Iran giữ thể diện sau đòn trả đũa của Israel, quy mô không kích hé lộ vai trò của Mỹ trong vụ tấn công

Iran giữ thể diện sau đòn trả đũa của Israel, quy mô không kích hé lộ vai trò của Mỹ trong vụ tấn công

Thứ 7, 26/10/2024 19:00
Ảnh hưởng của Mỹ cuối cùng đã có một số tác động - Gideon Levy, cựu trợ lý của cựu Thủ tướng Israel nói, đề cập việc Israel quyết định không tấn công cơ sở hạt nhân và lọc dầu Iran.

Truyền thông Iran "né" mức độ thiệt hại

Vụ tấn công của Israel vào Iran sáng nay 26/10 đã khiến hai binh sĩ Iran thiệt mạng, CNN cho biết. Tuyên bố này được phương tiện truyền thông nhà nước Iran cho biết nhưng không nêu rõ địa điểm tử vong.

Cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran nhắm vào các hệ thống phòng không và cơ sở sản xuất tên lửa của nước này tại các tỉnh Tehran, Khuzestan và Ilam. Hiện vẫn chưa rõ mức độ thiệt hại.

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin rằng có tiếng nổ lớn xung quanh Tehran và Karaj gần đó, nhưng đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của vụ tấn công trong các báo cáo ban đầu, đưa tin rằng cuộc sống vẫn diễn ra bình thường.

Hãng thông tấn Tasnim cho biết các căn cứ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) bị tấn công nhưng không gây ra thiệt hại.

Đài truyền hình nhà nước Iran chiếu cảnh quay sân bay quốc tế Imam Khomeini của Tehran với những hành khách đến và xuống máy bay.

Israel cũng nhắm mục tiêu vào một số địa điểm quân sự ở miền trung và miền nam Syria bằng các cuộc không kích vào sáng sớm thứ Bảy 26/10 (theo giờ địa phương), hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin.

israel iran
Chú thích ảnh

Lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn các tên lửa do Israel phóng "từ hướng Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng và các vùng lãnh thổ của Lebanon" và bắn hạ một số tên lửa, SANA cho biết thêm.

Israel chưa xác nhận việc tấn công Syria.

Behnam Ben Taleblu, Nghiên cứu viên cao cấp tại Quỹ Bảo vệ các nền dân chủ (FDD), lưu ý rằng các phương tiện truyền thông chính thức của Iran đã hạ thấp mức độ của cuộc tấn công ngày hôm nay, tránh đưa tin về thiệt hại.

Ông cho rằng Iran dường như đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công của Israel, gọi đây là động thái chiến lược để giữ thể diện và duy trì sự kiềm chế của Mỹ đối với Israel.

Điều này có thể được thiết kế để nhằm giữ thể diện trong nước, ông nói.

Bên cạnh đó, ông Taleblu cho rằng phản ứng có chừng mực của Iran có thể gây áp lực buộc Washington tác động đến Israel để không leo thang hành động.

Israel hiếm hoi nghe ý kiến đồng minh

Trước đó, một cố vấn của một cựu thủ tướng Israel cho biết phạm vi có chừng mực của hành động trả đũa của Israel đối với Iran là một biểu hiện hiếm hoi về ảnh hưởng của Washington đối với cuộc xung đột gần đây ở Trung Đông.

Trong những tuần gần đây, các quan chức Mỹ tuyên bố rằng họ không muốn Israel nhắm mục tiêu vào các địa điểm hạt nhân hoặc các mỏ dầu của Iran.

Trong cuộc không kích vào ngày 26/10, Israel cho biết họ nhắm mục tiêu vào các địa điểm sản xuất tên lửa và hệ thống phòng không của Iran trong cuộc tấn công nhằm đáp trả các loạt tên lửa đạn đạo trước đó của Tehran.

Ảnh hưởng của Mỹ cuối cùng đã có một số tác động - ông Gideon Levy, cựu trợ lý của cựu Thủ tướng Israel Shimon Peres, nói với CNN. Ông lưu ý rằng Israel hiếm khi nghe theo lời khuyên của Mỹ dù là đồng minh thân thiết, trong năm qua tại các cuộc chiến ở Gaza và Lebanon.

Khả năng Iran đáp trả

Cuộc tấn công của Israel ngày 26/10 khiến Iran xấu hổ nhưng Tehran vẫn có thể kiềm chế không trả đũa mạnh mẽ, một chuyên gia quốc phòng cho biết.

Nhà phân tích cấp cao Malcolm Davis tại Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) cho biết mặc dù Israel đã giữ cuộc tấn công của mình "có giới hạn" và "chính xác", nhưng điều đó "chắc chắn khiến Iran xấu hổ".

Câu hỏi đặt ra là, liệu họ có thực sự muốn đi theo con đường trả đũa Israel để rồi sau đó Israel tấn công các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ của Iran hay không, ông Davis nói.

Ông nói thêm rằng Israel cũng có thể nhắm vào các thành viên lãnh đạo của Tehran.

Sau cuộc không kích của Israel, tình hình ở Iran khá yên ắng, khi các cuộc tấn công tránh cơ sở hạ tầng dân sự, theo CNN.

Theo đó, Israel đã dừng tấn công các nhà máy lọc dầu, cơ sở hạ tầng điện và cơ sở nước. Nước này cũng không nhắm vào các quan chức chính trị hay quân sự.

"Có những người nghĩ rằng Israel có thể leo thang sau này nhưng tôi nghĩ rằng... sự đồng thuận của họ là họ không muốn mở rộng xung đột, giống như Nhà Trắng", CNN dẫn lời Arash Azizi, một nhà văn Iran, nói.

Minh Khôi

Cùng chuyên mục

Sốc trước số tiền vote cho Quế Anh tại Miss Grand International: 31 tỷ vẫn out top?

Thứ 7, 26/10/2024 20:07
Việc Quế Anh vắng mặt tại Top 20 khiến Việt Nam mất chuỗi lọt top 8 năm liên tiếp ở cuộc thi.

Loại gia vị mệnh danh “bậc thầy bổ huyết”, tốt hơn táo đỏ, bổ hơn hoàng kỳ: Nấu với củ sen, gạo nếp cực hợp

Thứ 7, 26/10/2024 20:00
Mặc dù rất tốt nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng loại gia vị này thường xuyên, do đó cần lưu ý trước khi dùng.

Bầu trời Hà Nội hôm nay sao lạ và đẹp quá!

Thứ 7, 26/10/2024 19:45
Cảnh tượng bầu trời Hà Nội đẹp đến nao lòng được dân tình đồng loạt chia sẻ lên mạng xã hội.

Cúp vàng AFF 2024 về Việt Nam, chờ đợi thầy trò HLV Kim Sang-sik lên đỉnh Đông Nam Á

Thứ 7, 26/10/2024 19:41
Ngày 26/10/2024, Cúp Vàng ASEAN Cup 2024 đã chính thức có mặt tại Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Hưởng ứng Halloween, game bom tấn ma cà rồng siêu chất lượng giảm giá 80%, chỉ còn "hai bát phở"

Thứ 6, 25/10/2024 10:15
Chỉ mất đúng 110.000 VND, các game thủ sẽ được sở hữu trò chơi quá đỗi chất lượng này.

Cảnh tượng "lạ kỳ" vây quanh dàn sao tuyển trẻ Việt Nam và mối lo cho AFF Cup của HLV Kim Sang-sik

Thứ 6, 25/10/2024 11:23
Nhìn cảnh tượng diễn ra tại sân Việt Trì, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đây là các khán giả đang đi xem concert ca nhạc. Nhưng thực tế, đây lại là màn đón tiếp dành cho U17 Việt Nam.

Tóc Tiên, Phương Nga khoe dáng trong thiết kế mới của CHATS by C.DAM, lần đầu tiết lộ bí quyết cân bằng cuộc sống ‘‘không giống ai’’

Thứ 6, 25/10/2024 13:53
Những thiết kế trong BST ''Symmetry'' của CHATS by C.DAM đã giúp Tóc Tiên, Á hậu Phương Nga cùng nhiều mỹ nhân Việt tô thêm vẻ sang trọng, hiện đại và đầy bản lĩnh.

Hà Nội: Đau cổ kéo dài, người phụ nữ đi khám, bàng hoàng nhận kết quả ung thư di căn

Thứ 6, 25/10/2024 16:24
Có triệu chứng đau cổ suốt 6 tháng, tới khi đau lan xuống vai và tay, người phụ nữ đi khám, bất ngờ phát hiện mắc ung thư di căn.

Khung cảnh nam sinh ngồi thất thần giữa phòng khách lúc 23h đêm gây tranh cãi kịch liệt

Thứ 6, 25/10/2024 21:14
Đã có chuyện gì xảy ra với nam sinh này?
xe.nguoiduatin.vn