Theo tin từ AFP, IATA cho biết ngành hàng không sẽ trải qua sự tăng trưởng đều đặn và hồi phục về mức trước đại dịch.
IATA đã tiết lộ kỳ vọng lợi nhuận của ngành hàng không sẽ đạt tổng cộng 40,7 tỷ USD trong năm nay và con số này sẽ tăng lên 49,3 tỷ USD vào năm 2024. Điều này sẽ mang lại lợi nhuận ròng là 23,3 tỷ USD cho ngành vào năm 2023 với tổng giá trị tăng lên ấn tượng 25,7 tỷ USD vào năm tới.
Cũng theo IATA, khoảng 4,7 tỷ người dự kiến sẽ di chuyển bằng đường hàng không trong năm 2024 - một mức cao mới sẽ vượt mốc 4,5 tỷ người trước đại dịch vào năm 2019. Khối lượng hàng hóa vận chuyển dự kiến sẽ lần lượt đạt 58 triệu tấn và 61 triệu tấn vào năm 2023 và 2024.
“Xét đến những khoản lỗ lớn trong những năm gần đây, khoản lãi ròng 25,7 tỷ USD dự kiến vào năm 2024 là minh chứng cho khả năng phục hồi của ngành hàng không. Mọi người thích đi du lịch và điều đó đã giúp các hãng hàng không trở lại mức độ kết nối như trước đại dịch”, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh nói và cho rằng đây là sự phục hồi “phi thường”, tuy nhiên có vẻ như đại dịch đã khiến ngành hàng không mất đi khoảng 4 năm tăng trưởng.
Đáng lưu ý, mặc dù mô tả sự phục hồi này rất ấn tượng nhưng ông Walsh cũng cho biết khoản lợi nhuận 25,7 tỷ USD trong năm 2024 tương ứng với tỷ suất lợi nhuận ròng là 2,7% - “thấp hơn nhiều” so với mức chấp nhận được của các nhà đầu tư ở hầu hết các ngành khác.
Theo IATA, mặc dù các hãng hàng không luôn phải cạnh tranh “dữ dội” để giành được khách hàng nhưng họ vẫn phải chịu quá nhiều gánh nặng bởi các quy định phiền hà, sự phân mảnh, chi phí cơ sở hạ tầng cao và chuỗi cung ứng có nhiều độc quyền nhóm.
Bên cạnh đó, lợi nhuận của ngành hàng không cũng rất “mong manh”, với nhiều yếu tố có thể đẩy ngành này vào tình trạng báo động đỏ, bao gồm các điều kiện kinh tế vĩ mô như lãi suất và lạm phát cao, cuộc chiến ở Ukraine và xung đột Israel-Hamas, cũng như giá dầu đang ngày càng tăng. Ngoài ra, sự gián đoạn liên tục trong chuỗi cung ứng cũng ảnh hưởng đến việc bảo trì và sẵn sàng sử dụng máy bay.
Theo phân tích của IATA, sự phục hồi của ngành hàng không cũng không đồng đều, với hiệu quả hoạt động giữa các khu vực rất khác nhau. Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông sẽ tăng lợi nhuận vào năm 2024, trong khi châu Phi và Nam Mỹ được dự báo sẽ thua lỗ kéo dài.
Trong khi đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán sẽ chuyển từ khoản lỗ 100 triệu USD trong năm nay sang đạt lợi nhuận ròng 1,1 tỷ USD vào năm 2024 - tương ứng với tỷ suất lợi nhuận 0,5% - khi ngành du lịch quốc tế phục hồi hoàn toàn.
IATA cho biết du lịch đến và đi từ châu Á-Thái Bình Dương đã giảm trong năm 2023, vì Trung Quốc chỉ dỡ bỏ hạn chế đi lại cuối cùng từ giữa năm nay. Trong tình hình hiện tại, du lịch quốc tế của Trung Quốc vẫn ở mức thấp hơn 40% so với trước đại dịch.
IATA nhận định, ngành công nghiệp hàng không này có thể ổn định hơn sau những thăng trầm do đại dịch gây ra. “Từ năm 2024, triển vọng cho thấy chúng ta có thể mong đợi các mô hình tăng trưởng đồng đều hơn đối với cả hành khách và hàng hóa”, báo cáo IATA nêu rõ.
Nguyễn Luận (T/h)