).

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Hyundai, Kia triệu hồi đồng thoạt xe điện tại Mỹ vì lỗi pin không thể sạc

Thứ 7, 23/11/2024 08:23
Hyundai đang triệu hồi khoảng 145.235 xe điện tại Mỹ, nguyên nhân xuất phát từ hiện tượng mất nguồn điện truyền động, pin không thể sạc được. Tương tự, Kia cũng phải triệu hồi tới 62.000 xe tại thị trường này.

Mercedes-Benz AG thành lập thêm công ty mới ở Việt Nam, tách biệt với MBV

Thứ 6, 22/11/2024 09:51
Mercedes-Benz AG của Đức vừa chính thức thành lập công ty TNHH Phân phối Mercedes-Benz Việt Nam (MBDV – Mercedes-Benz Distributon Vietnam) có trụ sở ở TP.HCM, là pháp nhân hoàn toàn tách biệt khỏi công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (MBV).

JLR triệu hồi 16.759 xe Range Rover do lỗi hệ thống treo

Thứ 6, 22/11/2024 10:04
Một vấn đề ở khớp nối hệ thống treo trước trên các mẫu xe Range Rover đời 2014-2016 đã buộc JLR phải thu hồi 16.759 xe trên khắp nước Mỹ.