Apple cần iPhone 16 trở thành sản phẩm bán chạy sau nhiều năm doanh số iPhone ì ạch. Công ty hy vọng rằng một bộ tính năng phần mềm mới kết hợp AI sẽ tạo nên tiếng vang cho sản phẩm chủ lực của công ty. Tuy nhiên, bất chấp nhiều sự kiện ra mắt rầm rộ, vẫn chưa rõ liệu Apple đã thành công trong việc thuyết phục người tiêu dùng hay chưa.
Theo bài đăng trên blog của Ming-Chi Kuo, một nhà phân tích của Apple tại TF International Securities, Apple chỉ bán được khoảng 37 triệu chiếc trong tuần đầu tiên mở bán trước iPhone 16, giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, nhu cầu đối với các thiết bị iPhone 16 Pro có giá cao hơn đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái so với thời điểm ra mắt iPhone 15.
Một tuần sau khi đợt bán trước bắt đầu, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush ước tính doanh số bán trước chỉ cao hơn một chút so với ước tính của Kuo ở mức khoảng 40 triệu chiếc. Nhà phân tích công nghệ Angelo Zino của CFRA Research cũng cho biết dữ liệu doanh số bán trước vào cuối tuần đầu tiên cho thấy sự sụt giảm theo năm.
Có lẽ nhiều hơn số lượng thiết bị mà khách hàng mua trong mùa bán trước, Apple có thể cần phải lo lắng về việc người tiêu dùng đang lựa chọn điện thoại nào trong dòng iPhone 16, vì việc nâng cấp các thiết bị tiêu chuẩn khiến chúng có thể so sánh được với các mẫu Pro theo nhiều cách. Các nhà phân tích cho biết nhu cầu đối với các thiết bị iPhone 16 và iPhone 16 Plus giá rẻ hơn có vẻ lớn hơn so với Pro và Pro Max, điều này có thể ảnh hưởng đến giá bán trung bình và tổng doanh thu bán iPhone.
Trong tuần đầu tiên mở bán trước, Apple đã bán được 9,8 triệu iPhone 16 Pro và 17,1 triệu iPhone 16 Pro Max, giảm lần lượt 27% và 16% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Kuo. Để so sánh, doanh số bán iPhone 16 và Plus tiêu chuẩn tăng nhẹ so với iPhone 15.
Zino cho biết vấn đề ở đây là các mẫu iPhone cơ bản có thể quá tốt.
"Vì đây chủ yếu là chu kỳ nâng cấp phần mềm, nên tôi lo ngại rằng có sự kết hợp doanh số lớn hơn ở iPhone 16 giá thấp hơn so với các thiết bị giá cao hơn", Zino cho biết. "Khi bạn nhìn vào các thiết bị tiêu chuẩn, chúng có bản nâng cấp thực sự tuyệt vời về camera và bộ xử lý bên trong".
Kuo cũng báo cáo thời gian giao hàng ngắn hơn đối với các mẫu iPhone 16 Pro, chỉ hết 1-2 tuần đối với iPhone 16 Pro trong đợt bán trước vào cuối tuần đầu tiên — so với iPhone 15, khi khách hàng phải chờ 3-4 tuần để nhận được thiết bị của họ. Ông chỉ ra thực tế là các tính năng AI "Apple Intelligence" được nhà sản xuất iPhone ca ngợi thậm chí còn chưa có trên các thiết bị (chúng sẽ bắt đầu triển khai ở dạng beta vào tháng tới cùng với iOS 18.1).
Zino cho biết: "Bạn cần phải đợi thông tin truyền miệng lan truyền đến nhóm người tiêu dùng trong vài quý tới" thì người tiêu dùng mới thấy được giá trị của công nghệ mới.
Phản hồi trước khi bán có thể chỉ ra rằng lời hứa về các tính năng AI tích hợp không đủ để đưa Apple thoát khỏi tình trạng trì trệ của iPhone. Apple chỉ có thể làm được rất ít để cải thiện camera của iPhone hoặc điều chỉnh kích thước màn hình, và các bản cập nhật phần mềm mà nhiều người tiêu dùng đã cảm thấy không chắc chắn có thể sẽ khó bán hơn. Và đối với tất cả những người hâm mộ Apple trung thành nhất, các nhà phân tích cho rằng hầu hết khách hàng có lẽ vẫn chưa hiểu sâu sắc tại sao các tính năng AI lại đáng để nâng cấp.
Chắc chắn, iPhone 16 vẫn còn khá mới mẻ và đã có nhiều sản phẩm được bán ra kể từ khi thiết bị này lên kệ vào ngày 20/9.
Hơn nữa, các phép đo mà các nhà phân tích sử dụng để ước tính doanh số bán trước không nhất thiết phản ánh toàn bộ câu chuyện. Nhiều người coi thời gian chờ, sự chậm trễ giữa thời điểm người tiêu dùng đặt hàng thiết bị và thời điểm giao hàng, là một chỉ báo quan trọng về nhu cầu. Logic là: càng có nhiều người đặt hàng iPhone, thời gian chờ sẽ càng dài.
Thời gian giao hàng cho iPhone 16 ngắn hơn so với năm ngoái, nhưng theo Nhà phân tích Lex Chiew của Canalys, đây thực sự có thể là dấu hiệu tích cực cho thấy Apple đã cải thiện chuỗi cung ứng, cho phép hãng sản xuất nhiều điện thoại hơn, nhanh hơn. Zino của CFRA nói thêm rằng Apple cũng có thể đã tăng nguồn cung trước khi ra mắt, do áp lực phải thúc đẩy chu kỳ nâng cấp lớn với iPhone 16.
Một tín hiệu tích cực khác: CEO của T-Mobile, Mike Sievert, đã nói với CNBC sau tuần đầu tiên mở bán trước rằng nhà mạng này đã bán được nhiều iPhone 16 hơn so với iPhone 15 vào năm ngoái.
Apple sẽ không chia sẻ bất kỳ thông tin chi tiết nào về doanh số bán iPhone cho đến khi công bố thu nhập vào tháng tới và ngay cả khi đó, dữ liệu sẽ chỉ bao gồm bảy ngày bán trước và 10 ngày bán thường xuyên. Nhưng hầu hết các nhà phân tích vẫn kỳ vọng iPhone 16 sẽ chứng minh là sản phẩm chiến thắng trong những tháng tới mặc dù có thể khởi đầu chậm, đặc biệt là khi bước vào ba tháng cuối cùng quan trọng của năm.
Ives chia sẻ với CNN qua email rằng: "Theo quan điểm của chúng tôi, đây là một quý nghỉ lễ bội thu và siêu chu kỳ bắt đầu cho iPhone 16".
Anh Nguyễn