iPhone 16 ra mắt vào tháng 9 và cho đến nay đã vượt trội hơn so với người tiền nhiệm của nó, theo dữ liệu của Counterpoint Research cung cấp cho Bloomberg News. Người tiêu dùng tiếp tục chuyển sang các mẫu đắt tiền hơn và doanh số của các mẫu Pro và Pro Max cao cấp nhất đã tăng 44% so với các mẫu tương đương của năm ngoái.
Ghi nhận nhanh trong ba tuần đầu, dữ liệu cho thấy đợt ra mắt năm 2024 của Apple đang diễn ra tốt hơn so với năm ngoái. Các vấn đề về sản xuất đã cản trở iPhone 15 series ngay từ đầu, điều này có thể đã hạn chế doanh số bán hàng ban đầu, nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint cho biết. Thiết bị nổi bật của Apple cũng phải đối mặt với thách thức lớn từ dòng Mate 60 của Huawei Technologies Co., dòng sản phẩm đã giành được sự ủng hộ của người tiêu dùng địa phương với bộ xử lý sản xuất tại Trung Quốc. Thiết bị đó vẫn tiếp tục bán chạy.
Ivan Lam cho biết: "Với việc tăng tốc sản xuất suôn sẻ, chiến lược định giá nhất quán và làn sóng nâng cấp ban đầu của người dùng iPhone hiện tại, dòng iPhone 16 đã có sự tăng trưởng đáng kể tại thị trường nội địa Trung Quốc". "Sự kết hợp sản phẩm cũng đã được cải thiện đáng kể".
Cổ phiếu Apple đã tăng lên mức kỷ lục trong tuần này, được thúc đẩy bởi sự lạc quan xung quanh việc triển khai iPhone sử dụng trí tuệ nhân tạo. Cổ phiếu đã tăng tới 1,7% sau khi mở cửa giao dịch tại New York vào thứ sáu.
Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng iPhone 16 có thể không thành công ở Trung Quốc, do không có đối tác địa phương nào hỗ trợ các tính năng AI. Bắc Kinh đã cấm các mô hình AI do nước ngoài phát triển, nghĩa là Apple có thể phải tìm một đối tác địa phương như Baidu Inc.
Các nhà phân tích Anurag Rana và Andrew Girard của Bloomberg Intelligence cho biết doanh số bán iPhone 16 tăng vọt tại Trung Quốc "là điều bất ngờ vì chi tiêu cho hàng xa xỉ vẫn hạn chế", đồng thời nói thêm rằng mặc dù những người dùng đầu tiên có thể đã thúc đẩy doanh số tăng vọt gần đây, nhưng họ "ít lạc quan hơn về mức tăng trưởng hai chữ số vào năm 2025".
Các nhà phân tích từ Wedbush cho biết họ tin rằng chu kỳ nâng cấp iPhone này có thể là một chu kỳ "lịch sử". "Doanh số bán iPhone 16 tại Trung Quốc sẽ cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong năm tới với sự khởi đầu của siêu chu kỳ do AI thúc đẩy này", họ viết trong một lưu ý.
Mặc dù có khởi đầu tốt, iPhone 16 phải đối mặt với một số đối thủ địa phương lớn trong năm nay. Vivo vừa công bố flagship X200 Pro mới, Huawei dự kiến sẽ giới thiệu thiết bị Mate thế hệ tiếp theo vào tháng 11 và Xiaomi Corp. và Oppo sẽ cập nhật dòng sản phẩm của họ trước khi kết thúc năm. Trung Quốc vẫn là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Theo ước tính của Giám đốc điều hành Apple Tim Cook, là thị trường cạnh tranh nhất trên thế giới.
Đối với Apple, iPhone vẫn là sản phẩm quan trọng nhất của hãng, vì nó đóng góp trực tiếp khoảng một nửa doanh số và thu hút người tiêu dùng mua các phụ kiện như Apple Watch hoặc các dịch vụ đăng ký như Apple Music. Nhưng thị trường điện thoại thông minh đã trì trệ trong nhiều năm và vẫn chưa biết thế hệ mới nhất sẽ hoạt động tốt như thế nào trong toàn bộ thời gian bán ra.
iPhone 16 ra mắt sau năm 2023 đầy biến động, khi nền kinh tế số 2 thế giới vật lộn để thoát khỏi tình trạng suy thoái hậu Covid. Sự suy thoái đó trở nên tồi tệ hơn vào năm 2024 cùng với cuộc khủng hoảng bất động sản. Một số người tiêu dùng Trung Quốc hiện có thể hoãn mua sắm lớn cho đến khi các chương trình giảm giá Ngày độc thân vào tháng 11 từ các nhà bán lẻ như Alibaba Group Holding Ltd. và JD.com Inc. có hiệu lực, Lam cho biết.
Anh Nguyễn